Khu vườn sân thượng ‘cái gì cũng có’ của bố đảm Sài thành

Nhờ có vườn rau quả trên sân thượng mà gia đình anh Nguyễn Bằng có thể ung dung trong mùa dịch, không phải lo mua thực phẩm tích trữ.

Là một người yêu thích trồng cây nên sau khi mua được nhà riêng ở Quận Tân Phú, TP.HCM, anh Nguyễn Bằng (31 tuổi) đã bắt đầu hô biến sân thượng của gia đình thành mảnh đất màu mỡ để thực hiện đam mê.

Mới đây, ông bố đảm Sài thành đã chia sẻ hình ảnh vườn rau quả tươi tốt, trái sai trĩu trịt khiến dân mạng không khỏi trầm trồ.

Anh Bằng cho biết, nhờ vườn rau này mà gia đình anh sống ung dung trong suốt mấy tháng nghỉ dịch vừa qua. Trong lúc mọi người phải mua rau quả với giá đắt đỏ thì gia đình anh lại có thể tự cung tự cấp, tiết kiệm chi phí chi tiêu.

{keywords}
Khu vườn trên sân thượng đẹp như tranh vẽ của bố đảm Sài Gòn.
{keywords}
Diện tích trên sân thượng được anh Bằng khéo léo tận dụng để trồng nhiều loại rau khác nhau.
{keywords}
Cây rau nào cũng tươi tốt, xanh mơn mởn
{keywords}

Anh Bằng chia sẻ: "Mình bắt đầu trồng cây từ 4 năm trước. Ban đầu mình trồng hoa lan và các loại rau xanh. Nhưng sau đó, mình muốn mở rộng khu vườn sân thượng của gia đình nên đã tiếp tục cải tạo.

Hiện tại, với diện tích 70m2, vườn rau sân thượng của gia đình mình được chia làm 3 khu vực rõ ràng: 20m2 trước nhà mình làm sàn gỗ ngoài trời để trồng rau (cà chua, xà lách, chanh, ớt, rau cải...), 1 ít hoa hồng và 2 cây nho; 25m2 giữa vườn thì mình trồng táo, ổi và hoa lan. Số diện tích còn lại thì mình tập trung hoàn toàn để trồng dưa lưới".

{keywords}
{keywords}
 Những chùm cà chua sai trĩu trông rất thích mắt.

{keywords}{keywords}

Lúc đầu, khi chưa có kinh nghiệm làm vườn nên anh Bằng thất bại rất nhiều. Ví dụ như lứa dưa đầu tiên, anh trồng khoảng 30 gốc, tốn tiền triệu chi phí đầu tư nhưng "xôi hỏng bỏng không" vì cây bị bệnh.

Sau đó, ông bố đảm này thường xuyên lên mạng để học hỏi kinh nghiệm trồng cây. Anh tham gia vào rất nhiều nhóm về làm vườn, đọc kỹ những bài chia sẻ của các thành viên rồi thực hành, rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

"Mình nghĩ rằng muốn trồng cây thành công thì ngoài giống tốt, đất và phân bón thì sự tỉ mỉ, chịu khó học hỏi, rút kinh nghiệm cũng là yếu tố quyết định.

Về trồng rau, mình thường sử dụng đất thịt 50% + trấu 30% + 20% phân bò/ gà/ dê (đã mục) + 1 ít vỏ trứng xay nhuyễn (không có thì có thể thay thế bằng vôi bột). Đây là tỉ lệ cơ bản nhất để cây trồng đủ dinh dưỡng và phát triển tốt.

Ngoài ra, mọi người cũng cần đảm bảo hệ thống tưới tiêu tốt. Không được để nước ứ đọng lại, nếu không cây sẽ dễ bị úng thối.

Trồng cây ở khay, chậu thì nên lót lướt, đá,... Mặt chậu nên phủ rơm để khi dưới nước hoặc mưa to đất không bị bắn tung tóe. Khi nắng đất vẫn giữ được độ ẩm cần thiết cho cây. Nên làm lưới che để mùa hè bớt nắng và mùa mưa sẽ không bị dập lá rau. 

Sau khi rau đã phát rễ, 4-5 lá thì tiến hành vun gốc và bón phân. Lưu ý bón phân xa gốc, lấp đất lại đối với phân chuồng, tưới đạm cá thì chỉ cần tưới lên đất, không được tưới lên cây. Mọi người có thể phòng tránh sâu bệnh, nấm mốc cho cây bằng các loại thuốc tự chế. Mình hay sử dụng tỏi ớt ngâm rượu, nước ngâm thuốc lào và vôi bột...", ông bố Sài thành chia sẻ bí quyết trồng cây.

{keywords}
{keywords}
Cả năm nay, gia đình nhà anh Bằng không phải mua rau, quả ngoài chợ.

Theo anh Bằng, trồng rau thì khá dễ dàng nhưng trồng dưa lưới mới là bài toán đau đầu. Muốn dưa lưới đạt năng suất cao thì phải lưu ý nhiều điều.

Đầu tiên về giống cây, anh chọn loại giống của Nhật Bản để phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của Việt Nam, đặc biệt là trong Sài Gòn.

Trước khi trồng cây, anh gieo hạt ở bầu riêng để chọn những cây phát triển to khỏe nhất đem ra trồng ở chậu lớn.

Đất trồng phải là đất sạch trộn thêm trấu và phân chuồng ủ mục. Tuỳ từng loại cây mà anh trộn đất nhưng về cơ bản là phải đảm bảo thoát nước tốt, không ứ nước khi tưới hay mưa. Trồng rau thì trộn đất 1 lần, bón thúc 1 lần là đủ nhưng trồng dưa lưới thì lúc cây đậu trái phải bón thúc nhiều lần bằng đạm cá ủ và phân dơi.

Vụ này anh Bằng trồng 52 gốc dưa lưới, thu 52 trái, đạt khoảng 120kg. Thành quả thu được gia đình anh để thưởng thức và đem biếu tặng họ hàng, hàng xóm. 

{keywords}

Ngoài trồng dưa lưới, anh Bằng còn trồng táo, ổi, và chanh. Năng suất thu về cũng khiến không ít người trầm trồ. Giống táo nhà anh là giống Thái, thuộc loại quả to ngọt thơm, chỉ hơn chục quả đã được 1kg. 

{keywords}
 

 

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}
Hoa lan rực rỡ trong vườn sân thượng.
{keywords}

"Trồng cây giúp mình giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, đặc biệt là thời kỳ dịch dã hoành hành. Có vườn cây này giúp mình và gia đình vơi bớt sự nhàm chán. Các con của mình thêm yêu thiên nhiên, cây cỏ hơn. Và điều quan trọng là rau, quả thu hoạch được ngoài phục vụ gia đình thì mình còn chia sẻ cho hàng xóm xung quanh. Nhờ vườn rau sân thượng mà mình không bị thiếu rau giai đoạn đầu giãn cách xã hội",  anh Bằng phấn khởi chia sẻ.

Bố đảm Sài Gòn 'biến' ban công 3m2 thành vườn rau xanh mơn mởn

Bố đảm Sài Gòn 'biến' ban công 3m2 thành vườn rau xanh mơn mởn

Nhờ có vườn rau nhỏ trên ban công mà gia đình anh Phan Nguyện có nguồn thực phẩm tươi ngon trong những ngày TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !