Ông lão 84 tuổi và cuộc đời trồng cây chắn sóng

Khi ông mới rủ vợ dọn ra bãi cát ven biển ở, để tiện trồng trọt, chăm nom những rặng phi lao chắn sóng, nhiều người bảo ông là lão gàn.

Ông lão 84 tuổi và cuộc đời trồng cây chắn sóng - ảnh 1

Chân dung “lão gàn” Nguyễn Lán

 Đó là lão ông Nguyễn Lán (SN 1929), một cựu chiến binh ở thôn Hội Thành II, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đã mấy chục năm nay, ông vẫn "mê muội" cái việc trồng cây trên đồi cát ấy.

LTS: "Tử tế có trong mỗi con người, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bỉ đánh thức nó" - xin mượn lời của đạo diễn "Chuyện tử tế" Trần Văn Thủy để mở đầu cho chuyên đề của chúng tôi.

Hãy chia sẻ với Infonet.vn những điều đẹp đẽ, những tấm gương bình thường mà cao quý bạn vô tình hay thường xuyên bắt gặp đâu đó thường ngày, để cùng chúng tôi tiếp tục "bền bỉ đánh thức chuyện tử tế" trong mỗi giây cuộc sống.

Câu chuyện được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của TS.

Bài vở xin gửi về: toasoan@infonet.vn

Gần 30 năm xa nhà ra cửa biển

Men theo con đường đê của cửa biển Xuân Hội, xen giữa một rừng tre và dãy phi lau ngút ngàn là căn nhà tranh đơn sơ của vợ chồng ông Nguyễn Lán. Dù năm nay đã 84 tuổi, ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng trông ông Lán vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn.

Ông Lán có tới 11 người con, cộng thêm một người con nuôi ông nhận sau này nữa là thành 12 người, giờ thì con cái ông cũng đã trưởng thành và lập gia đình và có con cháu hết rồi. Cuộc đời của ông gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Năm 1986 ông trở về quê hương. Song, thay vì sống với con cháu, an hưởng tuổi già, ông đã cùng vợ làm một việc khiến ai cũng nghi ngờ, lo lắng: tình nguyện ra cửa biển Xuân Hội dựng nhà và trồng cây chắn sóng, sống cuộc đời bám biển.

Việc làm của ông và vợ đã bị mọi người cho rằng “dở hơi”. Nhưng ông mặc kệ. Ông làm đơn gửi lên chính quyền xã xin được trồng cây chắn sóng bảo vệ biển. Được chính quyền xã đồng ý, ông bắt tay vào làm, tính đúng từ năm 1986 tới giờ.

Trong căn tủ nhỏ của ông vẫn giữ như mới những tờ giấy “Đơn xin canh giữ đê biển”, “Lệnh cho phép canh giữ đê biển”… Ông Lán quý những thứ giấy tờ đó lắm. Ông giữ nó như vàng.

Hỏi ông lý do làm việc này, ông bảo: trồng tre và phi lao là để giữ đất, làm cho đất không sạt lở, vừa bảo vệ được bờ biển và có thể giúp người dân trong làng không bị lũ lụt thiên tai đe dọa. Thấy người dân mỗi năm một đỡ bị sóng dữ gió lớn hoành hành, ông càng ham trồng. Ông bảo, đất trống vẫn còn nhiều lắm, ông chỉ mong còn nhiều sức khỏe để trồng thêm nữa.
Ông lão 84 tuổi và cuộc đời trồng cây chắn sóng - ảnh 2

Ông Lán bên rặng tre do mình tự tay trồng lên


Hồi còn sung sức ông Lán còn lập ra một giàn giáo ngay cạnh đê biển và cứ mỗi tối ông cầm ngọn đèn Măng-sông đứng trên giàn soi đường vào báo hiệu để các thuyền đi biển cập bến vào bờ. Nhiều người đi biển đã cảm kích tấm lòng của ông, và gọi ông là “ngọn đèn đời bên biển khơi” nhưng ông xua tay rằng: “tui có sức tui giúp được cái gì thì giúp, các cô các chú cũng như con cháu tui mà thôi”. Giờ, già quá rồi, ông không làm được việc ấy nữa, nhưng ông chuyển sang làm những việc khác trong tầm sức của mình.

Đã từng cưu mang 50 ngươi đi biển

Ông Lán bảo, hồi trước căn nhà nhỏ của gia đình ông là điểm tập kết của nhiều ngư dân đi biển, ông cho họ cư trú và nhiều lúc ông còn nuôi họ ăn uống. Có những thời điểm căn nhà nhỏ ấy đã cưu mang tới hơn 50 người.

Ông kể, những người từng phải vào đây nhờ ông cưu mang đều là người có số phận bât hạnh, đa số toàn đàn bà góa chồng, rồi đàn ông bị vợ và con cái bỏ rơi phải lênh đênh trên biển để mưu sinh. Hồi ấy có nhiều lúc ông Lán còn bỏ tiền ra mua thuyền, mua lưới, mua vó để cho ngư dân ở trong nhà đi đánh cá. Phương châm của ông Lán là “lấy ngắn nuôi dài”, ông trồng cây tre thỉnh thoảng lấy măng, rồi nuôi gà, đi đánh cá… Thế là đủ lo cho cuộc sống của hai ông bà và giúp đỡ những ngư dân. Ban ngày thì mọi người ra biển sản xuất và tối đến thì mọi người về sinh hoạt ở nhà ông. Năm 2003 ông đã từng vinh dự được ra Hà Nội tham dự Hội nghị người cao tuổi toàn quốc làm kinh tế giỏi.
Ông lão 84 tuổi và cuộc đời trồng cây chắn sóng - ảnh 3

Đơn xin tình nguyện trồng cây bám biển do ông Lán viết và gửi lên chính quyền


Ông Lán được người dân nơi đây rất quý mến. Nhiều gia đình coi ông như ân nhân. Bao giờ cũng thế, hễ những lúc biển động, sóng to gió lớn thì ông Lán là người đầu tiên ra biển quan sát xem có ai bị gặp nạn không, rồi ông lấy thuyền và phao đi ra biển để cứu họ, có lần biển động ông đã cứu sống được 37 người. Ngoài ra ông còn có biệt tài lội sông nước giỏi nên khi có tin ai bị ngã sông, hồ là ông lập tức tới để giúp đỡ họ: “Không ai cứu thì tui cứu” – Ông Lán nói.

Với độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông vẫn còn khao khát bám biển lắm, ông chỉ luôn cầu mong trời cho mình sức khỏe, bởi vì với ông, có sức khỏe thì mới có thể tiếp tục được cuộc đời bám biển và thực hiện nghĩa vụ đầy thiêng liêng và cao cả của mình, nhằm đem lại sự bình yên nơi cửa biển và sự an tâm cho ngư dân.
Đức Hùng – Hà Kiều

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !