Du lịch phía tây Ukraine bất ngờ bùng nổ giữa xung đột

Trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, các khu du lịch ở phía Tây Ukraine lại bất ngờ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Theo CNN, đại dịch Covid-19 đã khiến hoạt động của khách sạn Leopolis ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine bị gián đoạn. Những tưởng khách sạn này sẽ tiếp tục tạm ngừng kinh doanh vì ảnh hưởng của cuộc xung đột, nhưng ban quản lý của Leopolis đã quyết định mở cửa.

"Các cuộc không kích khiến cho kế hoạch sửa chữa của chúng tôi bị ảnh hưởng. Tuy vậy, ngay cả khi cuộc xung đột diễn ra, tỷ lệ lấp đầy phòng tại Leopolis vẫn cao hơn thời kỳ đại dịch. Tình hình kinh doanh trong 2 tháng đầu năm 2023 thậm chí còn có nhiều tín hiệu tích cực, bất chấp nguy cơ từ các cuộc tập kích và mất điện", bà Kateryna Matiushchenko - Tổng giám đốc khách sạn Leopolis chia sẻ.

Khách sạn Leopolis ở thành phố Lviv. Ảnh: AB

Kể từ khi được mở cửa vào năm 2017, Leopolis đã nhanh chóng trở thành một khách sạn nổi tiếng tại Lviv nhờ tổ chức Liên hoan nhạc Jazz hàng năm. Bên cạnh đó, khách sạn này cũng là địa điểm lưu trú ưa thích của du khách tới tham dự Diễn đàn Sách Lviv (lễ hội văn học lớn nhất Ukraine).

Ở thời điểm hiện tại, Leopolis vẫn giữ được sự thu hút của mình, nhưng với những lý do khác nhau. Ông Igor Gut - một khách hàng quen thuộc của khách sạn cho biết, ông vẫn thường xuyên tới đây để gặp gỡ vợ và con trai đang sống ở Croatia. "Tôi thích hầm trú ẩn và những bức tường dày của Leopolis, chúng mang tới cảm giác an toàn", ông Gut nói.

Khách sạn Kook ở Lviv cung cấp nơi ở cho người dân Ukraine phải sơ tán vì xung đột. Ảnh: WP

Trên thực tế, tất cả các khách sạn đang hoạt động ở Ukraine đều có hầm trú ẩn, chủ yếu được chuyển đổi từ nhà để xe hoặc các tầng hầm đã lâu không sử dụng. Nhưng tại Leopolis, hầm trú ẩn được đặt tại sảnh hút thuốc và có một phòng gym nhỏ.

"So với các hầm ngầm khác, nơi trú ẩn của Leopolis thực sự khác biệt", cô Hanna Karttunen - một tình nguyện viên người Phần Lan cho biết.

Không chỉ có các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Bukovel ở miền Tây Ukraine cũng đang không ngừng đón tiếp khách du lịch. Trước khi xung đột nổ ra, 30% du khách của khu nghỉ dưỡng là người nước ngoài, nhưng giờ 100% là du khách nội địa.

"Người dân Ukraine cần thoát khỏi hiện thực trong vài ngày, trước khi trở lại đấu tranh", ông Oleksii Voloshyn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà nghỉ và Khách sạn Ukraine lý giải về sự bùng nổ của ngành du lịch.

Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở phía Tây Ukraine. Ảnh: Bukovel

Theo CNN, một trong những nguyên nhân khiến cho các khách sạn ở phía Tây Ukraine trở nên thu hút là mong muốn đoàn tụ cùng người thân.

Hiện tại, nhiều người Ukraine phải sơ tán vì xung đột đã chuyển tới tạm sinh sống tại các thành phố ở phía Tây. Ngoài ra, nhiều gia đình di tản tới các quốc gia khác cũng dành thời gian bên nhau tại các khu nghỉ dưỡng. Nhiều khách sạn ở Lviv cung cấp nơi ở và thức ăn miễn phí cho những người bị mất nơi ở do các cuộc giao tranh.

Nhìn về tương lai, nhiều cơ sở du lịch tại Ukraine cho rằng họ sẽ đón tiếp thêm nhiều doanh nhân và binh lính trong thời gian tới. 

Việt Dũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !