Đừng khiến học sinh nghĩ rằng "đặc sản" ngày Tết là bài tập!

Hiện tại đa số học sinh trên toàn quốc đã bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thế nhưng với tâm lý lo lắng sợ học trò quên kiến thức, nhiều giáo viên trên cả nước vẫn giao thêm bài tập trong kỳ nghỉ này.

Hiện tại đa số học sinh trên toàn quốc đã bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thế nhưng với tâm lý lo lắng sợ học trò quên kiến thức, nhiều giáo viên trên cả nước vẫn giao thêm bài tập trong kỳ nghỉ này.

Chị Nguyễn Thu Phương (Hà Nội) cho biết con trai lớp 4 của chị trước khi nghỉ Tết được giáo viên chủ nhiệm giao cho cả “núi” bài tập gồm 6 phiếu môn Toán và 4 phiếu môn Văn.

“Làm hết cả núi bài tập như thế thì con cũng hết cả kỳ nghỉ, còn thời gian đâu mà đón xuân, vui Tết hay trải nghiệm gì nữa!

Tình hình này 28 Tết về quê tôi phải yêu cầu con mang theo cả sách vở về để làm bài tập mới hoàn thành được nhiệm vụ cô giáo giao. Tôi nghĩ nghỉ Tết thầy cô không nên cho học sinh quá nhiều bài tập, 1 - 2 đề để các con ôn tập cũng là nhiều rồi”, chị Phương cho hay.

Nhiều phụ huynh cũng đồng tình rằng nghỉ tết là khoảng thời gian học sinh cần được vui chơi, sum vầy bên gia đình, đi thăm người thân hay đi tham quan. Nhưng thực tế vài năm gần đây, nhiều giáo viên thường giao cả “núi” bài tập, bắt học sinh phải hoàn thành để qua Tết kiểm tra khiến các em đều ngao ngán, nghỉ Tết mà như không nghỉ.

Rất nhiều phụ huynh mong rằng giáo viên đừng giao bài tập về nhà trong thời gian học sinh nghỉ Tết Nguyên đán, nhất là sau 1 kỳ các con học bằng hình thức trực tuyến.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Tôi cho rằng việc giao cả “núi” bài trong dịp Tết không cải thiện được gì, thậm chí còn tác dụng ngược như các con đối phó bằng cách mượn bài của bạn sao chép. Tôi nghĩ rằng nhồi nhét kiến thức trong mấy ngày Tết không nói lên được điều gì, cũng chẳng thể giúp học sinh giỏi lên.

Điều quan trọng để học tốt là khi học sinh chủ động tìm đến kiến thức. Do đó, chỉ cần khích lệ tính tự giác học tập để các con tiếp cận kiến thức nhẹ nhàng, thoải mái. Khi đã có sự yêu thích thì học sinh tiếp thu bài nhanh, không quên kiến thức và có thể hình thành niềm đam mê”, chị Phạm Thu Trà - phụ huynh tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nói.

Nhiều việc làm ý nghĩa hơn là giải bài tập!

Cô Lê Thị Loan - nguyên Phó Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) không phản đối việc thầy cô cho học sinh bài tập dịp này nhưng không nên giao nhiều.

“Tôi cho rằng, Tết là thời gian các em quây quần bên gia đình và được trải nghiệm những gì thuộc về truyền thống, hiểu được ý nghĩa tốt đẹp của ngày Tết như cùng bố mẹ dọn nhà đón năm mới, đi thăm họ hàng, cùng trải nghiệm việc gói bánh chưng và luộc bánh chờ trời sáng.... và quan trọng là trong bối cảnh dịch bệnh thì thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, giữ gìn sức khỏe.

Tôi hiểu rằng một số trường thầy cô giáo giao bài tập cho học sinh về nhà làm trong dịp Tết vì thầy cô lo học sinh mải chơi game, lướt Facebook, Youtube, xem điện thoại, ti vi,… sẽ sao nhãng việc học quên kiến thức nhưng đừng nên giao nhiều khiến học sinh nghĩ rằng "đặc sản" ngày Tết là bài tập.

Học sinh sẽ học được nhiều hơn trong dịp Tết nếu không phải quần quật với mớ bài tập chất chồng. Khi đó các em sẽ hiểu các giá trị truyền thống của Tết khi các em được hạnh phúc. Chính những điều này sẽ tạo nên một ký ức các cái Tết trọn vẹn cho các em, để khi các em nhớ về Tết, không phải nhớ đến bài tập”, cô Loan nói.

Cô Loan cho biết thêm hiện nay ở Mỹ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác cũng cho học sinh rất ít bài tập về nhà, đặc biệt trong những dịp nghỉ lễ dài ngày. Ví dụ như ở Phần Lan, các trường luôn chú trọng phát triển thể chất, những kỹ năng mềm cho học sinh như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần dám chịu trách nhiệm và họ tận dụng thời gian trên lớp để dạy học sinh chứ học sinh ở đây không phải làm bài tập quá nhiều.

Phụ huynh Hà Nội đồng tình cho con quay lại trường sau Tết

Phụ huynh Hà Nội đồng tình cho con quay lại trường sau Tết

Sau Tết Nguyên đán (ngày 8/2) Hà Nội sẽ mở cửa trường đón học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 học trực tiếp, nhiều phụ huynh tỏ ra ủng hộ và cho rằng không thể trì hoãn thêm việc cho con đến trường.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !