Ghé thành phố không biển quảng cáo

São Paulo là thành phố lớn thứ tư trên thế giới nói không với những bảng quảng cáo ngoài trời.

Vào tháng 9/2006, thị trưởng thành phố São Paulo đã thông qua một điều luật gọi là "Luật thành phố sạch", xuất phát từ nhu cầu giải quyết ô nhiễm tăng cao trong khu vực ở môi trường như nước, không khí và tiếng ồn. Nội dung của luật mới này là cấm sử dụng tất cả các quảng cáo ngoài trời, bao gồm cả trên biển, trên đường và trước những cửa hàng.

Trong vòng một năm kể từ khi luật ban hành, 15.000 bảng quảng cáo ở thành phố bị gỡ bỏ và bảng hiệu của cửa hàng được thu nhỏ lại. Những bảng quảng cáo hiển thị hình ảnh video sống động trên và dưới trạm xe buýt đều bị tháo gỡ trơ trụi.Thậm chí, những cuốn sách in quảng cáo đóng thành tập mỏng về một số lĩnh vực kinh doanh tại các tụ điểm công cộng cũng bị xem là bất hợp pháp.

Gần 8 triệu USD tiền phạt được đưa vào ngân sách quốc gia nhằm mục đích để làm sạch quang cảnh của thành phố. Bảy năm trôi qua, thành phố lớn thứ tư trên thế giới và là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất của Nam Mỹ này vẫn còn làm rối và đau mắt du khách khi viếng thăm, thậm chí bộ luật này còn làm lây lan đến một số thành phố, khu đô thị khác trên thế giới.

Khi luật pháp được thông qua, các nhóm doanh nghiệp thành phố và các nhóm quảng cáo phàn nàn rằng lệnh cấm làm hạn chế quyền tự do ngôn luận, chi phí công ăn việc làm và làm cho đường phố ít an toàn hơn vì sự cắt giảm ánh sáng từ biển báo. Bên cạnh đó, nhiều nhà phê bình của thành phố lo lắng rằng lệnh cấm quảng cáo sẽ dẫn đến một sự mất mát doanh thu 133 triệu USD và 20.000 người sẽ mất việc. Còn những người khác dự đoán rằng thành phố sẽ trông giống như một khu rừng bê tông nhạt nhẽo với các bảng quảng cáo bị loại bỏ.

Khi lệnh cấm mới được thực hiện, trông thành phố giống như vừa bị người ngoài hành tinh hay chiến tranh tàn phá, bởi tất cả bảng hiệu còn trơ khung. Tốc độ loại bỏ bảng quảng cáo mà pháp luật nước này ban hành, diễn ra một cách chóng mặt. Bộ luật mới biến thành phố thành một bãi chiến trường ngổn ngang với những vùng bị gỡ biển quảng cáo lởm chởm khoảng trống, một phần khung bị rách và sụp xuống thay vào đó là những lớp sơn được trét vội trên mặt tiền của cửa hàng.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát tiến hành vào năm 2011 trong số 11 triệu cư dân của thành phố, có tới 70% số người tìm thấy lệnh cấm là mang lại lợi ích mỹ quan thành phố.

Chính sự cô quạnh, không biển quảng cáo đã để lộ ra vẻ đẹp của một đô thị mang lối kiến trúc cổ chìm vào giấc ngủ quên.

Nhiếp ảnh gia Tony de Marco cũng đã ghi nhận sự chuyển đổi của thành phố trải qua trong năm 2007, với một chuỗi những hình ảnh được công bố trên Flickr.

Ngày nay, São Paulo không phải là thành phố duy nhất trên thế giới nghiêm cấm quảng cáo ngoài trời. Việc cấm biển quảng cáo ngoài trời còn tồn tại ở một số nơi trên như Vermont, Alaska, Hawaii và Maine cũng như một 1.500 thị trấn khác ở Mỹ. Tại châu Âu, thành phố Bergen của Na Uy cũng có một số nơi cấm không biển quảng cáo, tuy nhiên mức độ khắt khe là không bằng thành phố São Paulo.

São Paulo tĩnh lặng không bảng quảng cao tựa như một thành phố cổ:

Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 1
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 2
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 3
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 4
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 5
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 6
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 7
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 8
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 9
Ghé thành phố không biển quảng cáo - ảnh 10

Tuệ Tâm

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !