Eximbank - tham vọng quay lại Top 5 có dễ dàng?

Giá cổ phiếu của Eximbank đang giao dịch quanh mức 12.2, giảm so với mức giá của năm 2013 là 14.0-16.0. Eximbank đang làm gì để quay lại Top 5?
Eximbank - tham vọng quay lại Top 5 có dễ dàng? - ảnh 1

 Một thông tin trong bản Báo cáo tài chính quý 3/2014 của Eixmbank cho thấy tổng tài sản của ngân hàng này sụt giảm gần 29.000 tỷ đồng so với cuối năm 2013.

Nguồn tin từ Eximbank cho hay ngân hàng đã chủ động giảm nguồn vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng vì không đem lại hiệu quả cao. 

Điều này đã khiến tổng tài sản của Eximbank giảm gần 29.000 tỷ đồng, đưa tổng tài sản của Eximbank từ 170.000 tỷ đồng vào cuối năm 2013 còn 141.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3/2014.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2014, tổng tài sản của ngân hàng này đã tăng trở lại lên mốc 149.000 tỷ đồng. Dự báo hết năm 2014 tổng tài sản của ngân hàng này sẽ tăng lên 160.000 tỷ đồng. Mặc dù, so với năm 2013 tổng tài sản của Eximbank vẫn giảm nhưng nguồn vốn đã được cơ cấu lại, tăng huy động từ thị trường dân cư và doanh nghiệp thay thế cho nguồn vốn từ thị trường liên ngân hàng, nguồn tin trên cho hay.

Ngành ngân hàng đang tái cấu trúc, những quy định về an toàn hoạt động đang được thiết lập chặt chẽ theo chuẩn quốc tế, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh cũng như lợi nhuận ngân hàng. Chẳng hạn, mức trích lập dự phòng rủi ro sẽ phải đầy đủ, hạng mục kinh doanh nhiều rủi ro sẽ được hạn chế…

Chẳng hạn, Eximbank là ngân hàng mạnh về hoạt động ngoại hối, và nguồn thu từ mảng này chiếm gần 10% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, đấy là những năm về trước khi thị trường tiền tệ có nhiều biến động, thị trường càng biến động thì cơ hội kinh doanh càng lớn. Còn đến nay thị trường này đang lắng đọng cùng với chu kỳ khủng hoảng tài chính thế giới chưa dứt cũng như quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng đang tiếp tục một giai đoạn mới, thì nguồn thu từ mảng ngoại hối cũng ảnh hưởng đáng kể. Đến nay, nguồn thu từ mảng này của Eximbank đã giảm theo quy định hạn chế vàng hóa và đô-la hóa của Ngân hàng Nhà nước.

Về phần tín dụng cho vay, tính đến hết tháng 11/2014, nguồn vốn cho vay ra của Eximbank tăng 6% so với cuối năm 2013. Nếu so với năm ngoái thì 9 tháng đầu năm 2013 tín dụng cho vay ra của Eximbank vẫn âm gần 4%. Đây cũng là một tín hiệu khá tốt cho hoạt động của ngân hàng này đang bình ổn trở lại.

Năm 2013, mức cổ tức mà Eximbank trả cho các cổ đông là 4%, trong khi các ngân hàng "cùng hạng" như STB chia cổ tức ở mức 16%, MBB là 11%,  ACB là 7%.

Chắc chắn cổ tức năm nay của nhiều ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi cái “vòng kim cô” dự phòng rủi ro phải được trích lập đầy đủ mới được chia cổ tức.

Năm 2014, Eximbank sẽ chia cổ tức gấp đôi năm 2013 là 8,5% ăn theo kế hoạch lợi nhuận của Eximbank được báo cáo trong đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 là 1.800 tỷ đồng. Một mức đột phá so với năm 2013 là 827 tỷ đồng. Trong khi các ngân hàng như: STB chia cổ tức 10-12%, ACB là 8% và MBB là 10%.

Về phần nhân sự của Eximbank cũng có sự thay đổi đáng kể. Với sự dẫn dắt của Tổng giám đốc mới Phạm Hữu Phú dù không nổi đình nổi đám như người tiền nhiệm nhưng ông Phú cũng là dân Eximbank hàng chục năm có nghề cùng với một đội ngũ cán bộ còn lại của Eximbank thì việc tận dụng các khối óc này để giúp Eximbank phát triển không chỉ là vấn đề của người đứng đầu mà còn là sự đồng thuận từ trên xuống dưới, khi đã có một Phó tổng giám đốc Eximbank sang làm Tổng giám đốc của VietBank.

Đã có thời điểm cuối năm 2013 có thông tin ra thị trường là ngân hàng này sẽ giảm nhân sự khoảng 1.000 người nhằm cơ cấu lại hoạt động. Nhưng thực tế thì “từ đầu năm đến nay Eximbank tăng nhân sự thêm 153 người”, một lãnh đạo của Eximbank cho biết.

Ngành ngân hàng sang năm 2015 sẽ tiếp tục một giai đoạn tái cơ cấu mới khốc liệt hơn để hình thành những ngân hàng tầm cỡ, ổn định. Eximbank với sự thay đổi trong thời gian gần đây liệu có thể làm gì để quay lại vị trí Top 5 ngân hàng hàng đầu trong nhóm cổ phần? Điều này còn chờ ở phía trước.

Linh Lan

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.