Du lịch hồi sinh hay “phép màu từ cây đũa thần”

Đây không phải một nhận định quá mỹ miều để nâng tầm quan trọng của ngành du lịch. 

Bởi với những người từng “tưởng như không còn gượng dậy”, khi du lịch “chết lặng” vì dịch Covid-19, sự hồi sinh của “ngành công nghiệp xanh” thời gian qua, giống như một "phép màu".

{keywords}
Công viên nước Aquatopia tại Sun World Hon Thom Nature Park.

Cơn “bĩ cực” chỉ mới …hôm qua

Từng là nhân viên an ninh một khu du lịch (KDL) tại Đà Nẵng, suốt khoảng thời gian ngành du lịch “đóng băng” vì Covid-19, anh Trần Hữu Thắng đã phải đối mặt với “khủng hoảng kinh tế” của chính bản thân, khi phải ngừng việc vì KDL đóng cửa. Vài tháng chờ đợi dịch bệnh đi qua, chứng kiến từng đồng tiết kiệm trong gia đình cứ vơi dần cùng những đồng trợ cấp của đơn vị mình làm việc, anh đành xoay chuyển tìm công việc thời vụ mưu sinh. Khát khao được trở lại làm việc, được thấy du khách tấp nập cứ từng ngày “chết dần”, theo cấp độ của dịch.

Ở thành phố biển Hạ Long, chị Lê Thạch Kim Anh đã buộc phải đóng cửa quầy hàng ăn nhỏ thuê tại khu phố bên ngoài công viên Sun World Ha Long Complex, để làm shipper cùng chồng, cầm cự đợi ngày bình thường hóa.

“Giãn cách xã hội khiến việc buôn bán rơi vào bế tắc. Lúc đó, tôi chỉ biết cố gắng tìm công việc gì làm tạm để duy trì cuộc sống, bởi số tiền tích góp ít ỏi có được chắc chắn không đủ để cả gia đình vượt qua, khi mà dịch bệnh cứ triền miên như thế”, chị Kim Anh nghẹn ngào nhớ lại.

{keywords}
Show diễn “Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng” tại Sun World Ba Na Hills.

Theo thống kê của Ban Tuyên Giáo, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến 2,5 triệu lao động trong ngành du lịch, khoảng 800.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp. Nguồn nhân lực ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn mất việc làm, số khác phải đổi công việc làm cầm chừng.

Trong khi đó, số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Du lịch cho biết 90% doanh nghiệp không hoạt động và khoảng 10% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, bởi tác động từ dịch bệnh.

Nghĩ đến những tháng ngày đó, chị Hoài Anh, chủ một nhà hàng tại Đà Nẵng không khỏi xót xa: “Tôi đã phải cầm cố một cơ sở của mình, để có thể trả tiền thuê mặt bằng, nuôi giữ một số nhân viên cứng chờ ngày du lịch trở lại. Đã có lúc, tôi muốn tìm một cách sinh nhai khác, đặc biệt khi đợt dịch thứ 4 tưởng chừng không lối thoát…”.

Du lịch phục hồi, niềm vui lan tỏa

Hai dịp lễ Giỗ tổ và 30/4-1/5 vừa qua được người làm du lịch so sánh với “cây đũa thần” hồi sinh các điểm đến. Hà Nội, Quảng Ninh, Sa Pa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phú Quốc, TPHCM… khách tấp nập đông vui. “Quá tải” vốn là từ không mấy tích cực trước đây, nhưng bây giờ, với nhiều người làm du lịch, nó giống như “niềm ao ước thành hiện thực”.

Thoăn thoắt mang đồ ăn tới các bàn, chị Hoài Anh bảo: “Lúc dịch bệnh, chỉ mơ một ngày được …quá tải. Bây giờ được bận rộn tới 2h sáng mà thấy vui lắm. Mong đừng quay lại những chuỗi ngày u ám nữa”.

{keywords}
Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills.

Trở lại vị trí nhân viên an ninh, anh Trần Hữu Thắng xem cái việc đếm từng đoàn xe vào cổng khu du lịch như một niềm hạnh phúc. “Sướng lắm, lại thấy khách đông, lại có việc làm ổn định, không phải ăn bữa nay, lo bữa mai nữa rồi”, anh cười rổn rảng.

Chị Kim Anh cũng đã mở lại cửa hàng, mỗi ngày lễ đón cả trăm lượt khách ăn. Cuối tuần sau đó, dù không còn lễ, Hạ Long vẫn có khách. “Như thế là… sống rồi”, chị bảo.

Ngay cả du khách cũng mừng vui. Anh Ngô Văn Tịnh đến từ Bắc Ninh bảo: “Khách đông đúc thế, mình chờ thêm lâu chút cũng thông cảm. Ngẫm lại cảnh ở nhà hai năm qua, tôi nghĩ thôi cứ được đi là vui. Du khách đông, bà con làm du lịch có việc, thế là mừng rồi…”.

Du lịch hồi sinh, như một thứ “doping”, mang đến sự hưng phấn cho cả du khách lẫn người đón khách.

Những điểm đến bừng lên sức sống

Những đoàn khách, những chuyến bay kín chỗ cũng đã thổi vào các điểm đến một vẻ đẹp sống động. Các khu, điểm du lịch khắp các địa phương rộn ràng lễ hội. Chiếc áo mới mà nhiều điểm đến chuẩn bị trong những ngày đóng cửa được dịp khoe sắc.

{keywords}
Du khách tận hưởng Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills.

Đà Nẵng tưng bừng với Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills, du khách không ngừng trầm trồ trước những kiệt tác điêu khắc tại thác Thần Mặt Trời, say mê với show diễn “Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng”… Chỉ riêng khu du lịch này cũng đã góp cho Đà Nẵng vô số sản phẩm du lịch mới đẳng cấp trong ngày trở lại.

Tại Phú Quốc, tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park đón hàng chục nghìn lượt khách mỗi dịp cuối tuần. Combo Đêm Thiên Đường của tổ hợp này đang được du khách đánh giá cao. Bởi chỉ với một tấm vé thông hành, du khách đã có thể tận hưởng trọn vẹn phần đẹp nhất của Phú Quốc là Nam đảo, từ du ngoạn Địa Trung Hải với những công trình kiến trúc đa sắc màu; ngắm biển đảo từ trên cao với cáp treo Hòn Thơm; tận hưởng những trò chơi biển kỳ thú ở Bãi Trào; thử thách cùng 21 làn trượt đầy cảm xúc ở công viên nước Aquatopia; phiêu lưu với hành trình chinh phục Mộc xà thịnh nộ- tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam; bay lên cao để chiêm ngưỡng Hòn Thơm cùng trò chơi mới Mắt đại bàng và thưởng thức những món ngon cùng các vũ điệu thổ dân bừng lửa từ các nghệ sĩ quốc tế.

{keywords}

Trò chơi “Mộc xà thịnh nộ”.

Chị Nguyễn Phương Đào từ Vĩnh Phúc không khỏi ngạc nhiên: “Gần 2 năm quẩn quanh mãi trong nhà, cứ ngỡ các điểm đến bị quên lãng bởi dịch bệnh sẽ xuống cấp. Nhưng thật bất ngờ, Phú Quốc khiến tôi không khỏi kinh ngạc, bởi rất nhiều công trình và sản phẩm mới hoành tráng”.

Một “Phố đêm du thuyền Hạ Long” được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian vui chơi khác lạ, độc đáo cho vùng di sản về đêm. Một Lễ hội Hoa hồng Fansipan rực rỡ cùng sự kiện Vó ngựa trên mây thu hút hàng trăm ngàn du khách đến Sapa… Sự ảm đạm, đìu hiu trong dịch đã được thay bằng sôi động, rộn ràng và xinh đẹp. Dường như ai cũng nhìn thấy rất rõ: du lịch phục hồi không chỉ mang tới sự khởi sắc cho kinh tế nói chung, mà còn khiến các điểm đến đẹp hơn, cuốn hút hơn.

Phạm Trang

Du lịch đến rìa vũ trụ bằng khinh khí cầu vào năm 2025

Một công ty có trụ sở tại Madrid lên kế hoạch đưa khách du lịch đến rìa vũ trụ vào năm 2025, một vé có giá từ 98.000 USD đến 200.000 USD.

10 địa điểm du lịch hạnh phúc nhất thế giới

Cùng khám phá xem nơi nào là địa điểm trên thế giới đáng đến để du lịch nhất nhé.

Top 3 bãi biển 'phá đảo' bảng xếp hạng quốc tế tại Phú Quốc

Các bãi biển “phá đảo” nhiều bảng xếp hạng trong nước và quốc tế chính là “đặc sản” vạn người mê của Phú Quốc, đưa hòn đảo trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 25 hòn đảo tốt nhất thế giới do Travel & Leisure bình chọn.

Bộ - không - thuỷ: Mọi ngả đường đều dẫn đến Quảng Ninh

Đầu tư hạ tầng hiện đại cả đường bộ - đường hàng không - đường thuỷ, đó chính là một trong các giải pháp giúp Quảng Ninh từ vùng vàng đen của Tổ quốc thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Du Lịch Bắc Yên Sơn La cần được quan tâm để không lỡ cơ hội đột phá phát triển

Vùng du lịch Bắc Yên Sơn La có thiệt thòi khi không kết nối được thành cung du lịch nổi tiếng như: Sa Pa, Mộc Châu, Trạm Tấu, Hay Mù Căng Chải. Địa hình bị sông suối, núi cao chia cắt.

Premier Village Ha Long Bay Resort – bí kíp hút khách từ chính những món ăn ngon

Premier Village Ha Long Bay Resort vừa được World Travel Awards khu vực châu Á châu Đại dương 2022 vinh danh “Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình hàng đầu châu Á” tạo nên dấu ấn đẳng cấp cho riêng mình.

18 thắng cảnh ngoạn mục là ước mơ của mọi tín đồ du lịch

Những cảnh quan mà tín đồ du lịch khuyên bạn nhất định phải đến đặc sắc đến mức nào?

Đại sứ ẩm thực Ukraine chọn Capella Hanoi là nơi quảng bá ẩm thực quốc gia

Đầu bếp nổi tiếng người Ukraine - Kovryzhenko Yurii sẽ có mặt tại khách sạn Capella Hanoi từ ngày 14 -16/9, mang tới những hương vị trứ danh của đất nước Ukraine, trong đó có borsch, món súp mới đây được UNESCO công nhận “di sản văn hóa thế giới”.

Bắt gặp 3 gia đình sao Việt cùng check-in đô thị du lịch biển

Không hẹn mà gặp, 3 gia đình sao Việt: Hoàng Bách, Khánh Thi – Phan Hiển, Pha Lê đã có kỳ nghỉ với đầy ắp trải nghiệm thú vị tại Siêu thành phố biển NovaWorld Phan Thiet.

'Oscar du lịch thế giới' 2022 xướng tên Sun Group là Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022

Tối 7/9/2022, trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) khu vực châu Á, diễn ra tại TP. HCM, Sun Group đã được “Oscar của ngành du lịch Thế giới” vinh danh “Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á năm 2022”.

Đang cập nhật dữ liệu !