Sóng thần làm lây lan loài nấm gây chết người?

Các nhà khoa học lo ngại rằng sóng thần và tình trạng ấm lên toàn cầu có thể gây ra các đại dịch chết người. Những cơn sóng lớn do động đất gây ra ở Indonesia và Nhật Bản trong thời gian gần đây có thể để lại hậu quả như cơn động đất ở Alaska năm 1964.

Hậu quả khủng khiếp của sóng thần do động đất ở Alaska năm 1964 - Ảnh: Education Images

Theo BBC, các nhà khoa học Mỹ lo ngại rằng sóng thần và tình trạng ấm lên toàn cầu có thể gây ra các đại dịch chết người. Chẳng hạn, năm 1964, một trận động đất mạnh xảy ra ở Alaska.

Nó đã gây ra cơn sóng thần đưa lên bờ một loại nấm nhiệt đới nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu chắc chắn loại nấm này đã phát triển và học được cách sinh tồn trên bờ biển và trong các khu rừng ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

Được biết, kể từ năm 1999, hơn 300 người đã mắc phải bệnh cryptococcosis giống như viêm phổi do nấm Cryptococcus neoformans gây ra. Trong 10% trường hợp, nhiễm trùng gây tử vong.

Thông thường, loài nấm này sống ở những vùng ấm hơn như Úc, Papua New Guinea, ở một số vùng của châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ (đặc biệt là Brazil).

Rồi loài nấm này bắt đầu lan rộng khắp thế giới cùng với sự tăng cường giao thông hàng hải. Một trong những động lực thúc đẩy lây lan là việc mở kênh đào Panama.

Các nhà khoa học cho biết tuổi phân tử (molecular age) của loài nấm được tìm thấy ngoài khơi bờ biển British Columbia và bang Washington trùng với thời điểm bắt đầu các chuyến hàng vận chuyển từ các cảng Nam Mỹ, đã bùng nổ sau khi mở kênh đào Panama năm 1914.

Loài nấm gây bệnh chết người này phát tán rộng rãi trong các khu rừng nằm sát bờ dọc theo khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Các nhà nghiên cứu cho rằng trận động đất lớn Alaska 9,2 độ richter năm 1964 đóng vai trò then chốt khi đã tạo ra sóng thần dọc theo bờ biển của khu vực, bao gồm đảo Vancouver cũng như ở Washington và Oregon.

Theo đó, nước sóng thần được biết là mang các chủng nấm nguy hiểm và gây nhiễm trùng da và phổi xâm lấn ở những người sống sót. Họ lo ngại rằng trong những năm tới, các bệnh nhiễm trùng khác có thể xuất hiện do hậu quả của những cơn sóng lớn do động đất gây ra ở Indonesia và Nhật Bản trong thời gian gần đây.

Tiến sĩ Arturo Casadevall ở Đại học Johns Hopkins, Mỹ cho rằng, sóng thần có thể là một cơ chế quan trọng khi mầm bệnh lây lan từ đại dương và cửa sông vào đất liền và sau đó đến động vật hoang dã và con người.

Cộng đồng khoa học lo ngại rằng thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu có thể mở rộng đáng kể môi trường sống cho loài nấm nguy hiểm này.

Theo Vũ Trung Hương/Một Thế Giới
Từ khóa: Sóng thần nấm đại dịch động đất ấm lên toàn cầu sóng thần do động đất

sóng thần

Miền Bắc mát mẻ, mưa lớn nhiều ngày tới

Dự báo thời tiết ngày 28/7, ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế vẫn nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Dừng toàn bộ chuyến bay đi/đến Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 28/7

Toàn bộ chuyến bay chở khách trên các đường bay nội địa đi/đến Đà Nẵng sẽ tạm dừng từ 0h ngày 28/7.

Vụ cướp ngân hàng BIDV: Công an Hà Nội công bố hình ảnh 2 tên cướp

Hình ảnh đầu tiên về 2 đối tượng dùng súng tự chế cướp tiền trong chi nhánh ngân hàng BIDV trên phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) vào sáng 27/7 vừa được cơ quan Công an Hà Nội công bố.

Công an Hà Nội sẽ xử lý nghiêm những người nước ngoài cư trú bất hợp pháp

Theo thông tin từ lãnh một lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, đợt dịch này cơ quan công an quận đã lên kế hoạch để toàn bộ lực lượng công an ra quân xử lý người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên địa bàn.

Động đất tại Sơn La gây hư hỏng cả trăm căn nhà

Tính đến 16h ngày 27/7, có hàng trăm căn nhà của người dân Sơn La bị lún, nứt tường, vỡ ngói lợp, sập trần nhựa do ảnh hưởng của động đất gây ra.

Người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng ngóng hướng dẫn cách ly

Trong khi Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa phương đã ra văn bản yêu cầu những trường hợp trở về từ Đà Nẵng phải tự cách ly tại nhà 14 ngày thì đến nay Hà Nội vẫn chỉ đưa ra 'khuyến cáo' mà không 'yêu cầu' bắt buộc...

Hà Nội rung chấn do động đất mạnh ở Sơn La

Trưa nay, khoảng 12h15, trận động đất mạnh xảy ra ở Sơn La, gây ra dư chấn khiến các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc.

Vụ 21 người Trung Quốc ở Quảng Nam: Khởi tố vụ án đưa hối lộ, tạm giữ 2 đối tượng

Chiều 27/7, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 2 đối tượng liên quan đến vụ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện khi lưu trú tại Quảng Nam.

Vụ tai nạn 15 người tử vong ở Quảng Bình: Khởi tố vụ án

Bước đầu lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình xác định có dấu hiệu tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Nghệ An: Lấy mẫu xét nghiệm lần 2 nhân viên y tế từng thăm khám cho BN 418

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đối với một nhân viên y tế trở về từ Đà Nẵng, đã từng tiếp xúc, thăm khám cho Bệnh nhân 418 (BN 418).