5 thực phẩm giàu kẽm nhất giúp tăng cường sức khỏe thể chất

Phụ nữ cần 8mg kẽm mỗi ngày, còn nam giới cần 11mg kẽm mỗi ngày. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm nào để bổ sung vi chất quan trọng này?

Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể

Kẽm là khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Kẽm cùng với vitamin B6 giúp chất dẫn truyền thần kinh trong bộ não của bạn hoạt động tốt hơn.

Đối với hệ xương, kẽm là một thành phần của xương, không có kẽm cơ thể của bạn không thể xây dựng được khung xương chắc khoẻ. Để có được những lợi ích tốt nhất cho xương, bạn nên tiêu thụ kẽm và canxi vào thời gian khác nhau vì canxi và kẽm có sự hấp thụ cạnh tranh nhau.

Đối với tóc, khi cơ thể bạn không đủ kẽm, tóc có thể mỏng dần do gãy rụng nhiều. Ngược lại, khi bạn hấp thụ đầy đủ kẽm, tóc trở nên dày và bóng khỏe.

Một sự thật đáng ngạc nhiên về kẽm là rất tốt cho đôi mắt của bạn. Khi nói đến thị lực, kẽm hỗ trợ đưa vitamin A vào võng mạc. Nếu không có kẽm, mắt không nhận được đủ lượng vitamin A cần thiết, và kết quả gây suy giảm thị lực. Trên thực tế, thiếu kẽm liên quan đến thoái hóa điểm vàng ở người già.

Đàn ông muốn cơ bắp mạnh mẽ, hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận đủ lượng kẽm. Nguyên tố này được sử dụng để phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, do đó giúp bạn có thể xây dựng cơ bắp mạnh mẽ. 

Phụ nữ đặc biệt quan tâm tới kẽm vì chúng giúp cải thiện làn da, loại bỏ mụn trứng cá bằng điều chỉnh lượng dầu, làm giảm nhiễm khuẩn gây ra mụn. Ngoài ra, kẽm giúp sản xuất collagen và chất này mang lại cho bạn làn da dẻo dai, mịn màng.

Kẽm cũng giúp cân bằng nội tiết tố để bạn khỏe mạnh nhất. Cụ thể, kẽm cần thiết cho sản xuất insulin - rất quan trọng để điều tiết lượng đường trong máu. Kẽm cũng cần thiết cho kích thích tố sinh sản và kích thích tố tuyến giáp.

5 thực phẩm giàu kẽm nhất giúp tăng cường sức khỏe thể chất
Thực phẩm giàu kẽm nhất

Các thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất

Dưới đây là cách sắp xếp thứ tự theo hàm lượng kẽm (mg)/100g thực phẩm:

1. Hàu biển nấu chín: 78.6mg

 

Hàu biển là loại thực phẩm tự nhiên có chứa hàm lượng kẽm cao nhất. Mỗi tuần gia đình nên ăn một bữa hàu biển để bổ sung kẽm cho cơ thể. Hàu có thể chế biến rất nhiều món ngon khác nhau như hàu nướng nguyên con, hàu nấu cháo, hàu chiên trứng…

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì thịt hàu có giá trị dinh dưỡng rất cao, cứ mỗi 100g thịt hàu còn có: 10,9g protein; 1,5g chất béo; 375mg kali; 270mg natri; 35mg can-xi; 10mg magiê; 5,5mg sắt; 11,5mg đồng; 100mg phốt-pho; Vitamin A, B1, B2, Acid taurine và các vi nguyên tố khác; Lượng Iod cao gấp 200 lần so với sữa bò và lòng đỏ trứng.

2. Thịt bò và thịt cừu (Thịt nạc đã nấu chín): 12.3mg

Kẽm có mặt nhiều trong các loại thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt cừu. Trên thực tế, ăn 100 gram thịt bò là chúng ta đã đủ lượng kẽm một ngày.

3. Mầm lúa mì: 16.7mg

Với hàm lượng kẽm có nhiều trong mầm lúa mì, chúng ta không thể bỏ qua thực phẩm này. Mầm lúa mì có thể chế biến thành các loại bánh, ngũ cốc, sữa,..

4. Hạt bí: 10.3mg

Hạt bí ngô là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và kẽm cũng là một thành phần chủ yếu có trong đó. 100g hạt bí ngô có thể cung cấp khoảng 10.3mg kẽm tương ứng với 69% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

5. Thịt lợn và thịt gà (Thịt lợn nạc vai đã nấu chín): 5.0mg

Nhóm thực phẩm này quá phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Bạn chỉ cần biết cách chế biến để món ăn hấp dẫn hơn mà thôi.

Hải Đăng (t/h)

 
List comment
 
 
Những sai lầm khi sử dụng thớt có thể rước bệnh vào thân
icon

Thớt là 1 vật dụng không thể thiếu trong căn bếp. Tuy nhiên, rất nhiều bà nội trợ mắc những thói quen sai lầm khi sử dụng thớt gây hại cho sức khỏe.

 
 
Tận dụng can nhựa mẹ đảm Cần Thơ biến sân thượng thành khu vườn xanh mát
icon

Với 100 can nhựa có sẵn, đầu tư thêm 3 tấn đất vận chuyển lên tầng 5, chỉ sau 3 tháng gieo trồng chị Mỹ Hiền Cần Thơ đã biến khoảng không trên tầng thượng tràn ngập rau sạch, đảm bảo đủ rau sạch cho cả gia đình.

 
 
Cách nấu cháo chim bồ câu cho trẻ em
icon

Thịt chim bồ câu là một trong những thực phẩm vàng giúp trẻ em bổ sung dinh dưỡng và phát triển tốt nhất, tránh các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng. Cháo chim bồ câu thích hợp dùng cho trẻ ăn dặm từ 1 tuổi trở lên.

 
 
9 loại cây cảnh giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà
icon

Chọn loại cây cảnh phù hợp có thể giúp khử độc không khí trong nhà, loại bỏ bụi và các chất có hại khác từ các vật dụng hoặc vật liệu trong gia đình.

 
 
Món ăn bài thuốc cho người đau dạ dày
icon

Bệnh nhân đau vùng thượng vị có liên quan đến bữa ăn, có thể đau lúc no hoặc lúc đói, đau có chu kỳ, ợ chua, đông y gọi bệnh này là vị quản thống.

 
 
Thịt kho trứng cút ăn mãi không chán
icon

Tuy là một món ăn quen thuộc nhưng cách làm thịt kho tàu thêm trứng cút kiểu miền Bắc có đôi chút biến hóa để món ăn hấp dẫn, hợp khẩu vị vùng miền hơn.

 
Canh hến nấu bầu ngon ngọt miễn chê
icon

Canh hến với bầu là món ăn dân dã mùa hè mà ai cũng thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cách nấu canh hến với bầu tuy đơn giản nhưng cần bí quyết riêng để thời gian chế biến món ăn nhanh hơn, hương vị thơm ngon hơn.

 
Trời mát ăn món vịt giả cầy ngon khó cưỡng
icon

Thời tiết miền Bắc dịp này đang mưa nhiều, các bạn có thể làm món vịt giả cầy để thêm vào thực đơn bữa cơm gia đình hôm nay.

 
Ruốc tôm làm 'gia vị thần thánh' cho bé thích mê, ăn cơm cháo thun thút
icon

Ruốc tôm với đặc trưng mềm ngọt rất phù hợp cho bé từ tuổi ăn dặm. Mẹ có thể tự tay làm món ruốc tôm cho con như một loại 'gia vị thần thánh' dùng rắc cơm, cháo, rau củ.

 
Cách làm sữa chua trân châu đúng kiểu Hạ Long
icon

Gần đây, nhiều người biết tới món sữa chua trân châu Hạ Long qua thương hiệu của một chuỗi nhà hàng, nhưng hương vị món này rất khác với sữa chua trân châu mà người viết được thưởng thức tại Hạ Long, Quảng Ninh.