Thức thâu đêm dưới chân núi Nghĩa Lĩnh chờ sáng ra vào dâng hương giỗ tổ

Phải đi quãng đường xa mới đến được Đền Hùng, nhiều du khách tỏ rõ sự mệt mỏi trên gương mặt, nằm tạm trên bãi cỏ để ngủ, chờ đến sáng hôm sau vào dâng hương.

Đêm ngày 9/4 (tức ngày 9/3 âm lịch), hàng nghìn du khách từ nơi xa đến đây thuê chiếu, người mang chiếu từ nhà, trải ra các bãi cỏ và lối đi để ăn uống, nghỉ ngơi, chờ trời sáng để lên dâng hương.

{keywords}
Nhiều người ngủ lại đền Hùng chờ trời sáng để lên dâng hương.

Ông Hoàng Văn Trung ở Hạ Hòa, Phú Thọ, đi từ nhà đến đền Hùng 60 km, đêm ngày 9/4, ông quyết định ngủ lại để chờ đến sáng hôm sau lên dâng hương: "Ngủ một đêm ở chân núi Nghĩa Lĩnh, sáng hôm sau leo núi hành lễ, nhiều năm qua tôi đều như vậy nhằm thể hiện sự thành kính với các vua Hùng".

Do lượng người quá đông, tất cả các chỗ trống trong khuôn viên khu di tích lẫn vỉa hè đều được người dân, du khách tận dụng làm nơi nghỉ chân.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử đền Hùng, cho biết lượng du khách đổ về dâng hương ngày 9/3 tăng đột biến, khoảng 30.000 người, tăng hơn 10.000 người so với hôm qua và gấp đôi năm 2021.

Dự báo ngày chính lễ 10/3 lượng khách đổ về hành lễ sẽ đông hơn, ông Giang khuyến cáo người dân tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng ngay từ điểm vào tỉnh để việc đi lại thuận lợi. Vào bên trong khu di tích trước 9h, người dân có thể tới các không gian nghệ thuật để vui chơi, tránh tập trung ở điểm dâng hương.

{keywords}
Rất nhiều du khách từ nơi xa đến đây phải thuê bạt, trải ra các bãi cỏ và lối đi để ăn uống, nghỉ ngơi.
{keywords}
Nhiều gia đình từ các nơi khác đến, mang theo bạt, ngủ ngay bên dưới chân núi Nghĩa Lĩnh.
{keywords}
Nhiều du khách ngủ say trên bãi cỏ.
{keywords}
Do lượng người quá đông, tất cả các chỗ trống trong khuôn viên khu di tích được người dân, du khách tận dụng làm nơi nghỉ chân.
{keywords}
Một người dân lấy điện thoại ra xem phim để chờ trời sáng.
{keywords}
 
{keywords}
Đến khoảng 2h sáng, nhiều người ngủ ngon lành dưới chân núi Nghĩa Lĩnh. Nhiều nhóm có cả trẻ em
{keywords}
Hai bên đường lối vào chân núi Nghĩa Lĩnh nhiều em còn rất nhỏ tuổi ngồi chơi điện thoại chờ trời sáng.
{keywords}
Mọi khoảng trống trong khuân viên đền Hùng đều được người dân tận dụng để nghỉ ngơi.
{keywords}
Nhiều người còn ăn uống đến 2h30 sáng ngày 10/4.
{keywords}
Lối vào cổng chính hàng trăm người tụ tập dù rất muộn.
{keywords}
Nhiều gia đình cho con nhỏ đi theo.
{keywords}
Ông Hà Văn Thơm (54 tuổi, ở xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) đây là năm đầu tiên ông đi đền Hùng, và đây cũng là lần đầu tiên ông ngủ lại. "Chúng tôi đi một nhóm 10 người, tất cả là anh em với nhau, chúng tôi mang đồ đi để ngủ, chờ đến sáng để lên thắp hương các vị vua Hùng".
{keywords}
Em Hoàng Anh Dũng (sinh năm 2007, ở Tân Sơn, phú Thọ), cùng người thân đi xe máy từ nhà đến đền Hùng khoảng 60km, nên em đã có ý định ngủ lại đây chơi hội: "Em đi xem bắn pháo hoa, xong về đền Hùng chơi hội đến chiều ngày 10/4 thì về nhà. Tối nay em sẽ ngủ lại đây, khi ở nhà em đã dự định là ngủ lại bên ngoài nên em đã chuẩn bị sẵn áo ấm".
{keywords}
Dù sắp đến sáng, thế nhưng nhiều người vẫn thức, ăn đêm chờ trời sáng
{keywords}

Lễ giỗ Tổ năm nay tổ chức theo quy mô cấp tỉnh bao gồm cả phần lễ và hội. Phần hội gồm: Thi gói bánh chưng, bánh giầy (ngày 8/4), bơi thuyền chải (sáng 9/4), bắn pháo hoa tầm cao 15 phút, chương trình nghệ thuật Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương (tối 9/4). Năm ngoái, do Covid-19, địa phương chỉ tổ chức phần lễ.

Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng và danh nhân, danh tướng tại di tích đền thờ Hùng Vương trên núi Nghĩa Lĩnh diễn ra sáng 10/4 (10/3 âm lịch). Cùng thời gian này, các địa phương trong tỉnh Phú Thọ thực hiện lễ dâng hương. Nhà chức trách khuyến khích các gia đình sắm sửa mâm cơm để làm lễ tưởng nhớ, tri ân công đức những người có công dựng nước, giữ nước trong ngày 10/3.

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !