Tạo 'góc bình yên' ngay tại nhà để xua tan cơn cáu giận của trẻ

Góc bình yên là một ví trí êm ái được lựa chọn kỹ càng để có thể xoa dịu tâm hồn, giải toả cơn cáu giận của trẻ.

{keywords}
Góc bình yên ngay tại nhà giúp cơn cáu giận của trẻ nhanh chóng biến mất

Không giống như người lớn, hầu hết trẻ chưa biết cách kiềm chế, xử lý những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Một trong những cách đơn giản, hiệu quả mà các chuyên gia khuyên cha mẹ áp dụng để giải toả cơn tức giận của trẻ đó chính là xây dựng 'góc bình yên'.

Đây không nhất thiết phải ở trong một góc nào trong nhà, chỉ cần đó là một vị trí được lựa chọn kỹ càng, có thể trang trí cho phù hợp với tính cách trẻ. Vị trí này có thể giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh hơn, cơn giận nhanh qua, cũng là nơi giúp trẻ học kỹ năng về cách đối phó với cảm xúc của mình.

Theo các chuyên gia, lợi ích của 'góc bình yên' bao gồm: cho phép trẻ cảm thấy dễ dàng bộc lộ cảm xúc, hạn chế cảm giác bị tổn thương, kiểm soát các hành vi bốc đồng, cách xử lý cảm xúc tiêu cực và bình tĩnh suy nghĩ học hỏi từ những sai lầm của mình.

{keywords}
Trẻ tức giận sau khi tranh giành đồ chơi với anh em trai

Khi nào nên sử dụng góc bình yên?

'Góc bình yên' thích hợp cho các tình huống khi trẻ bắt đầu có biểu hiện tức giận như trẻ la hét, cao giọng, nghiến chặt hàm. Hoặc sau cuộc chiến tranh giành đồ chơi giữa hai anh chị em.

Khi cha mẹ nhận thấy trẻ trở nên quá hung hăng, nghịch ngợm, không nghe lời, bạn nên đưa con vào 'góc bình yên' để giảm nhiệt, giúp trẻ nhanh bình tĩnh trở lại.

Xây dựng góc bình yên như thế nào?

Vì mỗi đứa trẻ là duy nhất, có tính cách riêng biệt nên cha mẹ khi thiết kế 'góc bình yên' nên dựa theo đặc điểm, ý thích riêng của con để đạt hiệu quả cao nhất. Nơi này phải hấp dẫn, có hoạt động nhẹ nhàng thú vị với trẻ.

Cha mẹ có thể cùng trẻ lên kế hoạch để xây dựng 'góc bình yên', hỏi ý kiến của con xem con muốn đặt thứ gì ở đó hay thích màu sắc như thế nào....

{keywords}
Góc bình yên phù hợp với tính cách của trẻ

Vị trí này nên đặt ở nơi có sự riêng tư nhất định, tránh xa nơi ồn ào, có thể đặt bàn, ghế, lều riêng cho trẻ.

Tạo không gian ấm cúng hơn bằng cách đặt thêm chăn, đệm, gối, thú nhồi bông mà trẻ thích.

Cha mẹ có thể treo, dán các bảng biểu đồ cảm xúc hoặc câu nói mang tính khích lệ, động viên, hình ảnh về sự bình tĩnh.

Có thể thêm một số đồ giải trí như chong chóng, loa nghe nhạc, một cuốn sách yêu thích của con, hoặc quyển sổ đẹp để con ghi nhật ký hoặc vẽ nếu con thích.

{keywords}

Để 'góc bình yên' mang lại hiệu quả tốt, cha mẹ nên nói trước với con, giải thích ý nghĩa về phương pháp này cũng như đề ra một số quy tắc nhất định ví dụ như thời gian, hoạt động được phép.

Theo các chuyên gia, khi bắt đầu, cha mẹ có thể cùng con thử nghiệm trước. Cha mẹ hãy thử sử dụng 'góc bình yên' khi bản thân gặp chuyện tức giận hay cảm thấy khó chịu rồi sau đó kể lại trải nghiệm với con. Sau một vài lần, trẻ sẽ hiểu và dần thực hiện theo phương pháp này.

Cha mẹ nuôi dạy con thông minh, giỏi giang trong thời đại số nên tránh 4 câu nói này

Cha mẹ nuôi dạy con thông minh, giỏi giang trong thời đại số nên tránh 4 câu nói này

Cách cha mẹ nói chuyện với con cái về việc sử dụng công nghệ có thể tác động rất lớn đến khả năng trở thành người thông minh và phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

Hoàng Dung (lược dịch)

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !