Đòn tâm lý ẩn sau chiêu lừa đảo “con cấp cứu ở viện”

Kẻ lừa đảo sử dụng nỗi sợ hãi làm lu mờ sự tỉnh táo của nạn nhân, từ đó tung đòn kết liễu khiến họ phải chủ động dâng tiền cho chúng.

Như VietNamNet đã đưa tin, thời gian qua, chiêu lừa “con cấp cứu ở viện” đã xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước. Kể từ đầu tháng 3 đến nay, chỉ trong ít ngày, hàng loạt phụ huynh tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Nguyên đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. 

Kẻ xấu thường tự xưng là giáo viên thể dục, nhân viên y tế để gọi điện thông báo cho nạn nhân về việc con cháu họ bị té ngã khi hoạt động thể dục, bị tai nạn dẫn tới chấn thương sọ não đang nhập viện nên cần tiền mổ gấp,... 

Chúng thậm chí cung cấp thông tin chính xác về tên, tuổi học sinh nhằm tạo sự tin tưởng với các bậc phụ huynh để họ yên tâm chuyển khoản. Nhiều nạn nhân đã bị lừa và chiếm đoạt số tiền lên tới cả trăm triệu đồng. 

Người dùng cẩn hết sức cảnh giác với các cuộc gọi lạ, đặc biệt nếu nội dung liên quan tới các giao dịch online. 

 
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, ở những vụ việc nêu trên, kẻ xấu đã sử dụng sự sợ hãi như một thứ vũ khí để đánh đòn tâm lý đối với các vị phụ huynh. 

Theo ông Ngô Tuấn Anh - CEO Công ty An ninh mạng thông minh SCS, lòng tham và sự sợ hãi là hai yếu tố chính hay được những kẻ lừa đảo sử dụng. Các cuộc gọi lừa đảo theo kiểu “con cấp cứu ở viện”, sau đó yêu cầu người thân chuyển tiền đã đánh trúng vào nỗi sợ của mọi người.

“Khi nhận được thông báo con em mình gặp sự cố đang nằm trong bệnh viện, cần chuyển tiền để xử lý gấp, các bậc phụ huynh luôn mong muốn mọi việc được xử lý nhanh chóng nhất. Trong tình huống đó, sẽ có những người không kiểm tra kỹ dẫn đến việc chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo”, ông Ngô Tuấn Anh giải thích. 

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng tài khoản không chính chủ, chẳng hạn như tài khoản đi mua của người khác. Chúng có thể hoàn tất phi vụ bằng cách rút tiền trực tiếp hoặc chuyển sang tiền mã hoá. Chính vì vậy, việc truy vết kẻ lừa đảo sau đó sẽ gặp không ít khó khăn.

Lời khuyên ở đây là khi nhận được thông tin, người dân cần phải xác minh kỹ càng hơn. Thay vì nghe cuộc điện thoại và chuyển tiền ngay lập tức, các bậc phụ huynh có thể liên hệ với ban phụ huynh hoặc giáo viên chủ nhiệm. 

 

Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn thông báo "con cấp cứu ở viện" và yêu cầu chuyển tiền, các bậc phụ huynh cần tỉnh táo, chủ động xác minh lại thông tin từ những nguồn đáng tin cậy. Ảnh: Trọng Đạt


Ông Ngô Minh Hiếu - chuyên viên an ninh mạng và điều tra số tại Trung tâm Giám sát An toàn thông tin Việt Nam (NCSC) cho biết, để đối phó với những chiêu trò tâm lý, gây sợ hãi của những kẻ lừa đảo, người dân phải chủ động nâng cao ý thức cảnh giác của mình. Đặc biệt là khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi, đường link lạ.

"Chậm lại và không thực hiện theo yêu cầu ngay lập tức là điều kiện tiên quyết để tránh sập bẫy lừa đảo”, chuyên gia NCSC chia sẻ. 

Khi gặp phải tình huống trên, cách tốt nhất là các vị phụ huynh cần giữ được sự bình tĩnh, sau đó nên xác nhận lại thông tin với bệnh viện và nhà trường nơi con em mình đang theo học. 

“Trong trường hợp nghi vấn có đối tượng giả mạo tung tin bịa đặt để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời”, ông Hiếu nói. 

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng lừa đảo chuyển tiền qua điện thoại, cần nâng cao hơn nữa các kiến thức cũng như kỹ năng cho người dân mỗi khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Bên cạnh đó, với những kẻ đứng sau các chiêu trò “con cấp cứu ở viện” thời gian qua, ngoài việc điều tra, bắt giữ, cần công khai các hình thức xử lý, răn đe để những đối tượng có ý định thực hiện hành vi tương tự sẽ không dám tiếp tục thực hiện các phi vụ lừa đảo.

 
  Trọng Đạt  

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !