Nhà máy nước sạch sông Đà bị "đầu độc": Đã thu gom được bao nhiêu dầu thải?

Tại 2 cuộc họp báo liên quan đến việc xả trộm dầu thải gần khu vực Nhà máy nước sạch sông Đà, ngoài trách nhiệm các bên liên quan thì vấn đề thu gom, xử lý sự cố ra sao cũng rất thu hút sự quan tâm của dư luận...

Một trong những chi tiết rất đáng chú ý là số lượng dầu thải bị đổ trộm và số lượng dầu thải được thu gom đang có những số liệu vênh nhau khá rõ (tới 10 lần) trong các báo cáo của các đơn vị liên quan.

Họp báo thông tin vụ việc xả dầu thải ra môi trường gần khu vực Nhà máy nước sạch sông Đà tại UBND tỉnh Hòa Bình (17/10).

Cụ thể, tại buổi họp báo ngày 17/10, được tổ chức tại UBND tỉnh Hòa Bình, đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Ngày 16/10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ/CSĐT về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu cung cấp cho báo chí, tại văn bản số 318/BC-UBND ngày 17/10 về kết quả kiểm tra vụ đổ trộm dầu thải tại Nhà máy nước sông Đà nêu rõ: Vào sáng 9/10/2019, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà thấy nước có váng dầu tại suối Bằng, sau đó tiến hành kiểm tra ngược theo dòng nước suối và phát hiện đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh có đổ thải dầu tràn xuống suối Trầm (hay suối Trâm).

Từ đỉnh dốc đến điểm dầu chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh. Chiều 9/10/2019, Công ty đã báo tới Công an xã Phúc Tiến. Ngay sau đó, Công an xã Phúc Tiến đã thông báo cho Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) để chỉ đạo xử lý.

Khu vực xử lý ô nhiễm dầu thải đối diện nhà máy nước sạch sông Đà.

Về phía Công ty nước sạch sông Đà, công ty đã tiến hành rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom dầu, nước dính dầu, cây cỏ có dính dầu.

"Khối lượng thu gom khoảng 100 lít váng dầu lẫn nước, 7 bao tải cỏ dính dầu khoảng 60kg được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại của nhà máy. Khoảng 3-4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt dứa, trên mặt phủ đất", văn bản nêu rõ.

Ghi nhận ngày 22/10, khu vực xử lý dầu thải của Nhà máy nước nước sạch sông Đà vẫn đang tập trung xử lý ô nhiễm.

Phía trong các biểm cấm và quây dây xung quanh điểm xử lý đất nhiễm dầu thải.

Tuy nhiên, theo như PV Infonet nắm được, trong văn bản Công ty nước sạch sông Đà gửi Công an huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình (cũng trong ngày 17/10) lại nêu: Trong quá trình thu gom dầu thô tại suối Trầm, do diện tích nhà kho Nhà máy nước sạch sông Đà nhỏ, không chứa hết và có mùi nồng nặc, nên một số lượng dầu thải và cỏ, rác lẫn dầu thu gom  đã được Đội Bảo trì sửa chữa và xây dựng của nhà máy đào hố, trải bạt và chôn lấp tạm trong khuôn viên Nhà máy (gần vị trí để cát dính dầu).

Số lượng được chôn lấp gồm: "Khoảng 50 can 20 lít chứa dầu thải và nước; Khoảng 100 bao tải chứa cỏ, cây dính dầu; Đất và cát khoảng 170m3 (Công ty vẫn đang tiếp tục thu gom)", văn bản của Công ty nước sạch sông Đà nêu.

Phía trong khu vực xử lý, theo quan sát có thể thấy phía công ty đang đào 1 cái hố khá lớn.

Như vậy, chỉ trong ngày 17/10 văn bản mà UBND tỉnh Hòa Bình cung cấp cho các cơ quan thông tấn báo chí trong buổi họp báo và văn bản mà Công ty nước sạch sông Đà gửi cho Công an huyện Kỳ Sơn đã có sự chênh lệch rất lớn, gấp 10 lần.

Thắc mắc trước 2 con số trên, phóng viên Infonet đã trao đổi với ông Bùi Đăng Khoa – PGĐ Công ty nước sạch sông Đà qua điện thoại và được ông cho biết: “Những cái chúng tôi đã thu gom, dính đất, hiện tại chưa có thống kê cụ thể và chưa thể nói chính xác được. Những số lượng mà hôm họp báo (17/10) bên tôi cung cấp, chính xác thực tế không được như thế, nó chỉ tương đối thôi”!?

ÔngBùi Đăng Khoa – PGĐ Công ty sông Đà tại cuộc họp báo ở UBND tỉnh Hòa Bình ngày 17/10.

Khi được hỏi số liệu về lượng dầu thải công ty đã thu gom thực tế cho đến ngày 23/10 có khác số liệu công ty cung cấp cho công an huyện Kỳ Sơn và ở họp báo hôm 17/10 không, lí do nào cho sự khác biệt quá lớn đến vậy? thì ông Khoa cho biết "không thể giải thích được ngay".

“Khi mà đất đá dính dầu, thì chúng tôi phải xúc toàn bộ, tránh trường hợp rủi ro, nguyên tắc xúc nhầm còn hơn bỏ sót. Chúng tôi cũng đang chờ phía cơ quan điều tra, vì cơ quan công an phong tỏa rồi. Chúng tôi không thể phát ngôn chính xác bao nhiêu. Cứ yên tâm, kiểu gì thì sắp tới cũng ra con số cụ thể cung cấp cho báo chí” - Ông Khoa nói thêm. 

Quang Hùng
Từ khóa: Bùi Đăng Khoa VIWASUPCO Sông Đà Nước Sạch

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !