Du lịch Đà Nẵng: Kích cầu không chỉ là giảm giá!

Chiều 31/7, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2013, đặc biệt là trong mùa thấp điểm khách du lịch từ tháng 9 - 12, do Sở này phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức.

Mục tiêu nhiều tham vọng

Theo chương trình được công bố, có 80 đơn vị đăng ký các gói khuyến mãi kích cầu. Trong đó, các công ty lữ hành đưa ra 10 tour khuyến mãi với mức giảm 20 - 25%. Hàng loạt khách sạn giảm giá phòng và giảm giá thuê hội trường, phòng họp dành cho du lịch MICE, có nơi giảm đến 40 - 50%. Ngoài ra còn có nhiều đơn vị công bố các mức ưu đãi tại các khu điểm du lịch, show diễn phục vụ khách du lịch, dịch vụ vận chuyển, ẩm thực, mua sắm...

Du lịch Đà Nẵng: Kích cầu không chỉ là giảm giá! - ảnh 1
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2013 (Ảnh: HC)

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay, mục tiêu đầu tiên của chương trình kích cầu này là nhằm phấn đấu đạt cho được các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 về lượng khách, doanh thu, các hoạt động du lịch nói chung trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Đồng thời khơi gợi và thúc đẩy mạnh hơn sự liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn vốn lâu nay vẫn còn yếu.

"Qua chương trình này, chúng tôi hy vọng sẽ tạo tiền đề liên kết các khối dịch vụ khách sạn - lưu trú, lữ hành - vận chuyển, các điểm tham quan, các điểm mua sắm, tham quan, ăn uống... lại với nhau thành một khối thống nhất để xây dựng nên các gói sản phẩm không chỉ đủ sức vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay mà còn thúc đẩy phát triển ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới!" - ông Trần Chí Cường nói.

Đặc biệt, việc chương trình kích cầu được tung ra trong thời điểm này, theo ông Trần Chí Cường là nhằm từng bước khắc phục yếu điểm của ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Đó là tính mùa vụ. Do yếu tố thời tiết nên từ tháng 9 - 12 là mùa thấp điểm của du lịch Đà Nẵng, trong khi thực chất đây lại là mùa cao điểm của khách quốc tế. Ông Trần Chí Cường cho rằng phải khắc phục được điểm yếu và sự mâu thuẫn này thì mới đảm bảo được yếu tố bền vững cho du lịch Đà Nẵng.

"Nếu khắc phục được tính mùa vụ, đảm bảo hoạt động đều khắp cả năm sẽ góp phần thu hút, duy trì và nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn, thay vì cảnh "no dồn, đói góp", lúc cao điểm thì thuê nhân công, sinh viên làm việc bán thời gian nhưng đến mùa thấp điểm lại phải cho nghỉ bớt như lâu nay. Đây là bài toán mà chúng tôi cùng các doanh nghiệp đang hết sức trăn trở, và hy vọng sẽ được cải thiện phần nào qua chương trình kích cầu du lịch lần này!" - ông Trần Chí Cường bày tỏ. 

Du lịch Đà Nẵng: Kích cầu không chỉ là giảm giá! - ảnh 2
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Trịnh Bằng Có, chương trình kích cầu du lịch không chỉ đơn giản là giảm giá mà phải nhằm xây dựng thương hiệu đặc thù cho du lịch Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Kích cầu không chỉ đơn giản là giảm giá...

Phát biểu về chương trình này, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Trịnh Bằng Có cho rằng, việc kích cầu du lịch không chỉ đơn giản là giảm giá. Theo ông, Sở VH-TT-DL cần có sự quảng bá thật tốt về chương trình kích cầu ở các thời điểm khác nhau trong cả năm chứ không chỉ trong mùa thấp điểm. Mặt khác, điều rất quan trọng, theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là các doanh nghiệp du lịch ngoài việc linh hoạt về giá giữa các mùa thì phải thực sự là những "người bạn" đồng hành, cố gắng hợp tác chặt chẽ nhiều hơn là cạnh tranh khốc liệt lẫn nhau.

"Để vào mùa có thể lấy giá cao được thì chúng ta không quá ép khách, và vào mùa cần lấy giá thấp thì chúng ta không phá giá. Vì khi chúng ta càng phá giá bao nhiêu thì chúng ta càng mất giá bấy nhiêu. Mà đã mất giá thì chúng ta không thể dựng được thương hiệu riêng cho mình. Chúng ta công bố giảm giá này nọ chưa chắc người ta đã tin. Nhưng khi chúng ta xây dựng được thương hiệu đặc thù khiến người ta tin cậy sản phẩm của mình thì họ sẽ tự tìm đến và tuyên truyền cho người khác cùng đến" - ông Trịnh Bằng Có nói.

Trong khi đó ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty lữ hành Vitours lưu ý: "Ở nhiều nơi từng xảy ra tình trạng, khi triển khai các chương trình kích cầu thì phát động rất tốt nhưng do không giám sát kỹ nên đã dẫn tới những phản ứng tiêu cực của khách hàng. Vì vậy, Đà Nẵng cần có quy định hết sức cụ thể đối với các đơn vị tham gia kích cầu. Đặc biệt, tôi thấy hầu hết các cam kết giảm giá trong chương trình kích cầu lần này của Đà Nẵng chỉ mới dựa trên tỉ lệ giảm tương đối, chứ con số giảm tuyệt đối không có nên du khách sẽ rất mơ hồ!". 

Du lịch Đà Nẵng: Kích cầu không chỉ là giảm giá! - ảnh 3
Muốn đạt hiệu quả, chương trình kích cầu của du lịch Đà Nẵng phải nhắm vào các thị trường tiềm năng, đi vào thực chất, thực hiện thường xuyên và tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" (Ảnh: HC)

...mà phải nhằm xây dựng thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng!

Ông Trịnh Bằng Có đặt vấn đến: "Du lịch Đà Nẵng phát triển liên tục những năm qua, thu hút lượng khách tăng gấp đôi so với 5 năm trước, vậy thì vì sao phải kích cầu? Đó là vì nguồn cung của chúng ta đang thừa do sự ra đời hàng loạt dự án du lịch, dịch vụ. Nếu không tính đến việc chuẩn mực hoá các sản phẩm dịch vụ để tạo nên những thương hiệu đặc thù cho du lịch Đà Nẵng thì sự phát triển trong thời gian đến sẽ giảm dần. Vì vậy, việc kích cầu phải nhằm góp phần xây dựng thương hiệu du lịch cho Đà Nẵng, chứ nếu chỉ kích cầu cho từng đơn vị một thì họ đã làm quanh năm rồi!".

Bên cạnh đó, theo ông Cao Trí Dũng, trong số 355 khách sạn, 140 công ty lữ hành... trên địa bàn TP chỉ có 80 đơn vị tham gia chương trình kích cầu. Vậy thì làm sao để du khách có thể nhận biết các đơn vị này? Và khi nhận biết rồi thì làm sao khách có thể sử dụng? Làm sao khách hàng có thể xác nhận là đơn vị đó có tham gia kích cầu? Và thực sự thì sức hấp dẫn, sức đánh động thị trường của những chương trình kích cầu như thế này sẽ đến đâu?

"Thực ra mà nói, sức hấp dẫn, sức đánh động thị trường của những chương trình kích cầu như thế này không phải quá nhiều. Vấn đề là phải làm sao liên kết tạo ra được những sản phẩm độc đáo và hết sức hấp dẫn, không phải cần nhiều lắm đâu, mà khi khách hàng tiếp cận thông tin sẽ thấy ngay đó là sản phẩm mang đậm dấu ấn của điểm đến và có sự kích cầu rõ nét. Còn nếu chỉ kích cầu chung chung, đại trà thì khả năng lựa chọn của khách hàng sẽ rất khó!" - ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh.

Giám đốc Công ty lữ hành Vitours cũng cho rằng, việc Đà Nẵng tổ chức kích cầu du lịch không phải là mới, ngay trong mùa cao điểm du lịch hè vừa rồi vẫn có nhiều nơi, kể cả Hà Nội và TP.HCM, triển khai hàng loạt chương trình giảm giá đến 40%. Vì vậy, để việc kích cầu của du lịch Đà Nẵng đạt hiệu quả cần phải nhắm đến các thị trường tiềm năng; đi vào thực chất, thực hiện thường xuyên và tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi"...

HẢI CHÂU

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !