Nước thải nhà máy Cồn gây chết người, ô nhiễm môi trường

Nhiều hộ dân sống ở xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) phải đối diện với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ hồ chứa nước thải của Nhà máy Cồn xuất khẩu thải tràn trực tiếp ra môi trường.
Theo phản ánh của người dân, việc xả thải ra môi trường của Nhà máy Cồn đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đất canh tác của họ. Để “mục sở thị” những gì người dân phản ánh, chúng tôi đã tìm về nơi “rò rỉ” nước thải của nhà máy này. 

Như những gì người dân phản ánh, một dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy ồ ạt trực tiếp từ hồ sinh học chứa nước thải của Nhà máy Cồn xuất khẩu đang tràn qua con kênh nước thải sinh hoạt của cư dân và chảy tràn vào đồng ruộng. Không những thế con kênh chứa nước thải này còn chảy thẳng ra sông Chu.
Nước thải nhà máy Cồn gây chết người, ô nhiễm môi trường - ảnh 1
Những hồ sinh học xung quanh nhà máy bốc mùi hôi thối quanh năm, là nỗi khiếp đảm của người dân

Một hộ gia đình làm nghề mộc sống ven con kênh nước thải này cho biết: “Việc Nhà máy Cồn xuất khẩu xả thải trực tiếp ra con kênh này vẫn diễn ra lâu nay. Đặc biệt là vào các buổi tối, họ còn xả mạnh hơn. Chúng tôi sống ngay bên cạnh nên bị ảnh hưởng từ mùi hôi thối xú uế bốc lên từ nước thải của họ rất kinh khủng”

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, Nhà máy Cồn xuất khẩu có công suất 25 triệu lít/năm, là một trong những đơn vị thành viên của Cty CP Mía đường Lam Sơn (có trụ sở tại thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa). Nhà máy Cồn xuất khẩu cũng được đóng ngay bên cạnh tổng công ty để tận dụng nguồn nguyên liệu mật mía sản xuất cồn. 
Nước thải nhà máy Cồn gây chết người, ô nhiễm môi trường - ảnh 2
Nước thải từ sự cố của nhà máy cồn tràn vào con kênh chạy thẳng ra sông Chu

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Văn Thanh – Tổng Giám đốc Cty CP Mía đường Lam Sơn thừa nhận sự việc Nhà máy Cồn có để tràn nước thải ra môi trường thời gian vừa qua là đúng sự thật. Nguyên nhân của sự việc trên bắt đầu vào khoảng giữa tháng 7, Nhà máy Cồn mới phát hiện ra sự cố rò rỉ bể chứa mật cháy, cộng thêm mấy hôm vừa qua trời mưa liên tục nên chất thải đã theo nước mưa tràn ra bên ngoài.

Ông Trần Quốc Vinh – Phó Tổng GĐ Cty CP Mía đường Lam Sơn cho biết thêm: “Nhà máy Cồn xuất khẩu đã dừng sản xuất từ ngày 2/6, để chờ đến vụ ép tiếp theo. Việc rò rỉ bể chứa mật cháy ra môi trường là một sự cố đáng tiếc, chúng tôi cũng đã có thương lượng với người dân nơi phải chịu hậu quả để đưa ra phương án đề bù và đã được bà con đồng ý chấp thuận.”
Nước thải nhà máy Cồn gây chết người, ô nhiễm môi trường - ảnh 3
Rồi tràn ra đồng ruộng

Theo tiêu chuẩn thiết kế của Nhà máy Cồn xuất khẩu thì nhà máy đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ Thụy Sỹ. Nhưng một kỹ sư trong đoàn làm việc của Ban lãnh đạo Cty CP Mía đường Lam Sơn cho chúng tôi biết thêm: “Tuy được đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ của Thụy Sỹ, nhưng sau 2 năm chạy thử thì hệ thống xử lý này không đạt tiêu chuẩn và rất tốn điện.”

Được biết, nước thải sản xuất từ Nhà máy Cồn được xử lý qua bể yếm khí có dung tích 15.000m3, sau đó xả thải ra bể trung hòa rồi qua 2 bể trộn vi sinh và qua bể lắng, cuối cùng bơm đi tưới mía; Nước thải từ hồ Bặn chủ yếu là nước vệ sinh công nghiệp và nước mưa.

Trong thời gian vừa qua, do hệ thống bể xử lý nước thải của Nhà máy Cồn gặp sự cố, phần bạt phủ của bể yếm khí bị hư hỏng nên nước thải không được xử lý theo quy trình công nghệ nên mới dẫn đến việc tràn ra ngoài môi trường. Chất thải chưa được xử lý này sẽ theo dòng kênh chảy trực tiếp ra sông Chu.

Hiện, người dân nơi đây đang rất lo lắng về việc phải hứng chịu nguồn xả thải trực tiếp của nhà máy ra môi trường.

Khoảng 7h20’ ngày 5/8/2013, trong khi đang thau bể nước thải (bể có chứa sắc men) 3 công nhân của Nhà máy Cồn đã gặp nạn. Anh Đoàn Văn Hùng (32 tuổi) ở xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân là công nhân của nhà máy Cồn đã bị tử vong do hít phải khí độc dưới bể. 
2 công nhân còn lại là Phạm Văn Huỳnh ( SN 1971) và  Nguyễn Văn Thức ( SN 1982) phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Ngọc Lặc trong tình trạng nguy kịch.
Theo ông Phạm Văn Chinh - Chủ tịch công đoàn của Cty CP Mía Đường Lam Sơn cho biết,  khi vệ sinh lật 4 tấm bạt ở dưới đáy bể lên thì khí ở dưới đã phun lên trực tiếp vào mặt anh Hùng khiến anh phải ngã gục mặt xuống nước, hai người còn lại đến cứu thì cũng bị ngất luôn

G.A -X.N

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !