Động thái hiếm hoi của Trung Quốc có thể khiến Mỹ - Đài Loan 'giật mình'

Vụ phóng tên lửa tối tân YJ-21 từ khu trục hạm "khủng" Type 055 có thể là lời cảnh báo mà Trung Quốc muốn gửi tới Mỹ và Đài Loan. 

Hải quân Trung Quốc đã cho phóng tên lửa chống hạm tối tân YJ-21 ngay trước lễ kỷ niệm 73 năm ngày thành lập lực lượng diễn ra trong tuần này.

Đây là lần đầu tiên hình ảnh vụ phóng tên lửa YJ-21 hay còn được biết tới với cái tên Eagle Strike-21 được hé lộ. YJ-21 là tên lửa siêu thanh và có thể được phóng từ chiến hạm hoặc chiến đấu cơ.

Phạm vi hoạt động của YJ-21 là từ 1.000 – 1.500 km và được cho có khả năng tấn công các tàu chiến trong nhóm tác chiến tàu sân bay.

Trong đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, một tên lửa trông giống với YJ-21 được phóng từ Type 055, khu trục hạm hiện đại nhất và cỡ lớn nhất trong quân đội Trung Quốc.

Type 055 được trang bị 112 ống phóng tên lửa thẳng đứng và được thiết kế hoạt động như một chiến hạm đa năng khi được trang bị nhiều loại vũ khí phòng không, chống tên lửa, chống hạm và chống ngầm.

Type 055 của Trung Quốc được xếp vào danh sách khu trục hạm lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau chiến hạm tàng hình lớp Zumwalt của hải quân Mỹ.

Tàu khu trục Type 055 có độ choán nước hơn 12.000 tấn và dài gần 180m nên tương đương với tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Mỹ. Type 055 thuộc nhóm tàu chiến nổi được trang bị vũ khí nhiều nhất và vô cùng tối tân.

Giới phân tích quân sự nhận định màn phô trương hiếm hoi của quân đội Trung Quốc có thể được xem là hành động răn đe chiến lược nhằm vào Mỹ và Đài Loan.

Vào tuần trước, một nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Mỹ đã tham gia tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Nhà phân tích hải quân tại Bắc Kinh là ông Li Jie nhận định việc Trung Quốc trang bị dàn tên lửa YJ-21 trên khu trục hạm Type 055 là nhằm ngăn chặn các tàu chiến nước ngoài can thiệp, nếu không may bùng nổ xung đột ở eo biển Đài Loan.

“Gắn kết tàu Type 055 với tên lửa YJ-21 nhằm mục đích tăng cường chiến lược chống thâm nhập/chống tiếp cận để đối phó với sự bá chủ của hải quân Mỹ trong khu vực”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Li.

“Tên lửa YJ-21 trang bị trên tàu chiến có phạm vi hoạt động 1.000 km nên đủ khả năng tấn công bất cứ tàu thuyền nào trong nhóm tác chiến tàu sân bay”, ông Li nói thêm.

Còn theo ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ và Khoa học Quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh, phạm vi tấn công của YJ-21 khi được phóng từ trên không có thể tăng lên thành 1.500 km. Tốc độ siêu thanh của YJ-21 khiến hoạt động đánh chặn trở nên khó khăn hơn nhiều.

Hiện tại, Đài Loan muốn Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua hàng loạt biện pháp nâng cao sức mạnh quân sự cho Ukraine để đối phó trước các đợt tấn công của quân đội Nga.

Ông Zhou nhấn mạnh lần phóng bất ngờ tên lửa YJ-21 từ tàu khu trục Type 055 và cuộc thử nghiệm oanh tạc cơ H-6N là nhằm cảnh báo cả Mỹ và Đài Loan rằng, Trung Quốc hiện có nhiều phương án để thực hiện chiến lược chống thâm nhập/chống tiếp cận.

“Bắc Kinh đang lo ngại sự hỗ trợ quân sự không có giới hạn của Mỹ cho Ukraine và việc nhóm quan chức Quốc hội Mỹ thực hiện chuyến thăm gần đây tới Đài Loan có thể khiến Đài Bắc tin rằng Washington cũng sẽ cung cấp gói hỗ trợ tương tự trong trường hợp giao tranh bùng nổ giữa Trung Quốc và Đài Loan”, ông Zhou cho hay.

Ông Lu Li-shih, cựu huấn luyện viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, cho biết các khu trục hạm Type 055 của Trung Quốc được thiết kế với năng lực chống tấn công bằng tên lửa tốt hơn so với Moskva, soái hạm thuộc Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga bị chìm trên biển vào tuần trước.

Phía Kiev tuyên bố tàu chiến Moskva của Nga đã bị chìm vào ngày 14/4 sau vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraine. Nhưng Moscow vẫn không xác nhận tàu chiến Moskva bị tấn công, mà chỉ nói rằng con tàu bị chìm trong lúc được kéo về trong cơn bão lớn.

“Trên thực tế, quân đội Trung Quốc đã bắt đầu triển khai có hệ thống các tên lửa tối tân trên nhiều nền tảng khác nhau, chứ không chỉ trên khu trục hạm Type 055. Do đó, tên lửa YJ-21 có thể cũng sẽ được trang bị trên các tàu khu trục Type 052D”, ông Lu cho hay.

“Đài Loan rõ rằng cần có thêm nhiều loại vũ khí để phòng vệ, bởi hiện tại không có hệ thống phòng không và cảnh báo sớm nào trên các chiến hạm Đài Loan có thể phát hiện vụ tấn công từ tên lửa YJ-21 của Trung Quốc”, ông Lu kết luận.

Nhiều chiến hạm 'khủng nhất' của Trung Quốc xuất hiện gần tàu sân bay Mỹ

Nhiều chiến hạm 'khủng nhất' của Trung Quốc xuất hiện gần tàu sân bay Mỹ

Bốn khu trục hạm "khủng nhất" của Trung Quốc có mặt gần nơi quân đội Mỹ - Nhật tập trận ngoài bán đảo Triều Tiên. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !