Giáo sư nổi tiếng: 4 giai đoạn "vàng" nuôi dạy con vượt trội về IQ, EQ và AQ

Giáo sư nổi tiếng cho biết, việc nuôi dạy con theo 4 giai đoạn "vàng" sẽ giúp các con phát triển trọn vẹn về cả IQ, EQ và AQ.

Với hơn 40 năm chuyên nghiên cứu về tâm lý trẻ em, Giáo sư Lý Mai Cẩn nổi tiếng với những bài học dạy con vô cùng đắt giá và ý nghĩa. Theo đó, trong buổi chia sẻ về "Tâm lý giáo dục gia đình" giáo sư đã chỉ ra 4 giai đoạn "vàng" nuôi dạy con cái vượt trội hơn người, cha mẹ nào cũng nên biết.

Giáo sư nổi tiếng: 4 giai đoạn vàng nuôi dạy con vượt trội hơn người, cha mẹ nên biết! - Ảnh 1.

Giáo sư Lý Mai Cẩn hiện đang là Giáo sư Tâm lý học kiêm Phó Giám đốc Ủy ban Chuyên môn Tâm lý Pháp lý của Hiệp hội Tâm lý Trung Quốc.

Giai đoạn 0 - 3 tuổi: Nuôi dưỡng tình cảm

Theo nghiên cứu tâm lý cho biết, từ khi trẻ ra đời đến khi lên 3 tuổi là giai đoạn các con có "nhu cầu phụ thuộc" cha mẹ về mặt tình cảm vô cùng lớn. Đây cũng được xem là giai đoạn "nền" có vai trò kết nối tình cảm trực tiếp giữa cha mẹ và con cái.

Chính vì vậy, vào giai đoạn này nếu xảy ra tình trạng trẻ bị thiếu hụt sự yêu thương, quan tâm và chăm sóc của cha mẹ sẽ dễ hình thành những khoảng cách vô hình giữa cha mẹ và con trẻ. Nếu không có sự bù đắp dễ khiến con lớn lên bị ảnh hưởng tâm lý vì thiếu sự yêu thương, ngoài ra còn khiến con trẻ thiếu đi sự tin tưởng với chính cha mẹ mình.

Giáo sư nổi tiếng: 4 giai đoạn vàng nuôi dạy con vượt trội hơn người, cha mẹ nên biết! - Ảnh 2.

Có thể thấy, từ 0 - 3 tuổi là giai đoạn rất quan trọng để nuôi dưỡng tình cảm, mối liên kết bền chặt và sâu sắc giữa cha mẹ và con cái. Chính vì lý do này, giáo sư Lý Mai Cẩn trong những buổi chia sẻ về "Tâm lý giáo dục gia đình" luôn nhấn mạnh rằng: "Giai đoạn con 0 - 3 tuổi, cha mẹ trực tiếp nuôi dạy con cái là điều tốt nhất. Trong quá trình này, cha mẹ hãy dành thời gian theo sát, quan tâm, chăm sóc và tương tác với con nhiều nhất có thể. Việc cha mẹ tích cực giao tiếp với con ở giai đoạn này rất tốt cho sự phát triển về EQ của trẻ sau này."

Giai đoạn 4 - 6 tuổi: Nuôi dưỡng tính cách

Người xưa thường có câu: "Tính cách của một người sẽ quyết định con đường sau này họ phải đi như thế nào". Có thể thấy, tính cách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong con đường phát triển sau này của một người.

Theo giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết, tính cách của một đứa trẻ vừa có yếu tố "bẩm sinh", vừa do quá trình nuôi dưỡng và môi trường xung quanh góp phần hình thành.

Theo các phân tích cho biết, vào giai đoạn các con bước sang tuổi thứ 4, trẻ đã có những thay đổi rõ rệt về tâm lý và tính cách. Nguyên nhân là lúc này trẻ đã bắt đầu có những suy nghĩ độc lập và nhận thức của riêng mình về thế giới xung quanh. Đây cũng chính là giai đoạn "vàng" để nuôi dưỡng, dạy dỗ và uốn nắn tính cách của các con.

Giáo sư nổi tiếng: 4 giai đoạn vàng nuôi dạy con vượt trội hơn người, cha mẹ nên biết! - Ảnh 4.

Trong buổi chia sẻ của mình, giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết, có 3 bài học cực phù hợp để nuôi dưỡng tính cách của con mà cha mẹ nào cũng nên biết.

1. Bài học đầu tiên đó là nói "không" với những yêu cầu vô lý của các con.

Với gia đình có trẻ nhỏ mà nói, việc các con đòi hỏi hay đưa ra những yêu cầu vô lý là điều vô cùng quen thuộc. Đứng trước những yêu cầu này, cha mẹ cần dứt khoát nói "không". Vì trẻ ở độ tuổi này đưa ra yêu cầu với cha mẹ thực chất là để "khám phá" ranh giới của cha mẹ.

Trẻ quấy khóc và lặp đi lặp lại những yêu cầu của mình để xem cái nào được cha mẹ cho phép, cái nào không được cho phép và giới hạn của cha mẹ nằm ở đâu. Nếu cha mẹ mềm lòng đồng ý, sau này trẻ sẽ tiếp tục đưa ra những yêu cầu vô lý như vậy. Lâu dần sẽ hình thành tính xấu, khi con đòi hỏi và muốn gì cha mẹ và người xung quanh phải thực hiện bằng được mới thôi. Vì vậy hãy nhẹ nhàng nhưng dứt khoát nói "không" với những yêu cầu vô lý của con.

2. Bài học thứ hai là dạy con lễ phép, học cách biết cảm ơn và xin lỗi

Việc dạy con lễ phép là việc vô cùng quan trọng cần cha mẹ dạy dỗ vào giai đoạn 4 - 6 tuổi này. Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn thích hợp để dạy dỗ và cho con hiểu về lời "cảm ơn" và "xin lỗi" một cách chân thành và thiện chí khi mình mắc lỗi. Việc dạy con những điều này sẽ bồi dưỡng tính cách con sau này trở thành người sống có trách nhiệm, thẳng thắn và lịch sự.

3. Bài học thứ 3 là dạy con cách khống chế cảm xúc và "mặt dày"

Theo đó, Giáo sư Lý Mai Cẩn - người đã dành hơn 40 năm để nghiên cứu về tâm lý trẻ em đã đúc kết và đưa lời khuyên đắt giá cho các bậc phụ huynh, đó là nếu muốn con say này "dễ thở" hơn trong cuộc sống thì nên dạy con cách khống chế cảm xúc và "mặt dày" ngay từ khi còn nhỏ.

Vì việc dạy con cách kiềm chế cảm xúc giúp con "mài giũa" cái tôi nóng vội sau này, còn dạy con "mặt dày" giúp con nâng AQ và học được cách "từ chối" yêu cầu của người khác. Từ đó giúp con có được cách ứng xử thông minh, khéo léo, điều này rất tốt cho con sau này khi trưởng thành.

Giai đoạn 6 - 12 tuổi: Bồi dưỡng năng lực cá nhân

Theo giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết, thói quen chính là "nguồn gốc" của năng lực, vào giai đoạn 6 - 12 tuổi nếu cha mẹ có thể đồng hành và cùng con hình thành những thói quen tốt như đọc sách, học tập, tìm tòi khám phá... Hoặc dạy con cách tự kỷ luật bản thân thì đứa trẻ đó lớn lên chắc chắn sẽ trở thành người thông minh, tài giỏi.

Giáo sư nổi tiếng: 4 giai đoạn vàng nuôi dạy con vượt trội hơn người, cha mẹ nên biết! - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, với khả năng tư duy, định hướng và sự kiên trì chắc chắn sẽ giúp con vượt trội hơn người. Đây chính là những ưu điểm giúp con dễ dàng gặt hái được thành công trong tương lai. Do đó, khi bước vào độ tuổi này, cha mẹ cần đặc biệt chú ý và có cách định hướng giúp con hình thành những thói quen tốt sao cho thật hợp lý.

Giai đoạn 12 - 18 tuổi: "Giáo dục tôn trọng"

Khi trẻ bắt đầu bước sang độ tuổi 12 đây chính là độ tuổi trẻ dậy thì có xu hướng "nổi loạn". Theo đó giáo sư Lý Mai Cẩn vẫn nói vui rằng: "Khi con sang độ tuổi dậy thì, mọi lời nói của cha mẹ đều là cỏ rác".

Vì ở độ tuổi này, con đã có những suy nghĩ độc lập và quan điểm không giống với cha mẹ. Chính vì không có chung một quan điểm nên cha mẹ và các con vào giai đoạn này thường khó trao đổi với nhau. Nhiều bậc phụ huynh khi thấy con "nói không nghe" thường thất vọng, thậm chí sử dụng đòn roi để dạy con. Tuy nhiên, đây là hành vi không nên, vào giai đoạn này, việc sử dụng đòn roi chỉ khiến con trở nên "phản nghịch" hơn mà thôi.

Theo giáo sư Lý Mai cẩn cho hay, cha mẹ cần phải hiểu rằng, việc con cãi tay đôi hay không nghe lời cha mẹ không phải là điều hoàn toàn xấu. Đây chỉ là dấu hiệu cho thấy con đang phát triển một cách trọn vẹn và dần trở thành một cá thể độc lập. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà góc nhìn của con trẻ sẽ khác với góc nhìn của cha mẹ.

Giáo sư nổi tiếng: 4 giai đoạn vàng nuôi dạy con vượt trội hơn người, cha mẹ nên biết! - Ảnh 8.

Vào giai đoạn này, việc cha mẹ cần học và làm đó chính là "giáo dục tôn trọng" với con. Tức là cha mẹ cần tôn trọng những suy nghĩ và hành động của con, thay vì ngay lập tức phán xét và khẳng định nó là "sai trái".

Cha mẹ cần đứng ở lập trường của con, đồng thời bình tĩnh trao đổi với con, như vậy con sẽ cảm thấy bản thân được thấu hiểu và tôn trọng, từ đó không còn "xù lông nhím" lên nữa với cha mẹ nữa. Đôi bên cùng tìm được tiếng nói chung, và chính con cũng hiểu được giá trị của 2 chữ "tôn trọng". Khi mình tôn trọng người khác, mình cũng sẽ nhận được điều tương tự, điều này rất có ích cho con đường công danh sự nghiệp và trong việc kết giao bạn bè của con sau này.

Trên đây là 4 giai đoạn quan trọng và những bài học cụ thể mà giáo sư nổi tiếng Lý Mai Cẩn chia sẻ cho các bậc phụ huynh. Việc đúng độ tuổi học đúng bài học sẽ giúp các con phát triển trọn vẹn về cả IQ, EQ lẫn AQ. Những đứa trẻ như vậy lớn lên sẽ có nhiều cơ hội phát triển và vượt trội hơn người.

Dạy con khi kết hôn tìm 4 kiểu gia đình này để cả đời sống hạnh phúc

Dạy con khi kết hôn tìm 4 kiểu gia đình này để cả đời sống hạnh phúc

Khi con cái đến tuổi kết hôn, với tư cách là người có nhiều kinh nghiệm, bố mẹ cần phải là người “đưa đường chỉ lối” để hôn nhân của con hạnh phúc.

Theo ttvn.toquoc.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !