Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu!

Hàng trăm hộ dân ở Tổ dân phố 5, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) nhiều năm nay phải sống chung với ô nhiễm khói bụi đậm đặc từ nhà máy xi-măng gần đó.

Người dân đã gửi đơn thư phản ánh nhiều nơi, nhiều cấp, trong các cuộc họp nhưng vẫn chưa có câu trả lời, môi trường sống của họ bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng thêm.

Ngột ngạt với bụi xi măng

Về Tổ dân phố 5, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, người dân không còn thấy màu xanh của cây lá, cỏ hoa mà chỉ thấy chung một màu trắng xám phủ khắp nơi. Màu trắng xám trải đầy trên lá cây, trên các mái ngói, và các đường làng ngõ xóm.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 1

Bụi phủ trắng vườn.

Chị Lê Thị Thu cho biết màu trắng xám đó là bụi của nhà máy xi-măng Visem nằm sát cạnh xả ra.

“Nhà máy xi măng hoạt động được bao nhiêu năm thì người dân chúng tôi phải chịu ảnh hưởng môi trường bấy nhiêu ngày. Họ không ngày nào là không xả thải, làm khói bụi phủ khắp nơi. 

Khói bụi lúc mới xả ra thành từng đám mây mù dày đặc phủ kín tất cả. Chúng tôi đi ra đường giống như có ai ném cát vào mặt. Các ao, hồ dân nuôi cá cứ sáng ra là có một lớp váng nổi trên mặt nước, cây cối phủ một màu bột xi-măng trắng xóa. 

Những đám rau người dân tự sản xuất để tiêu dùng thì không dùng được, lớp bụi phủ dày, rửa thì nước ra một màu đen, đến khi rau khô vẫn còn màu trắng trên lá, không rửa hết được. Dân nông nghiệp mà mấy năm phải đi mua ra nơi khác về dùng.

Nhà máy xả thải thường vào buổi đêm, thỉnh thoáng mới xả ban ngày. Đêm nào họ xả thải, thì sáng mai ngủ dậy thấy sân phủ một lớp bụi dày. Nhà dân nào có cửa kín thì còn đỡ, chứ nhà mái ngói mà không đóng trần nhà hay có lỗ hở thì bụi vào khắp nhà. Ngủ dậy mũi ngột ngạt khó thở, trong mũi đọng lại từng lớp bụi đen thui”, Chị Lê Thị Thu nói với phóng viên.

Ông Lưu Văn Minh -Tổ trưởng Tổ dân phố 5 cho biết: “Nhà máy xi-măng họ xả thải nhiều năm rồi, nhưng 2 năm họ xả nhiều và hầu như ngày nào cũng xả. 

Không chỉ xả ban đêm, mà họ còn xả vào cả ban ngày. 2 ống khói nghi ngút, những đám bụi theo gió đẩy vào vùng chúng tôi đây. Khói bụi ô nhiễm đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân nơi đây. 

Tuy chưa có các bệnh về mắt, da nhưng nhiều người có biểu hiện bệnh về đường hô hấp. Chúng tôi phản ánh trong các cuộc họp, các cuộc tiếp xúc cử tri, rất nhiều lần gửi tờ trình yêu cầu cơ quan cấp trên vào cuộc để nhà máy có câu trả lời nhưng không có kết quả”.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 2

Nhà máy xả khói bụi vào ban ngày, khiến dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bức xúc vì nhà máy xả thải nhưng không có câu trả lời, sáng ngày 31/12/2016, toàn bộ người dân trong Tổ dân phố đã tập trung trước công nhà máy, yêu cầu phía công ty có câu trả lời cho dân.

“Người dân chúng tôi chấp hành chủ trương đường lối của cấp trên nên phán ánh theo đơn thư, tiếp xúc cử tri nhưng không có kết quả. Thời gian chịu đựng dài, quá bức xúc nên dân tụ tập trước công nhà máy. Và phía công ty cũng đã hứa đến ngày 5/1/2017 sẽ tổ chức họp dân để trả lời về việc xả thải. 

Họ nói việc khói bụi là do sự cố, nhưng sự cố chỉ xảy ra 1 đến 2 lần, mà cái xả thải này họ làm hàng ngày, hàng năm nên không thể chấp nhận nói như vậy được” ông Minh bức xúc.

Yêu cầu giải quyết theo đúng luật.

Tổ dân phố 5 có 114 hộ dân với 387 nhân khẩu cách nhà máy xi-măng Visem Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) từ 500-700m. Mỗi lần nhà máy xả thải, người dân ở đây đều phải hứng chịu mức ô nhiễm trầm trọng.

Anh Nguyễn Đức Tâm nói: “Nếu nhà máy không cải thiện việc xử lý xả thải thì dân chúng tôi phải hứng chịu hậu quả, trước hết là sức khỏe. Nhà tôi ở gần khu vực nhà máy, mà ngày nào họ xả thải là ngột ngạt. Nhiều hôm khói bụi dày đặc như khói cháy rừng. Người lớn đã vậy rồi, thương nhất các cháu nhỏ cứ ho, hen suốt ngày, ba mẹ cũng hạn chế cho ra đường chơi hơn”.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 3

Vườn rau các hộ dân trong Tổ bị phủ bụi xi-măng

Ông Phạm Minh Điền – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho rằng các hộ dân ở Tổ dân phố 5 sống trong môi trường ô nhiềm khói bụi, và họ bức xúc là có cơ sở. “Người dân sống gần dự án công nghiệp tất nhiên sẽ chịu tác động ít nhiều về môi trường, nhưng phải trong mức độ cho phép. UBND thị trấn cũng rất nhiều lần có Tờ trình gửi UBND huyện và phòng Tài nguyên&Môi trường huyện trong 2 năm qua. Chúng tôi phản ánh nhưng việc vào cuộc giải quyết rất chậm trễ và chưa đem lại hiệu quả”.

“Trong thị trấn có 50/120 hộ bị ảnh hưởng nặng do ô nhiễm khói bụi này. Ngày 30/12, dân có tập trung yêu cầu nhà máy trả lời và có cam kết về bảo vệ môi trường là có thật. Phía nhà máy đã hứa dừng hoạt động để thay thế công nghệ cũng như tổ chức họp dân để xin lỗi công khai, các hộ dân có yêu cầu thì sẽ thành lập đoàn để xác minh, đánh giá thiệt hại”.

Được biết, ảnh hưởng của việc xả thải của nhà máy xi-măng ngoài người dân ở Tổ dân phố 5 của thị trấn Nông trường Lệ Ninh còn có thôn Xuân Sơn của xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh). Nhiều hộ dân ở Vạn Ninh đã được hỗ trợ đền bù và di dời khỏi vùng bị ô nhiễm.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 4

Tờ trình của Tổ dân phố

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 5

Tờ trình của UBND thị trấn Lệ Ninh gửi các cấp

Ông Nguyễn Viết Giai - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh lý giải: “Vừa rồi họ xả khí chưa qua dây chuyền lọc nên có lọt ra ngoài ảnh hưởng đến dân. Hiện nay nhà máy đã xin lỗi dân rồi, sẽ khắc phục sự cố, cam kết nếu có thiệt hại thì sẽ đền bù, hỗ trợ.

Trước đây, khói bụi là người dân phản ánh những hộ gần bây giờ này là dân ở xa bị, bị là do sự cố của xí nghiệp nên khắc phục rồi thôi, do sự cố máy móc hay gì đó. Đánh giá DTM (tác động môi trường) họ đã tính thẩm định lâu rồi, còn báo kiểm tra định kỳ hàng năm đều làm rồi sở quản lý hết chứ phòng không quản lý”.

Ông Lê Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay: “Việc gây ô nhiễm thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp lên làm việc với nhà máy, phía nhà máy đã gặp dân và đối thoại, họ sẽ xử lý việc này. Cái khó là nhà máy nằm trên địa bàn huyện Quảng Ninh, chứ trên địa bàn huyện Lệ Thủy thì chúng tôi không chấp nhận việc này.

Phía UBND huyện Lệ Thủy yêu cầu về công tác xử lý môi trường phải quyết liệt, không thể để việc xả thải ra ngoài môi trường ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân được, phải giải quyết nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 6

Nhà máy xả khói bụi vào ban ngày, khiến dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 7

Ông Lưu Văn Minh (bên trái) bên vườn cây bị phủ bụi xi-măng trắng xóa.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 8
Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 9

Vườn rau các hộ dân trong Tổ bị phủ bụi xi-măng không thể sử dụng được.

Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 10
Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân sống cạnh Nhà máy xi-măng Visem kêu cứu! - ảnh 11

Cây cối trong vườn nhà dân không còn màu xanh thường thấy.

Thanh Hà - Đặng Sơn

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !