Bị lừa trăm triệu 'con cấp cứu ở viện': Phụ huynh hãy hạn chế khoe điểm, giấy khen

“Hiện nay, nhiều phụ huynh có con được phần thưởng, giấy khen... vội vã chụp hình đăng lên mạng xã hội. Như vậy, vô tình chúng ta làm lộ thông tin của con”, các nhà giáo dục thông tin.

“Hiện nay, nhiều phụ huynh có con được phần thưởng, giấy khen... vội vã chụp hình đăng lên mạng xã hội. Như vậy, vô tình chúng ta làm lộ thông tin của con”, các nhà giáo dục thông tin.
Phụ huynh thiếu thông tin dễ mắc bẫy

Nhận định trên được nêu ra tại toạ đàm Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh mạng trong trường học, sáng 17/3, tại TP.HCM.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, phân tích, các đối tượng lừa đảo đã đánh vào nhiều yếu tố. Thứ nhất, những đối tượng này gọi điện cho phụ huynh đánh vào tình mẫu tử do người mẹ thường mất bình tĩnh. Thứ hai, học sinh được gọi là con của các gia đình có điều kiện.

Thứ 3, các gia đình rơi vào tầm ngắm chủ yếu có con học tại trường tư thục, các trường quốc tế. Ngoài ra, các đối tượng cũng nắm được vấn đề hiện nay không ít bệnh viện đang thiếu thiết bị điều trị cho bệnh nhân. 

Vì vậy khi phụ huynh nghe tin con bị cấp cứu và bệnh viện thiếu thuốc, thiết bị để phẫu thuật đã rất hoảng hốt.

 Ông Huỳnh Thanh Phú cho rằng do thiếu thông tin nên phụ huynh dễ bị rơi vào bẫy (Ảnh: TP)


Nguyên nhân các đối tượng dễ thực hiện hành vi lừa đảo cũng do tình trạng phụ huynh không chịu cập nhật thông tin ví dụ các bệnh viện sẽ không bao giờ thu tiền qua điện thoại. Khi xảy ra sự việc, phụ huynh cũng không liên hệ với nhà trường, chỉ nghe một cuộc điện thoại đã hốt hoảng chuyển tiền.

"Điều đó cho thấy phụ huynh không nắm thông tin để đến khi mới “để mất bò mới lo làm chuồng” – ông Phú nói. 
 
Đồng ý với quan điểm này, ông Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân, cho rằng, nếu trường và phụ huynh phối hợp với nhau thật tốt sẽ không có chuyện lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng. Khi nhận được tin nhắn, phụ huynh không hỏi nhà trường mà hấp tấp chuyển tiền.

"Ngay cả khi nhận những tin nhắn sai chính tả như “trấn thương”, “trợ rẫy”, phụ huynh cũng tin tưởng. Nếu là tin nhắn của thầy cô sẽ không viết sai chính tả như vậy", ông Độ phân tích.
Lộ thông tin học sinh từ đâu?
 Về câu hỏi thông tin học sinh, phụ huynh bị lộ từ đâu, ông Nguyễn Đình Độ cho rằng, nhà trường rất coi trọng việc bảo mật thông tin của học sinh. Theo Hiệu trưởng này, trường đã giao cho 1 người phụ trách thông tin học sinh, chỉ nhân viên mới được phép nhập và xem thông tin của học sinh.
 

 Ông Nguyễn Đình Độ cảnh báo để tránh lộ thông tin học sinh, phụ huynh cũng nên hạn chế khoe thành tích của con trên mạng xã hội (Ảnh: TP)


Tuy nhiên, theo ông Độ, hiện nay khi có một sự việc gì với học sinh các đối tác đều muốn xin lấy thông tin học sinh.

“Đơn giản như một hãng sữa tặng sữa cũng yều cầu lấy thông tin những em uống sữa. Bên cạnh đó, các trường đại học đến xin thông tin học sinh để tuyển sinh. Về phía nhà trường, chúng tôi rất hạn chế cung cấp các thông tin này”, ông khẳng định.
 
Ngoài ra, ông Độ cũng cảnh báo để tránh lộ thông tin học sinh, phụ huynh nên hạn chế khoe thành tích của con trên mạng xã hội. “Hiện nay, nhiều phụ huynh có con được phần thưởng, giấy khen... thường chụp hình đăng lên mạng xã hội. Như vậy, vô tình chúng ta làm lộ thông tin của con”- ông Độ nói.
 
“Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp lớp 12, nhiều phụ huynh chia sẻ được các trường tư thục gọi điện mời học. Tôi hỏi tại sao họ biết để gọi điện, phụ huynh kể rằng, các trường biết con được điểm thấp, không đỗ vào các trường công lập nên mời chào vào học tư thục. Câu hỏi đặt ra là "Những trường tư thục này lấy thông tin từ đâu?”- ông Huỳnh Thanh Phú đặt vấn đề.

Tại toạ đàm, một đại biểu cũng cho hay, ngoài việc khoe thành tích, nhiều phụ huynh hiện nay cũng thường xuyên đăng tải hình, thông tin về con lên trên mạng xã hội. Thậm chí, trước khi đi du lịch, họ cũng đăng “tạm biệt con yêu”. Đó là nguy cơ cực kỳ lớn vì tội phạm sẵn sàng bỏ thời gian dài để nghiên cứu kỹ đối tượng lừa đảo.
 
Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, mỗi ngày trung tâm này tiếp nhận khoảng 5.000 cuộc tấn công. Tội phạm công nghệ không giới hạn về địa lý, cuộc gọi giả mạo có thể không xuất phát tại TP.HCM có thể gọi đến từ nước ngoài.

Tội phạm công nghệ kiếm tiền phi pháp lợi dụng sự hiểu biết của họ, sự phát triển của công nghệ để xâm nhập, tấn công cộng đồng.

 

Theo ông Võ Đỗ Thắng, con chơi game có thể đã để lộ nhiều thông tin (Ảnh: TP)


Theo ông Thắng, dữ liệu bị lộ xuất phát từ việc phụ huynh, học sinh cung cấp cho các hoạt động học tập. Cụ thể, hiện nay TikTok đang là trang mạng xã hội được các bạn trẻ yêu thích, hoặc các trò chơi game rất phổ biến.

Con chơi game có thể làm mất dữ liệu của cha mẹ, trong đó có cả tài khoản ngân hàng, số căn cước. Học sinh sử dụng thiết bị công nghệ ngày càng nhiều nhưng chưa lường trước được các cạm bẫy trên không gian mạng.

 
 

Đại uý Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh: 80% là cá nhân tự làm lộ thông tin (Ảnh: TP)

Đại uý Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, cho hay, mỗi ngày phòng cảnh sát hình công an TP.HCM nhận trên từ 20-30 đơn tố cáo của người dân về việc bị lừa đảo. Cách thức lừa đảo rất đa dạng như mượn danh người quen, dùng hình ảnh, thậm chí mượn danh cơ quan nhà nước.

Sau khi phụ huynh nghe máy, các đối tượng sẽ đưa điện thoại cho một người cao hơn nhằm đánh vào lòng tin của người dân.

Về lỗ hổng thông tin do đâu, Đại uý Tấn Thịnh cho hay, 20% là các doanh nghiệp và cơ quan làm lộ thông tin; 80% là cá nhân tự làm lộ thông tin. Đặc biệt thế hệ gen Z hiện nay đang làm lộ thông tin của mình bằng cách tham gia các mạng xã hội như TikTok…

Lê Huyền

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Đang cập nhật dữ liệu !