Loại hải sản hiếm ở Việt Nam: Thịt đã quý, máu của chúng còn đắt đỏ hơn nhiều

Loại hải sản này có giá khá đắt đỏ bởi độ quý hiếm của nó. Không chỉ có giá trị trong ẩm thực, chúng còn được khai thác để nghiên cứu y học.

Ở Việt Nam, có một loại hải sản khá quý hiếm và không phải ai cũng có cơ hội nếm thử, đó là con sam biển. Loài vật này có nhiều ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa,… Hai loài sam phổ biến nhất ở bờ biển nước ta là Tachypleus tridentatus và Carcinos corpius rotundicauda.

Sam biển có ngoại hình khá đặc biệt, nó có 6 đôi chân và 4 mắt, trong đó có 2 mắt lồi ra ở bên thân thể và 2 mắt còn lại ở trên đầu nằm sát vào nhau. Con sam phân bố ở các vùng ven biển, chủ yếu là các dải cát tại khu vực có thủy triều cao. Sam biển sống thành từng cặp cho đến hết đời. Bởi vậy mà dân gian ta có câu “dính như sam”.

Từ tháng 4 đến tháng 8, các cặp sam sẽ đẻ nhiều trứng. Sau khi đẻ trứng, con cái sẽ bò đi nơi khác. Nếu đánh bắt đúng thời điểm thì sam cái sẽ chứa rất nhiều trứng. Về kích thước thì sam cái to hơn sam đực. Chúng thường nặng từ 1,5 – 3kg, trong khi sam đực chỉ nặng từ 1 – 2kg. Tuy nhiên, đánh bắt loài vật này khá khó. Sam chỉ sống được khoảng 3 ngày khi rời khỏi biển nên không phải thực khách nào cũng có cơ hội được thưởng thức món ngon trứ danh này. Vì vậy mà loài vật này được liệt vào hàng quý hiếm.

Sam sau khi đánh bắt về cũng được chế biến khá cầu kỳ. Những người đi biển lâu năm mới cho ra được món sam xuất sắc. Nếu bắt được con sam không ăn sứa thì không sao nhưng bắt phải con ăn sứa thì gan và ruột của nó cực độc, có thể gây chết người. Bởi thế mà người chế biến phải có kinh nghiệm và rất cẩn thận. Khi chế biến, sam chỉ lấy phần bụng và trứng, không được để ruột và gan bị vỡ.

Sau khi đã được sơ chế hoàn chỉnh, sam có thể trở thành nguyên liệu của rất nhiều món hấp dẫn và bổ dưỡng như chân sam xào chua ngọt, gỏi sam, sam xào sả ớt, trứng sam chiên giòn, sụn sam nướng, sam bao bột rán, sam xào miến… món nào ăn cũng đều hấp dẫn.

Trong số đó, ngon nhất phải kể tới sam trứng nướng. Sam chuyển màu từ xanh sang vàng khi được nướng chín. Lúc này, người ta sẽ dùng kéo cắt quanh mép phần thân đầu, lột lớp áo giáp phía dưới, bọng trứng vàng ươm sẽ lộ ra nhìn vô cùng thích mắt và hấp dẫn.

Giá của con sam cũng thay đổi theo thời giá. Loài này được bán theo đôi, mỗi đôi có giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Vừa khó đánh bắt vừa không sống được lâu, mà chế biến lại khó nhằn nên sam chỉ có mặt trong thực đơn của một vài nhà hàng. Muốn thưởng thức loài này, thực khách phải đến tận những thành phố biển như Quảng Ninh, Hải Phòng,…

Là một loại hải sản ngon, máu sam cũng rất có giá trị đặc biệt trong y học. Hơn 600.000 con sam đã được đánh bắt mỗi năm trong suốt mùa sinh sản và đóng góp khoảng 30% lượng máu của chúng cho các cơ sở chuyên khoa đặc biệt ở Mỹ và châu Á. Mỗi ga-lông máu sam trị giá 60.000 USD khiến cho ngành công nghiệp máu sam trên bình diện toàn cầu đạt giá trị 50 triệu USD/năm.

Máu của loài sam đặc biệt ngay từ ngoại hình, bởi thay vì màu đỏ như của con người hay đại đa số các loài động vật khác, máu sam lại mang màu xanh dương nhạt. Nguồn gốc của màu sắc khác thường này đến từ nguyên tố đồng có trong thành phần máu của chúng (trong khi con người có máu đỏ là do chứa sắt).

Món chả nấm đỉnh cao giàu dinh dưỡng, ăn vừa ngon vừa dễ làm

Món chả nấm đỉnh cao giàu dinh dưỡng, ăn vừa ngon vừa dễ làm

Món chả nấm này ăn cực cuốn luôn đấy chị em!

Theo phunuvietnam.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !