Đối tượng giết hại 1.000 con chim hoang dã để nấu lẩu đối mặt án tù 10 năm

Đối tượng đặt bẫy và giết hại 1.000 con chim hoang dã để nấu lẩu đang đối mặt với bản án 10 năm tù giam theo luật pháp Trung Quốc.

Người đàn ông ở Trung Quốc đã đặt bẫy trái phép và bắt gần 1.000 con chim sau đó giết chúng một cách tàn bạo để nấu lẩu. 

Đối tượng mang họ Wu (39 tuổi) sinh sống ở tỉnh Chiết Giang đã bị cảnh sát bắt giữ vào đầu tháng này, sau khi lực lượng chức năng nhận được tin tố giác, theo City Express. 

Đối tượng khai nhận đã giăng bẫy để bắt gần 1.000 con chim hoang dã về nấu lẩu. (Ảnh: SCMP) 

Khi Wu bị bắt giữ, cảnh sát đã tìm thấy một vài chiếc túi cỡ lớn chứa đầy chim chết đặt trên chiếc xe đạp điện của đối tượng. Cảnh sát còn tìm thấy 2 máy thu âm cỡ nhỏ. 

Sau đó, Wu đã chỉ cho cảnh sát nơi hắn ta giăng sẵn chiếc lưới cỡ lớn để bẫy chim. Chiếc lưới được cố định bằng ống tre. Wu cho biết các máy thu âm được đặt gần đó để phát ra tiếng chim kêu nhằm dụ con mồi. 

Các sĩ quan cảnh sát phát hiện một vài con chim mắc trên lưới đã chết. Nhưng Wu nói rằng những con chim chết sẽ bị hắn bỏ đi, và chỉ mang những con còn sống về nhà. Wu khai rằng hắn dùng tay để bẻ gãy cổ những con chim còn đang sống. 

Về lý do giết chim, Wu cho biết hắn bẫy và dùng tay bẻ cổ chim để nấu lẩu. Wu cũng cho hay hắn đã bắt 948 con chim sẻ, và 13 con chim khác được cho là khướu. 

Cảnh sát tịch thu số lượng lớn chim hoang dã bị đối tượng giết hại. (Ảnh: The Paper)

Đáng nói, chim sẻ hiện nằm trong danh sách các loài động vật được bảo vệ của Trung Quốc, bởi chúng “đóng vai trò quan trọng đối với giá trị sinh thái, khoa học và xã hội”. Khướu cũng được xem là loài nguy cấp ở Trung Quốc. 

Theo Luật Bảo vệ Động vật hoang dã Trung Quốc, bản án dành cho những đối tượng săn bắt trái phép các loài chim được bảo vệ là 3 năm tù với tội giết chim sẻ, và từ 5 – 10 năm đối với hành vi giết khướu. 

Trên thực tế, việc bẫy và ăn thịt các loại động vật hoang dã vẫn còn rất phổ biến ở Trung Quốc. Bởi người dân nước này cho rằng động vật hoang dã có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loài được nuôi nhốt. 

Trên mạng xã hội, Cục Lâm nghiệp Thượng Hải đã phát cảnh báo người dân không được ăn động vật hoang dã, sau khi đối tượng Wu bị bắt giữ. 

“Động vật hoang dã sống trong môi trường phức tạp và bẩn nên chúng chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chúng bị xem là mầm mống gây bệnh. Tiêu thụ động vật hoang dã sẽ làm tăng nguy cơ làm lây lan vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng cho con người. Theo ước tính có ít nhất 250 loại bệnh do vi khuẩn từ động vật lây truyền sang con người”, Cục Lâm nghiệp Thượng Hải nhấn mạnh. 

Cảnh sát bắt giữ đối tượng săn bắt trái phép động vật hoang dã. (Ảnh: The Paper)

Hồi đầu tuần này, Jimu News cũng đã đặt nghi vấn khi Wu khai rằng hắn giết hại số lượng lớn chim hoang dã chỉ để nấu lẩu cho mình ăn. 

“Làm sao có chuyện một cá nhân bắt gần 1.000 con chim để ăn một mình? Chắc chắn đối tượng đã bắt chim để bán. Chúng ta cần phải chú ý tới khả năng Wu nghĩ rằng hắn ta sẽ không bị buộc tội nếu như khai tự bắt chim để ăn”, Jimu News nhận định. 

Cũng theo Jimu News, “Để loại bỏ tư tưởng coi thường pháp luật, các cơ quan chức năng cần tăng cường phổ biến giáo dục luật bảo vệ môi trường nhất là ở khu vực nông thôn, nơi động vật hoang dã thường xuất hiện”. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !