Ông Kim Jong-un giữ chức vụ mới, em gái vắng bóng trong danh sách quyền lực

Ông Kim Jong-un trở thành Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, trong khi em gái lại vắng bóng trong danh sách của Bộ Chính trị. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, em gái của Chủ tịch Kim Jong-un là bà Kim Yo Jong không có tên trong danh sách các thành viên mới của Bộ Chính trị thuộc Đảng Lao động Triều Tiên.

Hôm 10/1, đảng Lao động Triều Tiên đã cho tổ chức bầu cử ban lãnh đạo mới. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên. Tại Đại hội, các quan chức Triều Tiên đã thảo luận về các đường lối chính trị, quân sự và kinh tế giai đoạn 5 năm tới.

{keywords}
Ông Kim Jong-un giữ chức vụ mới trong khi em gái vắng bóng trong danh sách quyền lực. (Ảnh: AP)

KCNA cho biết, Đại hội đã "tán thành toàn diện" đề xuất bầu ông Kim Jong-un làm Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên. Vị trí này được mô tả là "lãnh đạo cách mạng và trung tâm chỉ đạo và đoàn kết". Chức vụ này từng thuộc về người cha quá cố của ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Trước đây, trong Đại hội Đảng năm 2012, Đảng Lao động Triều Tiên đã công nhận ông Kim Jong-il là "Tổng bí thư vĩnh hằng", còn ông Kim Jong-un là "Bí thư thứ nhất".

Đáng nói, theo thông tin được KCNA công bố, bà Kim Yo Jong vẫn là thành viên của Ủy ban trung ương nhưng lại không có tên trong Bộ Chính trị. Điều này trái với nhận định của một số nhà quan sát về việc trong kỳ Đại hội lần này, bà Kim Yo Jong có thể sẽ được thăng chức và nắm giữ một vị trí cao hơn trong Đảng Lao động. Động thái này có thể đưa bà Kim Yo-jong trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên.

Tầm ảnh hưởng của bà Kim Yo Jong gia tăng trong những năm gần đây như việc bà từng là đại sứ đặc biệt của Triều Tiên sang Hàn Quốc, cũng như là quan chức quan trọng phụ trách các vấn đề về nhân sự và tổ chức của đảng Lao động.

Vào năm 2017, bà Kim Yo Jong trở thành người phụ nữ thứ hai trong gia tộc họ Kim trở thành Ủy viên Dự khuyết của Bộ chính trị sau người cô Kim Kyong Hui.

“Còn quá sớm để đưa ra kết luận về chức vụ mà bà Kim Yo Jong sẽ nắm giữ bởi bà ấy vẫn là thành viên của Ủy ban trung ương đảng. Do đó, bà ấy vẫn có thể nắm giữ những vị trí quan trọng khác”, Giáo sư chuyên nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Kyungnam ở Seoul là ông Lim Eul-chul nhận định.

“Việc ông Kim nắm chức Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên cho thấy sự tự tin của nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng giờ đây ông ấy chính thức gia nhập hàng ngũ chức vụ như ông nội và người cha từng đảm nhận”, Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhấn mạnh. 

Ông Kim Jong-un nói về sức mạnh quân đội Triều Tiên

Ông Kim Jong-un nói về sức mạnh quân đội Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh sẽ cho mở rộng năng lực quân sự để tăng cường khả năng bảo vệ đất nước.  

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !