5 thực phẩm giàu kẽm nhất giúp tăng cường sức khỏe thể chất

Phụ nữ cần 8mg kẽm mỗi ngày, còn nam giới cần 11mg kẽm mỗi ngày. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm nào để bổ sung vi chất quan trọng này?

Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể

Kẽm là khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Kẽm cùng với vitamin B6 giúp chất dẫn truyền thần kinh trong bộ não của bạn hoạt động tốt hơn.

Đối với hệ xương, kẽm là một thành phần của xương, không có kẽm cơ thể của bạn không thể xây dựng được khung xương chắc khoẻ. Để có được những lợi ích tốt nhất cho xương, bạn nên tiêu thụ kẽm và canxi vào thời gian khác nhau vì canxi và kẽm có sự hấp thụ cạnh tranh nhau.

Đối với tóc, khi cơ thể bạn không đủ kẽm, tóc có thể mỏng dần do gãy rụng nhiều. Ngược lại, khi bạn hấp thụ đầy đủ kẽm, tóc trở nên dày và bóng khỏe.

Một sự thật đáng ngạc nhiên về kẽm là rất tốt cho đôi mắt của bạn. Khi nói đến thị lực, kẽm hỗ trợ đưa vitamin A vào võng mạc. Nếu không có kẽm, mắt không nhận được đủ lượng vitamin A cần thiết, và kết quả gây suy giảm thị lực. Trên thực tế, thiếu kẽm liên quan đến thoái hóa điểm vàng ở người già.

Đàn ông muốn cơ bắp mạnh mẽ, hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận đủ lượng kẽm. Nguyên tố này được sử dụng để phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, do đó giúp bạn có thể xây dựng cơ bắp mạnh mẽ. 

Phụ nữ đặc biệt quan tâm tới kẽm vì chúng giúp cải thiện làn da, loại bỏ mụn trứng cá bằng điều chỉnh lượng dầu, làm giảm nhiễm khuẩn gây ra mụn. Ngoài ra, kẽm giúp sản xuất collagen và chất này mang lại cho bạn làn da dẻo dai, mịn màng.

Kẽm cũng giúp cân bằng nội tiết tố để bạn khỏe mạnh nhất. Cụ thể, kẽm cần thiết cho sản xuất insulin - rất quan trọng để điều tiết lượng đường trong máu. Kẽm cũng cần thiết cho kích thích tố sinh sản và kích thích tố tuyến giáp.

5 thực phẩm giàu kẽm nhất giúp tăng cường sức khỏe thể chất
Thực phẩm giàu kẽm nhất

Các thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất

Dưới đây là cách sắp xếp thứ tự theo hàm lượng kẽm (mg)/100g thực phẩm:

1. Hàu biển nấu chín: 78.6mg

 

Hàu biển là loại thực phẩm tự nhiên có chứa hàm lượng kẽm cao nhất. Mỗi tuần gia đình nên ăn một bữa hàu biển để bổ sung kẽm cho cơ thể. Hàu có thể chế biến rất nhiều món ngon khác nhau như hàu nướng nguyên con, hàu nấu cháo, hàu chiên trứng…

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì thịt hàu có giá trị dinh dưỡng rất cao, cứ mỗi 100g thịt hàu còn có: 10,9g protein; 1,5g chất béo; 375mg kali; 270mg natri; 35mg can-xi; 10mg magiê; 5,5mg sắt; 11,5mg đồng; 100mg phốt-pho; Vitamin A, B1, B2, Acid taurine và các vi nguyên tố khác; Lượng Iod cao gấp 200 lần so với sữa bò và lòng đỏ trứng.

2. Thịt bò và thịt cừu (Thịt nạc đã nấu chín): 12.3mg

Kẽm có mặt nhiều trong các loại thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt cừu. Trên thực tế, ăn 100 gram thịt bò là chúng ta đã đủ lượng kẽm một ngày.

3. Mầm lúa mì: 16.7mg

Với hàm lượng kẽm có nhiều trong mầm lúa mì, chúng ta không thể bỏ qua thực phẩm này. Mầm lúa mì có thể chế biến thành các loại bánh, ngũ cốc, sữa,..

4. Hạt bí: 10.3mg

Hạt bí ngô là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và kẽm cũng là một thành phần chủ yếu có trong đó. 100g hạt bí ngô có thể cung cấp khoảng 10.3mg kẽm tương ứng với 69% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

5. Thịt lợn và thịt gà (Thịt lợn nạc vai đã nấu chín): 5.0mg

Nhóm thực phẩm này quá phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Bạn chỉ cần biết cách chế biến để món ăn hấp dẫn hơn mà thôi.

Hải Đăng (t/h)

 
List comment
 
 
Món ăn “biến hình” siêu dễ thương qua bàn tay của mẹ Việt
icon

Với sở thích nấu ăn và mong muốn mang lại hứng thú cho con gái trong mỗi bữa ăn, chị Phương Liên đã cất công trình bày những món ăn theo cách bắt mắt, đáng yêu nhất.

 
 
Cắm lọ táo mèo chơi thay hoa ở Hà Nội, người yêu, kẻ ghét
icon

Táo mèo, loại quả đặc trưng của núi rừng Tây Bắc tưởng chừng như chỉ dùng trong thực phẩm thì nay bỗng nhiên trở thành một thú chơi mới của những người yêu thích nghệ thuật cắm hoa và trang trí nhà cửa.

 
 
Vì sao gọi Trung thu là Tết Thiếu nhi, Tết Đoàn viên?
icon

Nhiều người cho rằng Tết Trung thu vào ngày rằm tháng 8 của Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng trên thực tế Việt Nam và Trung Quốc đều có những giai thoại, sự tích khác nhau về ngày này.

 
 
Vì sao cho thêm muối vào cocktail, ngâm dứa vào nước muối loãng?
icon

Bạn thường thấy người ta thêm nước muối có ga vào cocktail, ngâm một số loại hoa quả (đặc biệt là quả dứa) sau khi gọt vỏ vào nước muối loãng. Vì sao thế nhỉ?

 
 
Phân biệt rau hữu cơ qua màu sắc
icon

Có thể phân biệt về màu sắc của rau hữu cơ và rau canh tác thông thường không? -Hoàng Anh (Hà Nội)

 
 
Bếp củi tuổi thơ và khu vườn 3.000m2 cây trái trĩu cành của mẹ Việt tại Nga
icon

Với mong muốn lưu giữ những ký ức về tuổi thơ tươi đẹp, yên bình, mẹ Việt đang sinh sống tại Nga đã thiết kế căn bếp củi và tạo dựng khu vườn tuyệt đẹp với đủ các loại cây trái.

 
Món ngon cuối tuần: Ốc móng tay xào rau muống
icon

Ốc móng tay là loại hải sản ngon, rẻ nhưng lại có thể làm nhiều món ăn ngon khi kết hợp hấp sả, xào rau muống, xào bơ tỏi, xào me...

 
Mê mẩn ngắm nhìn động vật kỳ thú được tạo hình từ đồ ăn
icon

Cộng đồng mạng đang 'phát sốt' với những con vật được tạo hình đẹp mê mẩn từ những đồ ăn quen thuộc hàng ngày quanh bạn.

 
Cách làm pate gan lợn mịn mượt, ngon tê lưỡi
icon

Với vài mẹo nhỏ khi áp dụng công thức làm pate gan lợn, thành phẩm bạn có được sẽ có kết cấu mịn mượt, hương vị thơm ngon béo ngậy cực hấp dẫn.

 
Rau dền bổ máu
icon

Mùa hè có một loại rau phổ biến đó là rau dền. Rau dền không chỉ là loại rau đơn thuần mà còn là một cây thuốc nam với nhiều tác dụng quý.