Gia Lai: Rầm rập khai thác đất lậu, lãnh đạo xã huyện không ai biết?

Trong lúc nhiều vụ khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang được các cơ quan chức năng xử lý, thì mới đây “đất tặc” tiếp tục hoành hành tại huyện Đắk Đoa, khiến dư luận hết sức bất bình.

Bãi khai thác đất trái phép tại xã Hà Bầu.

“Đất tặc” hoành hành, chủ tịch huyện không biết?

Theo phản ánh của người dân, ngày 05/11, PV Báo điện tử Infonet đã đến trung tâm thôn 76, xã Hà Bầu (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai) để tìm hiểu sự việc khai thác, vận chuyển đất trái phép tại đây.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, PV ghi nhận rất nhiều xe tải lớn chở đầy đất bon bon trên đường làng gây ra tình trạng khói, bụi mù mịt làm náo loạn cả một làng quê yên bình.

Xe chở đất trái phép đang đổ đất trên công trình đường liên xã thuộc huyện Đắk. Đoa.

Tiếp cận sát hiện trường, PV ghi nhận tại thôn 76 xã Hà Bầu có 2 bãi đất lớn đang bị khai thác với tổng diện tích khoảng 4 sào, có đoạn  bị múc sâu từ 2-3m. Tại đây, tình hình khai thác đất diễn ra rầm rộ, tiếng máy múc “gầm rú”, nhiều xe tải chở đầy đất, oằn mình  rời khỏi bãi.

Theo ghi nhận, mỗi bãi có một máy múc lớn và 4-5 xe tải có dán logo công ty CPXD TM Hoàng Đức Sang; công ty Ngọc Nhân thay phiên nhau ra vào để chở đất đi nơi khác.

Phóng viên đã bám theo đuôi các xe chở đất và xác định đất này đổ cho các công trình xây dựng tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện.

Mỗi khi xe tải chở đất muốn đi được về địa điểm đổ đất đều phải chạy trên con đường nhựa độc đạo qua trước cổng UBND xã Hà Bầu để về thị trấn của huyện.

Những chiếc xe này không những không bị xử lý mà còn đua nhau chạy, mặc cho khói bụi bay lên nghi ngút, người dân kêu than.

Các công trình đường liên xã này do UBND huyện Đắk Đoa làm chủ đầu tư

Khi PV gọi điện, phản ánh sự việc trên đến ông Lê Viết Phẩm - Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, ông Phẩm cho hay, mình cũng không rõ khu đất bị khai thác đó thuộc ai quản lý, sau đó ông Phẩm hướng dẫn PV gọi cho UBND xã Hà Bầu.

PV tiếp tục gọi điện cho ông Y Pren - Chủ tịch xã Hà Bầu theo hướng dẫn của vị Chủ tịch huyện nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng “hôm nay thứ 7 nên anh em nghỉ làm việc!”.

Tuy nhiên, ngay sau khi PV gọi điện cho lãnh đạo huyện Đắk Đoa, lãnh đạo xã Hà Bầu thì 2 bãi đất tại thôn 76 (xã Hà Bầu) đang khai thác nhộn nhịp bỗng ngừng hoạt động, xe tải và tài xế lái xe múc nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Trong ngày 5/11, Chủ tịch UBND xã Hà Bầu và các cán bộ của xã và huyện mới có mặt tại điểm khai thác trái phép này để ghi nhận sự việc. Được biết, diện tích bị múc ở đây là của 2 hộ dân sống trên địa bàn thôn 76.

Khai thác trái phép

Đất còn được chở ra để làm đường ngoài đồng của làng Piơm.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Thảo - Phó phòng TNMT huyện Đắk Đoa cho biết, về khoáng sản trên địa bàn huyện hiện tại chỉ có 2 mỏ đá được cấp phép khai thác, ngoài ra, không hề có mỏ khoáng sản nào hết “đặc biệt” là đất.

“Thời gian qua Đoàn vẫn tiếp tục xuống kiểm tra nhưng không phát hiện được gì. Nếu có hoạt động và khai thác liên tục với số lượng lớn như PV phản ánh, chắc chắn huyện sẽ không bao giờ dung túng cho việc làm trái quy định như vậy”, bà Thảo cho hay.

Xe chở đất lậu nghênh ngang trên đường

Còn ông Nguyễn Thành Xuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đắk Đoa cho rằng, trên địa bàn huyện không có mỏ đất làm vật liệu san lấp nên trong quá trình thi công đường liên xã, đơn vị thi công đã tận dụng nguồn đất do ông Việt và ông Danh đào ao lấy nước tưới cà phê nhưng không biết đổ đi đâu nên để làm đường cho đỡ tốn kém và đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Hiện chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công dừng việc sử dụng đất khai thác trái phép ở thôn 76 để thi công đường giao thông liên xã”, ông Xuân cho biết.

Được biết, tuyến đường liên xã nối từ xã Tân Bình-Thị trấn Đắk Đoa đi xã An Phú, TP Pleiku và tuyến đường liên xã nối từ xã Trang đến xã Ia Pết với tổng chiều dài của cả 2 tuyến là 14,80km do UBND huyện Đắk Đoa làm chủ đầu tư. Đơn vị thực hiện là BQL dự án đầu tư xây dựng huyện.

Có 4 nhà thầu liên doanh xây dựng lần lượt là công ty CPXD TM Hoàng Đức Sang, công ty CPTV giao thông Quảng Nam, công ty TNHH TVTK Quang Anh và công ty TNHH TVXD Trường Sơn, các nhà thầu này đều đóng tại địa bàn Gia Lai.

Quang Huy - Sông Cài

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.