Trách nhiệm, tình người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Khi phát hiện ngọn lửa từ tầng hầm bắt đầu bốc lên, khói mịt mù và nồng nặc, anh Trần Văn An (43 tuổi, ngụ tại quận 8) xông vào đám cháy và lần lượt dìu hàng chục người xuống dưới đất. Cho đến khi kiệt sức và ngạt khí, anh nằm lại trong đám cháy.

Người bảo vệ hi sinh thân mình để cứu cư dân

Đã hai ngày trôi qua, người dân cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TP Hồ Chí Minh) khiến 13 người chết và rất nhiều người bị thương.

Cảm phục những nỗ lực của lực lượng phòng cháy chữa cháy, mọi người cũng không quên gửi lời cảm ơn đến những anh hùng đã xả thân cứu hàng chục người sống trong chung cư này ra khỏi đám cháy - họ chính là những nhân viên bảo vệ của tòa nhà.

Trong sự cố đáng tiếc, có anh Trần Văn An – bảo vệ khu chung cư Carina, người đã cố gắng đưa hàng chục người ra khỏi đám cháy an toàn. Khi đã kiệt sức và ngạt khí do nhiều lần xông vào đám cháy, anh đã không thể thoát ra ngoài.

Lễ tang anh Trần Văn An - người bảo vệ đã hy sinh thân mình, xông vào cứu hàng chục người trong đám cháy.

Gia đình anh An ngụ tại đường An Dương Vương, phường 16, quận 8. Từ lúc biết tin anh An mất, những người được anh cứu sống đã đến thắp nhang, cảm ơn và động viên gia đình. Không khỏi ngậm ngùi trước sự ra đi đột ngột của anh, họ kể lại những câu chuyện về anh, về cuộc hành trình đối chọi với sức nóng và chất độc của đám cháy để cứu người.

Ông Trần Văn Sâm (55 tuổi, anh ruột của anh An) ngồi thất thần trong đám tang. "Chú An ra đi đột ngột quá. Tối đó (đêm xảy ra vụ cháy - PV), tôi gọi điện cho chú nhưng không được. Ca trực chú không được mở điện thoại. Cho đến sáng ra, lòng tôi nóng như lửa đốt, không muốn đi làm mà chỉ ngồi chờ tin tức về chú An. Cho đến trưa 23/3, tôi nhận được tin là chú đã mất và đến nhà tang lễ An Bình để nhận xác", - ông Sâm kể.

Ông Trần Văn Sâm nói về cuộc sống thường ngày của anh An trước khi xảy ra đám cháy tại chung cư Carina.

Ông Sâm cho biết: “Tôi chỉ nghe họ kể là khi xảy ra vụ cháy, em tôi leo lên tầng gõ cửa từng phòng, tri hô báo cháy. Rồi lần lượt dìu người già, trẻ em xuống dưới sảnh an toàn.

Sau đó, chú lại leo lên tầng 2, rồi tầng 3. Khi hàng chục người được đưa xuống thì chú lại không thoát khỏi đám cháy. Có người nói, chú bị kiệt sức và ngạt khí do nhiều lần xông vào đám cháy. Chú An ra đi là mất mát quá lớn, nhưng việc làm của chú khiến gia đình tôi tự hào”.

Được biết, anh An đang sống với mẹ già, 2 anh em ruột và 1 đứa con trai. Riêng vợ anh, chị Trần Ly Khoa đang buôn bán ở Tây Ninh, được tin chồng mất vội vàng bắt xe đò về chịu tang chồng.

Chị Ly chia sẻ: "Do cuộc sống mưu sinh nên vợ chồng chúng tôi không thường xuyên ở với nhau. Tính ảnh hiền, lại có trách nhiệm với gia đình. Dù xa nhau nhưng tôi khi nào cũng yên tâm về ảnh. Nhiều người kể, ảnh đã liều mình để cứu được nhiều người nên ra sự ra của ảnh cũng làm cho tôi và gia đình vơi bớt phần nào".

Tới đám tang của anh Trần Văn An, anh Nguyễn Thanh Sang (cùng nhóm bảo vệ với anh An) nhớ lại: “Anh An là người anh rất hiền. Lúc bọn em mới vào làm ở đây, anh chỉ bảo và giúp đỡ rất nhiều”.

Anh Sang kể: “Sau khi hỗ trợ mọi người xong, chúng em chia nhau ra tìm anh An khắp nơi nhưng không thấy. Gọi điện cho anh cũng không được, chúng em nghĩ là có chuyện chẳng lành và đến trưa thì biết được anh đã mất lúc hỗ trợ mọi người thoát khỏi đám cháy”.

2 chàng bảo vệ trẻ cứu hàng chục người

Ngoài anh An, bộ phận bảo vệ chung cư Carina còn có 2 chàng trai trẻ là Lê Gia An (21 tuổi) và Nguyễn Thanh Sang (22 tuổi), cùng quê Bạc Liêu, cũng xông vào đám cháy, dìu hàng chục người già, em bé xuống dưới đất an toàn.

Ba chàng trai trẻ trong đội bảo vệ trực vào đêm 23/3 - lúc xảy ra đám cháy tại chung cư Carina. Đội bảo vệ đã giải cứu hàng chục người thoát khỏi đám cháy

Trưa 24/3, đội bảo vệ trực đêm hôm đó đã đến gia đình của anh Trần Văn An để thắp nhang tiễn biệt anh.

Chàng trai trẻ Lê Gia An kể lại: “Lúc đó, khi nghe tiếng nổ lớn trong tầng hầm, chúng tôi vội chạy xuống xem và tiến hành chữa cháy tại chỗ nhưng bất thành. Lúc này, chúng tôi phân chia ra từng tốp, chạy lên lầu để tri hô, giục giã mọi người nhanh chóng rời nhà.

Người nào ở tầng thấp chúng tôi sẽ đưa họ xuống trước. Còn đối với tầng cao hơn, tôi phối hợp với Sang đưa họ lên sân thượng để họ dễ thở".

Khi chúng tôi hỏi, đêm đó các bạn đã cứu được bao nhiêu người, đưa họ đến chỗ an toàn, Lê Thanh Sang lắc đầu: “Chúng em lúc đó chỉ biết chạy đua với đám cháy. Đưa người này xuống chỗ an toàn và vội vàng chạy lên. Gặp ai lại dìu họ xuống, chứ không ai kịp suy nghĩ gì hết".

Lê Gia An - người bảo vệ trẻ đã cứu hàng chục người thoát khỏi đám cháy chung cư Carina.

Hành động cứu người của An, Sang trong đám cháy kinh hoàng được mọi người khen ngợi. Nhưng đối với nhưng chàng trai trẻ này, họ cho rằng việc đó là rất bình thường.

“Chúng tôi nhận làm bảo vệ ở đây phải có trách nhiệm với mọi người. Vả lại hôm đó có quá nhiều người già, trẻ em và phụ nữ đang nháo nhào và cần sự trợ giúp của mình, mình bỏ đi sao được. Lúc đó, tôi và Sang động viên nhau, thà mình chết mà cứu được mọi người cũng được” – Lê Gia An chia sẻ.

Sỹ Đồng

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !