Nghệ An: Nước thải đen ngòm chảy thẳng ra sông Lạch Vạn, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng

Rác thải và nước thải “bủa vây” khiến cho môi trường cảng cá Lạch Vạn (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải “bủa vây” Lạch Vạn

Cảng cá Lạch Vạn là một trong những cảng lớn ở Nghệ An. Nơi đây tập trung tàu thuyền của ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Kim… (huyện Diễn Châu) ra, vào cập bến.

Tại cảng cá Lạch Vạn vào những ngày cuối tháng 3/2021, một mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc, đặc biệt vào những ngày trời bắt đầu có nắng nóng. Nguyên nhân phần lớn là do tình trạng rác thải vứt bỏ tràn lan dọc cảng cá Lạch Vạn.

{keywords}
{keywords}
Rác thải vứt bừa bãi ở cảng cá Lạch Vạn gây ô nhiễm môi trường.

Lượng rác thải tràn lan ở ven bờ lạch chủ yếu là do một số người dân thiếu ý thức đổ trộm; hoặc những người đi vào cảng vào ban đêm và sáng sớm đổ ra với đủ loại rác như bao bì xác rắn, túi ni lon, vỏ chai nhựa…

Theo người dân địa phương, tình trạng cảng cá ô nhiễm xảy ra đã nhiều năm nay, đặc biệt là mỗi lần tàu thuyền cập bến. Lúc này, công tác phân loại, chế biến hải sản diễn ra khiến tất cả nước thải, rác thải từ hoạt động này tuồn thẳng xuống dòng Lạch Vạn.

Ngoài ra, việc người dân tiến hành rửa các loại hải sản, nước thải đen ngòm chảy lênh láng trên khu vực cảng rồi đổ thẳng xuống sông Lạch Vạn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

{keywords}
{keywords}
Nước rửa hải sản, nước thải đen ngòm, chảy lênh láng tại khu vực cảng.

Trước đó, vào những tháng cuối năm 2020, vào mùa đánh bắt ốc dùi (hay còn gọi là ốc xoắn, ốc đinh - PV) mỗi ngày chàng trăm con tàu lớn, nhỏ cập cảng Lạch Vạn với hàng tấn ốc đem về. Ốc được phân loại ngay tại cảng cá và con đường dọc sông Vạn, nhiều nhất là địa bàn từ xóm Yên Quang đến xóm Đông Lộc (thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu). Sau khi phân loại, thương lái thường thu mua ngay tại chỗ để xuất khẩu đi Trung Quốc.

Điều đáng nói, vỏ ốc sau khi được phân loại thì phần lớn người dân đổ ngay xuống khu vực cảng Lạch Vạn và xuống sông, mùi hôi thối nồng nặc. Nguy hại hơn khi hàng tấn ốc đổ lấn sông, ảnh hưởng đến dòng chảy.

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện nay, một lượng lớn vỏ ốc “tập kết” dọc bờ sông vạn một phần đã bị dòng nước cuốn trôi, số còn lại nằm dọc bờ sông, mùi hôi thối nồng nặc. Tình trạng này vẫn chưa được chính quyền sở tại và ban quản lý cảng Lạch Vạn có phương án xử lý triệt để.

{keywords}
Hiện nay một lượng lớn vỏ ốc dùi vẫn đang tồn tại dọc bờ sông Vạn khiến môi trường bị ô nhiễm, dòng chảy bị bồi lắng. (Ảnh tư liệu)

Tuyên truyền, xử lý các trường hợp xả rác

Theo đại diện cảng cá Lạch Vạn, trung bình mỗi ngày cảng cá có khoảng 50 - 60 tàu tàu của ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích và một số ít xã Diễn Kim (huyện Diễn Châu) ra - vào cảng để bốc dỡ hải sản và tiếp nhiên liệu đi biển. Cảng cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm để bảo vệ môi trường.

{keywords}
 Trung bình mỗi ngày cảng cá có khoảng 50 - 60 tàu của ngư dân ra - vào.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) xác nhận, việc xả rác bừa bãi ra khu vực cảng và dọc bờ sông Vạn là đúng thực tế và người dân cũng phản ánh nhiều với chính quyền địa phương. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động bà con cần nâng cao ý thức trong việc xử lý rác thải, bảo vệ tài nguyên môi trường. Nhất là khu vực cảng cá khi lượng ngư dân, thương lái tập trung về đây buôn bán rất đông mỗi ngày.

“Địa phương cũng đã nhiều lần phối hợp với Cảng cá tiến hành tuyên truyền, cấm người dân không xả rác bừa bãi để bảo vệ môi trường xung quanh. Hiện nay, tình trạng xả vỏ ốc dùi thì không còn nữa nhưng bao ni lông người dân vẫn vứt bừa bãi, rồi nguồn nước thải khiến môi trường bị ô nhiễm”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

{keywords}
{keywords}
Nước rửa hải sản cùng nước thải đổ xuống cống, xả thẳng ra sông Lạch Vạn đầy rẫy vỏ ốc.
{keywords}
Lượng vỏ ốc một phần bị cuốn trôi, số còn lại vẫn tồn tại gây ô nhiễm, bồi lắng.

Bảo Trâm

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !