Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại nặng cho Lai Châu

Tại các tuyến đường tỉnh 128, 129, 136 ở Lai Châu xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở, khối lượng hàng nghìn mét khối.

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, nước tích tụ trong đất, cộng với lượng mưa lớn đo được trong 24 giờ qua từ trên 100 đến gần 200mm đã gây lũ quét, sạt lở đất ở nhiều nơi, làm thiệt hại nặng về tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

mua lu tiep tuc gay thiet hai nang cho lai chau hinh 1
Mưa lớn, nước tại các sông, suối dâng cao cuối trôi 2 ngôi nhà tại bản Pắc Ta, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên...

Đến nay, tỉnh Lai Châu chưa ghi nhận thiệt hại về người, nhưng đã ghi nhận thiệt hại lớn về tài sản do mưa lũ, sạt lở đất gây ra. Ngoài thiệt hại đã thống kê và đưa tin, từ 9h đến 16h ngày 12/7, tại các huyện Tân Uyên, Tam Đường và thành phố Lai Châu đã có 31 nhà dân bị lũ cuốn trôi, đổ sập, ngập úng cục bộ phải di dời đến nơi an toàn.

Trong đó, huyện Tân Uyên có 2 hộ tại bản Pắc Ta, xã Pắc Ta bị lũ cuốn trôi hoàn toàn; 3 hộ tại thị trấn phải di dời khẩn cấp và huyện Tam Đường có 1 hộ tại xã Nà Tăm bị đổ sập hoàn toàn. Ngoài ra, mưa lũ cũng vùi lấp, cuốn trôi gần 15ha ngô, lúa, hoa, chè của nhân dân tại các huyện Tam Đường, Tân Uyên và thành phố Lai Châu.

mua lu tiep tuc gay thiet hai nang cho lai chau hinh 2
 Một ngôi nhà tại huyện xã Nà Tăm, huyện Tam Đường đổ sập.

Bên cạnh thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, mưa lũ cũng gây sạt lở, ách tắc cục trên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản. Cụ thể, tại km 312+390, quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn; km 391+200 quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên bị sạt lở ta luy dương, với khối lượng đất, đá trên hàng nghìn mét khối, gây tắc đường cục bộ.

Tại các tuyến đường tỉnh 128, 129, 136 xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở, khối lượng hàng nghìn mét khối. Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản hiện sạt lở đang làm tê liệt giao thông, như Nậm Tàng, Nậm Cười, Nậm Nghẹ, xã Hua Bum; Huổi Chát - Nậm Làn, xã Nậm Manh; Pá Sập - Pá Đởn, xã Nậm Pì; Huổi Mắn - Huổi Lĩnh, xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn).

mua lu tiep tuc gay thiet hai nang cho lai chau hinh 3
Mưa lớn gây sạt lở, đất đá tại nhiều điểm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên bản, làm ách tắc giao thông.

Một số tuyến đường liên xã, liên bản tại các xã Mường Khoa, Phúc Khoa, Trung Đồng, Hố Mít, Thân Thuộc và thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) cũng bị thiệt hại nặng do sạt lở.

Ngoài thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất, tại xã Bản Giang, huyện Tam Đường cũng ghi nhận xét đánh, làm hư hỏng 5 bộ máy tính và nhiều modem Wifi, hệ thống loa đài, đầu thu trạm phát sóng không dây ở trụ sở UBND xã.

mua lu tiep tuc gay thiet hai nang cho lai chau hinh 4
Đến nay, tại các điểm sạt lở trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã cơ bản được các đơn vị thi công khắc phục, đảm bảo giao thông tạm thời.

Đến nay, đối với các hộ dân có nhà sập, cuốn trôi, chính quyền địa phương đã vận động người dân sơ tán người và tài sản còn lại ra khỏi khu vực thiên tai, đến ở nhờ nhà người thân, người quen. Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mỗi hộ hơn 10 triệu đồng và 50kg gạo, giúp bà con ổn định cuộc sống tạm thời.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cũng đã có công điện yêu cầu các sở ngành liên quan và chính quyền các địa phương chủ động các phương án ứng phó với mưa lũ. Trong đó, chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải, UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thi công đóng, trú trên địa bàn tổ chức hót dọn sụt, sạt trên các tuyến giao thông, để đảm bảo thông xe sớm nhất.

Theo vov.vn

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !