Thiếu cơ sở pháp lý để cưỡng chế xử phạt nguội vi phạm giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông không chuyển danh sách phương tiện vi phạm qua hình ảnh camera giám sát đến các trung tâm đăng kiểm để đề nghị dừng đăng kiểm (vì chưa đủ cơ sở pháp lý). Việc đóng phạt nguội chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của chủ phương tiện.
Thiếu cơ sở pháp lý để cưỡng chế xử phạt nguội vi phạm giao thông - ảnh 1
Hệ thống giám sát vi phạm giao thông qua hình ảnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội liên quan đến việc giám sát xử lý bằng camera, phạt nguội chủ phương tiện vi phạm giao thông nhiều quốc gia đã áp dụng rất khả thi. Nhưng ở Việt Nam qua triển khai thí điểm ở một số địa phương gặp phải khó khăn do chưa có chế tài cưỡng chế với người vi phạm không đóng phạt. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay là vấn đề nghiêm trọng. Cơ quan nhà nước sẽ không đủ lực lượng để có mặt trên tất cả Quốc lộ, tỉnh lộ đến đường nông thôn. Bộ GTVT tha thiết muốn bổ sung Luật, Nghị định để xử phạt nguội.

Bộ GTVT đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh giám sát trên một số đoạn tuyến cao tốc. Công an cũng có một hệ thống camera để xử phạt nguội. Hiện giờ hai Bộ Công an và GTVT đang có chương trình kết nối số liệu để xử phạt. Chỉ có công nghệ mới có thể giám sát chặt chẽ hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. “Tôi rất ủng hộ chủ trương này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cùng liên quan tới việc xử phạt vi phạm, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đặt câu hỏi về tình trạng xe không chính chủ, người vi phạm khi được phát hiện qua thiết bị giám sát nhưng không nộp phạt, trong khi chưa có quy định của pháp luật về vấn đề này. Đại biểu Nguyễn Thị Phúc hỏi trước mắt, theo Bộ trưởng, có giải pháp gì xử lý người vi phạm không chịu nộp phạt?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Theo quy định của pháp luật, mua bán xe phải sang tên. Ai không làm là đã vi phạm. Xe chính chủ hay không chính chủ mà người điều khiển phương tiện vi phạm thì đều phải có trách nhiệm nộp phạt, còn ai không tuân thủ thì có thể tạm giữ phương tiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đi theo hướng vận động kết hợp kiểm tra giám sát nhắc nhở để người dân có thể thực hiện đúng quy định rồi chúng ta xử phạt. Trước mắt, nếu người điều khiển vi phạm thì dựa vào chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe để xử lý vi phạm”.

Theo nguồn tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), lực lượng Cảnh sát Giao thông gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm qua hình ảnh. Thứ nhất, do hệ thống giám sát hiện tại chỉ tập trung ở những khu vực trọng điểm, chưa rộng khắp trên địa bàn thành phố. Thứ hai, một số chủ phương tiện khi nhận được thông báo vi phạm qua hình ảnh thì không đến cơ quan chức năng để chấp hành quyết định xử phạt.

Năm 2018, Cảnh sát giao thông TP.HCM xử lý khoảng 58.955 trường hợp vi phạm qua hình ảnh nhưng chỉ có khoảng 12.000 trường hợp chấp hành xử phạt (tức khoảng 20%). Như vậy, có tới 80% số người vi phạm không đóng phạt.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông không chuyển danh sách phương tiện vi phạm qua hình ảnh đến các trung tâm đăng kiểm để đề nghị dừng đăng kiểm (vì chưa đủ cơ sở pháp lý). Việc đóng phạt nguội chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của chủ phương tiện.

P.V
Từ khóa: vi phạm giao thông phạt nguội vi phạm giao thông camera giám sát xử phạt vi phạm giao thông các mức xử phạt vi phạm giao thông 2019
Chủ đề :

vi phạm giao thông

 
List comment
 
 
Bức thư xúc động của cô gái giúp việc tật nguyền bị chủ nhà hiếp dâm 4 lần/ngày khi tìm được công lý
icon

Khi ông chủ 'yêu râu xanh' bị kết án ở phiên tòa phúc thẩm, cô gái giúp việc bật khóc, dúi vội vào tay một nhà báo đang có mặt tại phòng xử án bức thư cảm ơn rồi lầm lũi ra về.

 
 
Đà Nẵng: Phát hiện 5 container thảo dược Trung Quốc “đội lốt” táo ta, củ cải, cà rốt
icon

Chiều 22/6, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Trung (Tổng cục Hải quan) cho biết vừa phát hiện tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) 5 container hàng dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng khai báo là táo ta, củ cải, cà rốt…

 
 
Đốt rác giữa trưa nắng gắt, cụ bà tử vong thương tâm
icon

Thấy ngọn lửa cháy lan sang lô cỏ bên cạnh, cụ bà 67 tuổi (ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vội chạy sang dập lửa thì không may bị lửa bắt vào người.

 
 
Miền Bắc và Bắc Trung Bộ nắng nóng 42 độ C
icon

Dự báo, từ ngày 23-24/6, Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi 41-42 độ; nắng nóng sẽ dịu dần từ ngày 25/6.

 
 
Hành vi của thám tử tư vụ bắt cóc, cướp 35 tỷ của doanh nhân
icon

Giữa tháng 5, một nhóm kinh doanh tiền điện tử thua lỗ đã thuê thám tử, xã hội đen theo dõi một doanh nhân để bắt cóc, uy hiếp nạn nhân, cướp 35 tỷ đồng. Vụ việc gây chấn động vì có bàn tay của thám tử tư

 
 
Chỉ số tia tử ngoại ở Đà Nẵng hôm nay rất cao
icon

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, ngày hôm nay (22/6), chỉ số tia UV (tia cực tím, tia tử ngoại) ở Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.

 
Hà Nội tự quyết thu phí cảnh quan, thuế resort như Singapore được không?
icon

Thành phố sạch đẹp, hoa tươi rực rỡ, an ninh đảm bảo thì người dân và du khách đều hưởng lợi. Ai sẵn sàng chi trả dịch vụ cao thì đến đây nhập cư, du lịch và ngược lại…

 
'Tè bậy' nơi công cộng: Phạt nặng bằng cách này sẽ không ai dám 'tiểu đường'
icon

Ở Singapore, người tiểu bậy có thể bị phạt lên đến 1.000 SGD. Chẳng nói đâu xa, khi thực hiện Nghị định 100, phạt nặng và “bêu tên” tài xế uống rượu bia, người dân có ý thức hơn hẳn…

 
Vì sao xe khách giường nằm liên tục cháy?
icon

Việc lắp thêm các thiết bị điện không theo thiết kế của nhà sản xuất là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây cháy, nổ xe giường nằm.

 
Nhật thực kỳ thú kéo hàng trăm người Hà Nội ra khỏi nhà để chiêm ngưỡng, bất chấp nắng nóng gay gắt
icon

Chiều nay 21/6, hiện tượng nhật thực hiếm đã 'lôi' được hàng trăm người dân ra khỏi nhà, bất chấp nắng nóng để theo dõi hiện tượng thiên nhiên chục năm mới lặp lại này