'Biệt phủ' của chủ tịch xã ở Hà Tĩnh gây xôn xao MXH, người trong cuộc nói gì?

Vừa qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao về ngôi nhà 3 tầng khang trang của một cán bộ xã. Nhiều người cho rằng, với thu nhập của cán bộ xã thì lấy đâu ra tiền để xây ngôi nhà nguy nga lộng lẫy như vậy?

{keywords}
Hình ảnh ngôi nhà 3 tầng khang trang, lộng lẫy của ông Mai Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) gây xôn xao trên mạng xã hội.

"Nhà chủ tịch hoành tráng nhất xã"

Cuối tháng 3/2022, tài khoản facebook Chiến Thắng đăng tải hình ảnh một ngôi nhà 3 tầng khang trang, lộng lẫy được chụp vào ban đêm. Ánh đèn màu trang trí lung linh càng làm tăng thêm vẻ rực rỡ, nguy nga, tráng lệ cho ngôi nhà.

Theo nội dung chia sẻ, ngôi nhà này là của một người mới nhậm chức Chủ tịch xã ở Hà Tĩnh từ tháng 4/2019. 

"Xin hỏi làm chủ tịch xã lương tháng bao nhiêu? Và nhà này tầm mấy tỉ anh em? Chủ tịch sinh 1984, anh em không tin xin mời về làng em xem dân nói có sai không”, tài khoản Chiến Thắng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan.

{keywords}
Hình ảnh được chụp vào ban đêm dưới ánh đèn màu trang trí nên càng làm tăng thêm vẻ rực rỡ, nguy nga, tráng lệ cho ngôi nhà

Để tìm hiểu, xác minh thông tin, PV đã tìm về xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân).

Theo quan sát của PV, cách tỉnh lộ 547 (đường ven biển Xuân Hội – Vũng Áng) khoảng 100m về phía tây, ngay cạnh trụ sở UBND xã Xuân Liên, tại vùng đất quy hoạch của xã này toạ lạc một ngôi nhà 3 tầng hoành tráng, kiến trúc theo lối hiện đại, nằm tách biệt, nổi bật hơn hẳn những ngôi nhà xung quanh. Từ đằng xa đã hiện lên tên quán cà phê.

Ngôi nhà này rất mới, có lẽ hoàn thành cách đây không lâu. Toàn bộ tầng 1 được chủ nhà sử dụng để bán cà phê và các loại nước giải khát; tầng 2 và tầng 3 là nơi các thành viên trong gia đình sinh sống. Chủ nhân của ngôi nhà là ông Mai Xuân Lý (SN 1984), Chủ tịch UBND xã Xuân Liên.

{keywords}
Toàn bộ tầng 1 được chủ nhà sử dụng để bán cà phê và các loại nước giải khát. Các thành viên trong gia đình ông Lý sinh sống tại tầng 2 và tầng 3.

Thời điểm PV có mặt, một nhóm thợ đang cắt bỏ cột trụ cùng dãy tường rào phía Bắc (giáp con đường nội bộ và trụ sở UBND xã - PV) để làm lại. Nhìn tổng thể cả khu vực, ngôi nhà nổi trội hơn hẳn về kiến trúc và quy mô so với các ngôi nhà khác.

Một người dân cho hay, ngôi nhà của Chủ tịch Lý hiện nay to nhất xã Xuân Liên. Theo người này, thời điểm giá cả vật liệu xây dựng đắt đỏ, phải bỏ ra tầm 3 tỷ đồng mới làm được ngôi nhà như thế, trong khi đó, đất bố mẹ cho chỉ bán được 1,6 tỷ, lại còn phải chia cho anh em 200 triệu rồi.

Kiếm tiền nhờ kinh doanh gas và chế độ bãi ngang

Trao đổi với PV Infonet, ông Mai Xuân Lý, chủ ngôi nhà gây xôn xao dư luận cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2004, ông về kinh doanh khí gas hoá lỏng và làm Bí thư chi đoàn thôn Lâm Vượng. Đến năm 2015, ông Lý được bầu làm Bí thư Đoàn xã rồi Phó Bí thư Đảng uỷ nên không có thời gian để kinh doanh nữa.

Theo ông Lý, trước đây có chế độ bãi ngang, cùng với kinh doanh khí gas hoá lỏng nên ông gom góp được mấy trăm triệu đồng. Cuối năm 2020, ông mua lại thửa đất quy hoạch, diện tích 186m2 với số tiền 750 triệu đồng để làm nhà ở.

Lý giải về nguồn kinh phí để xây nên ngôi nhà 3 tầng này, ông Lý nói: “Sau khi mua được đất cạnh UBND xã, vợ chồng tôi đã bán 5m đất mặt đường tỉnh lộ 547 (đất bố mẹ cho - PV) được 1,75 tỷ đồng. Thời điểm đó vật liệu xây dựng còn rẻ nên tôi đã đặt trước toàn bộ hết 460 triệu đồng. Đầu tháng 2/2021 thì làm nhà và đến tháng 10/2021 thì hoàn thiện.

Ban đầu thiết kế hết 1,8 tỷ đồng không kể nội thất, sau đó cắt bớt một số hạng mục nên đỡ được 150 triệu. Tuy nhiên, cuối cùng tính cả điện nước cũng hết 1,8 tỷ đồng. Làm nhà xong, phải mua sắm nội thất kinh doanh cà phê hết thêm 200 triệu nữa".

{keywords}
Thời điểm PV có mặt, một nhóm thợ đang cắt bỏ cột trụ cùng dãy tường rào phía Bắc (giáp con đường nội bộ và trụ sở UBND xã - PV) để làm lại

Cũng theo ông Lý, do thiếu tiền nên ông phải vay chị gái, bạn bè. Bên cạnh đó, ông bà 2 bên nội, ngoại cũng cho thêm một ít. Đến thời điềm hiện tại, gia đình ông đang vay ngân hàng 310 triệu đồng, trong đó, vợ ông vay bên ngân hàng chính sách 110 triệu theo gói hộ kinh doanh để buôn bán cà phê, còn bản thân ông thế chấp sổ lương tại ngân hàng nông nghiệp để vay 200 triệu đồng.

“Ba năm nay đất đai không có, nguồn thu ít, chỉ dựa vào một vài cái mỏ khoáng sản. Không phải là làm Chủ tịch rồi lấy tiền nhà nước để làm nhà đâu”, ông Lý khẳng định.

“Riêng về facebooker Chiến Thắng, tôi đã làm việc với Công an xã, tuy nhiên chưa đủ căn cứ về mặt pháp lý để truy cứu trách nhiệm hình sự vì đang nói chung chung. Hiện tại để theo dõi một thời gian xem họ bình luận, nhận xét như thế nào. Nếu họ xúc phạm mình, nói mình tham ô thì mới có cơ sở xử lý”, ông Mai Xuân Lý, Chủ tịch xã Xuân Liên cho hay.

{keywords}
Ngôi nhà của ông Lý có kiến trúc theo lối hiện đại, nằm tách biệt, nổi bật hơn hẳn những ngôi nhà xung quanh

Ông Mai Xuân Lý được Hội đồng nhân dân xã Xuân Liên bầu giữ chức chủ tịch UBND xã khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021 từ ngày 12/4/2019.

Gia đình ông Lý có 2 người con. Vợ ông Lý từng nấu ăn cho trường mầm non tại địa phương, sau khi sinh cháu thứ 2 thì nghỉ nuôi con, làm nhà và kinh doanh tự do.

Nhà vườn trái phép mọc giữa rừng: Chủ nhà cáo bệnh không hợp tác

Nhà vườn trái phép mọc giữa rừng: Chủ nhà cáo bệnh không hợp tác

Huyện Đắk R’Lấp đã gửi giấy mời 3 lần nhưng chủ khu nhà khu nghỉ dưỡng xây trái phép trên rừng bán ngập hồ thủy điện Đắk R’Tih ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) vẫn không chịu hợp tác.

Trần Hoàn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !