Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?
Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?
"Bán tháo" ô tô vì phí cao?
Tại tờ trình số 1818/BGTVT - TC của Bộ Giao thông Vận tải lên Thủ tướng Chính phủ đã kiến nghị đổi tên gọi phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với xe ô tô dưới 9 chỗ, xe mô tô thành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ. Theo Bộ GTVT, mục đích đổi tên gọi cho sát với mục tiêu và nội dung của phí như góp ý của Bộ Tài chính.
![]() |
Phí phương tiện cá nhân sẽ tăng 5% mỗi năm. Ảnh LD |
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị miễn thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với một số phương tiện, gồm: xe ô tô thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài. Bên cạnh đó mức phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ sẽ tăng 5% mỗi năm.
Theo đề xuất, mức phí 20 triệu đồng/năm áp dụng đối với ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; ô tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 áp thu 30 triệu đồng/năm và 50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.
Mức thu đối với xe mô tô từ 500.000 đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm. Trong đó, 500.000 đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.
Đối tượng thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn sẽ là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công, như: xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an, xe ô tô buýt.
Theo Bộ Giao thông Vận tải số lượng xe ô tô bị thu phí được sử dụng cho các mục đích cá nhân, không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp bàn với Bộ Tài chính để thống nhất về cách thu, mức thu phí bảo trì.
Nguyễn Dũng