Được - mất khi xã hội hóa bệnh viện công lập

Theo TS Trần Tuấn, lợi ích mang lại từ việc XHH y tế công hiện không nhiều nhưng lại có nhiều bất cập tồn tại của mô hình này. Hầu hết các bất cập đều nhìn ra được nhưng người ta còn bỏ ngỏ.

Mới dựng lại ở tạo nguồn tài chính cho bệnh viện?

Trước thực trạng ngân sách dành cho y tế bị cắt giảm, bệnh viện quá tải, chính phủ mở cửa cho các bệnh viện bằng cách xã hội hóa, mô hình y tế công tư kết hợp. Sau nhiều năm, mô hình này cũng thể hiện rõ được vai trò của nó, người dân cũng quen dần các từ “xã hội hóa”.

Được - mất khi xã hội hóa bệnh viện công lập - ảnh 1

TS Trần Tuấn phân tích về được - mất của xã hội hóa.

Đánh giá về vai trò của xã hội hóa, TS Trần Tuấn – Chuyên gia y tế công công thừa nhận cái lợi đầu tiên của công tác xã hội hóa là cho phép thu hút các nguồn lực từ ngoài nhà nước tham gia vận hành, quản lý và duy trì hoạt động của hệ thống y tế công. Đặc biệt, trong sự tham gia này, chủ yếu là nguồn lực của tư nhân. Hình thức tư nhân đặt máy, bệnh viện “chi” phòng ốc đang hiện hữu ở các bệnh viện hiện nay.

Tiến sĩ Tuấn cho biết ngoài hình thức cho công ty riêng đặt máy còn có hình thức tư nhân theo nhóm chủ yếu những người trực tiếp vận hành bộ máy y tế cơ sở công, bao gồm cả lãnh đạo và nhân viên y tế. 

Nhờ có các chương trình này, các bệnh viện đã có nguồn lực tài chính để có thể bắt tay vào đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị và một số công cụ thực hiện quản lý (thêm nhân lực do tự tuyển chọn, ký thêm hợp đồng, áp dụng công cộng nghệ thông tin, bảo vệ an ninh…).

Hạn chế chưa đặt được bài toán tăng cường chất lượng 

Tiến sĩ Tuấn cho biết, qua quan sát quá trình xã hội hóa, ông nhận thấy hiện nay, chúng ta mới chỉ thức hiện được mục tiêu là tăng chi phí, tăng nguồn đầu tư cho bệnh viện còn bài toán chất lượng y tế công không được ra làm mục tiêu chính. 

Hiện nay, hầu như các bệnh viện chưa minh bạch, họ còn quên giải bài toán con người, bài toán cơ cấu chức năng của bộ máy cũng như bài toán về quản lý… cần có sự minh bạch và yếu tố giám sát. 

Khi thực hiện xã hội hóa, chúng ta đặt yêu cầu là vấn đề tăng nguồn lực y tế và cải tổ hệ thống y tế, luôn coi là trách nhiệm ngành y tế phải tự thay đổi thế nhưng chúng ta đã biết bản thân ngành y tế hiện nay thực chất là mang tính độc quyền. Hệ thống bệnh viện mặc dù có tư nhân nhưng con số rất nhỏ nhoi, thậm chí tư nhân đó hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn lực của công. 

Bệnh viện tư nhân không thể tự phát triển được vì cái quan trọng nhất là con người thì họ không có, phải phụ thuộc vào nguồn cán bộ của bệnh viện công. Điều đó khiến công – tư phát triển không công bằng và khi có xã hội hóa với thương hiệu của bệnh viện công thì bệnh viện tư thực sự đã “tắt thở” thêm.

Tại các bệnh viện công, có những khoa phòng, các nhân viên tự đóng góp mua máy, rồi tất cả các xét nghiềm đều phải thực hiện ở máy đó, chính điều đó làm lệch lạc, chắc chắn dẫn tới việc phá vỡ hệ thống quản lý, theo dõi và đánh giá chất lượng nội bộ bệnh viện.

Trên thực tế cần phải coi y tế là một dịch vụ ở đó người sử dụng dịch vụ y tế có thể biết giá trị thật của dịch vụ y tế. Hiện nay, chất lượng dịch vụ chỉ có thể đánh giá về cảm quan, còn giá trị thực phụ thuộc vào bác sĩ. 

Tiến sĩ Trần Tuấn cho rằng muốn xã hội hóa, muốn đẩy bệnh viện công phát triển theo hướng kinh tế thị trường, để người dân không bị máy xã hội hóa “chém” thì luật khám chữa bệnh cần sửa đổi lại hướng về phía bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ nhiều hơn để đem lại công bằng cho cả bên khách hàng và bên cung cấp dịch vụ.

Cũng giống như mua cái áo, cái quần, người bệnh cần biết được giá trị chất lượng dịch vụ như thế nào thì với khám chữa bệnh cũng như thế.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !