Trung Quốc yêu cầu Australian từ bỏ ‘tư tưởng chiến tranh lạnh’

Trung Quốc đưa ra điều kiện nếu Australian không từ bỏ “tư tưởng chiến tranh lạnh”, Bắc Kinh sẽ không nối lại các cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng với Canberra.

{keywords}
Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc – Australia vẫn chưa được giải quyết. (Ảnh minh họa)

Chính phủ Australia được cảnh báo rằng, các Bộ trưởng ở Bắc Kinh sẽ không trả lời điện đàm từ phía những người đồng cấp Canberra, nếu như chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison không từ bỏ “tư tưởng chiến tranh lạnh” và dừng coi Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược.

Chia sẻ với Guardian, một quan chức đại sứ quán Trung Quốc đã hối thúc Canberra đưa ra quyết định coi Bắc Kinh là “mối đe dọa” hay là “cơ hội” để thiết lập tiền đề chính cho việc nối lại các cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng hai nước. Trong khi, những sự kiện này đã bị hủy bỏ từ đầu năm nay.

Cũng theo vị quan chức Trung Quốc, chính phủ Australia là bên phải chịu trách nhiệm cho việc tái thiết các mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, sau khi Canberra “làm suy yếu mối quan hệ song phương”. Ngoài ra, Australia cũng cần tạo ra bầu không khí thân mật hơn để nối lại các cuộc đối thoại với Trung Quốc.

“Vấn đề ở đây là hoàn toàn nằm ở phía Australia. Chúng tôi cho rằng, tư thưởng chiến tranh lạnh cần phải xóa bỏ để nhìn nhận Trung Quốc là một cơ hội chứ không phải là mối đe dọa”, quan chức giấu tên của đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Về phần mình, Thủ tướng Scott Morrison và các Bộ trưởng trong chính phủ Australia đã nhiều lần nhắc tới trách nhiệm của Bắc Kinh trong việc đưa ra phản ứng trước các “cuộc đối thoại mang tính chín chắn và hợp lý”.

Phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh Australia, Thủ tướng Morrison cho hay mặc dù chính phủ của ông hiện sẵn sàng duy trì các mối quan hệ cốt lõi, nhưng “không sẵn lòng tổ chức một cuộc họp với điều kiện Australia phải thỏa hiệp và đánh đổi giá trị hay chủ quyền để lấy thương mại”.

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cũng đã lên tiếng phàn nàn về việc thiếu hoạt động liên lạc suốt nhiều tháng qua giữa Australia và Trung Quốc. Theo đó, phía Australia không thể nói chuyện với những người đồng cấp để thảo luận về những biện pháp kinh tế đang gây ra thiệt hại hàng tỉ USD cho hoạt động xuất khẩu của Australia.

Dù Thủ tướng Morrison thừa nhận trong tuần này rằng, việc các mối quan hệ với Trung Quốc trở nên xấu đi đã trở thành “một vấn đề vô cùng khó khăn”, song Australia cũng không ngừng tăng cường thắt chặt quan hệ với các đồng minh trong khu vực để đối phó với Bắc Kinh.  

Trong chuyến thăm tới Tokyo vào tuần này, Australia và Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận quốc phòng quy mô lớn. Song trong cuộc gặp này, Thủ tướng Morrison cho hay cả Australia và Nhật Bản đều không coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược. Nhưng trong tuyên bố chung được Thủ tướng Morrison và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đưa ra vẫn nhấn mạnh sự chỉ trích đối với những hành động mang tính “quan ngại lớn” từ phía Trung Quốc trên Biển Đông và các vấn đề liên quan tới Hong Kong.

Dù các cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng bị hoãn, song Trung Quốc và Australia vẫn duy trì liên lạc cấp quan chức. Theo đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Canberra vẫn thường xuyên đàm phán với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Còn phía các nhà ngoại giao Australia ở Bắc Kinh vẫn nói chuyện với Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia bùng phát trong những năm gần đây bắt nguồn từ việc Australia ngăn chặn hoạt động của Tập đoàn Viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei vào năm 2018. Trong năm nay, căng thẳng càng đẩy lên cao do Trung Quốc đánh thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Australia, sau khi Canberra yêu cầu tiến hành điều tra về đại dịch Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !