"Mẹ ơi, con sợ… ông ngoại lắm"

“Mẹ ơi! mẹ phải cảnh giác với ông ngoại vì ông ngoại cũng hiếp dâm cháu gái. Con sợ ông ngoại lắm” - Chị Nga choáng váng và phải mất mấy phút giải thích, con chị mới hiểu sự thật hoàn toàn không phải như vậy, đằng sau bài báo “Chủ tịch xã xin lỗi người bị nghi oan hiếp cháu ngoại” mà cháu vừa đọc lướt.
Ở lứa tuổi còn quá nhỏ, một thông tin xấu cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn của trẻ. Ảnh minh họa

Khi con nít đọc báo


Tuyến bài: Một góc nhìn khác về cảnh sát giao thông

Câu nói của bé Na, 6 tuổi, khiến chị Nga choáng váng, mặt cắt không còn giọt máu. Chị lắp bắp hỏi con: “Sao con lại nói thế hả? Ông ngoại con đi nước ngoài mà, mấy năm nay ông có về đâu” thì cô con gái ghé tai mẹ thì thầm: “Con nói ông ngoại khác cơ. Trong máy tính nói thế mà”.

Hóa ra, trong lúc mải nấu cơm, chị Nga đã không tắt máy tính trong phòng làm việc và cô con gái đã vào phòng mẹ lướt web, đọc thông tin. Sau khi đọc xong bài báo “Chủ tịch xã xin lỗi người bị nghi oan hiếp cháu ngoại” trên một trang thông tin điện tử có tiếng, vội vàng vào mách với mẹ.

Sau một hồi đọc lại toàn bộ bài báo này, chị Nga mới phát hiện, bài báo này nói về tình trạng xâm hại trẻ em nhưng lại là một tin đồn thất thiệt tại xã Vĩnh Trạch Đông, Bạc Liêu. Trong đó, ông Chủ tịch xã vì thiếu văn hóa và tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm tra, thẩm định thông tin từ một tin đồn vô căn cứ, đã gây ra oan sai cho người dân lương thiện. Nhất là trong sự việc liên quan đến ông và cháu ngoại này.

“Nội dung là như thế nhưng con bé còn quá nhỏ để có thể hiểu được mọi vấn đề. Chỉ cần đọc cái tít có những từ nhạy cảm ông ngoại hiếp cháu là nó có ý nghĩ không tốt như thế. Phải giải thích đi giải thích lại, con mới hiểu và thôi không thắc mắc nữa. Nhưng từ sau hôm đó, tôi phải thường xuyên trông chừng con và chỉ cho con tiếp xúc với máy tính khi có mặt bố mẹ ở đó để lọc những thông tin không tốt”, chị Nga được một phen hú hồn kể lại.

Cũng trong tình trạng “dở khóc dở cười” khi cậu con trai học lớp 3 sau khi đọc xong một bài báo trên mạng, với tựa đề “Osin và người tình bắt cóc con chủ đòi 50 lượng vàng” chạy ra mách mẹ: “Mẹ ơi! mẹ phải cảnh giác với cô Tâm giúp việc nhà mình nha. Mấy cái cô giúp việc là xấu tính lắm, chuyên đi bắt cóc con nhà người ta, lại còn lăng nha lăng nhăng nữa. Con ghét cô Tâm lắm!”.

Mất mấy phút bình tĩnh, chị Hiền bảo con: “Con đừng nói linh tinh thế, cô Tâm buồn” nhưng cậu con trai vẫn quả quyết: “Con không có nói linh tinh. Không tin mẹ lên máy tính của ba mà xem”. Đến lúc này, chị Hiền mới thở phào nhẹ nhõm vì đó chỉ là tin mà cậu con trai đọc trên báo mạng mà thôi.

Thiếu những thông tin vui cho trẻ em

Theo ThS tâm lý Phạm Thị Thúy, TP.HCM, trong cuộc sống gia đình, có một điều cấm kỵ bất thành văn mà ai cũng biết đó là: Không được làm việc xấu, nói chuyện xấu, nhất là nói các chuyện có yếu tố phi đạo đức, phản giáo dục trước mặt con trẻ. Các chuyện như ngoại tình, vợ chồng, anh em, con cháu sát hại, tranh giành của cải lẫn nhau, chuyện loạn luân… thì tuyệt đối không được kể cho con trẻ nghe. Hoặc nếu có kể thì phải kể về sự trừng phạt, và hệ quả tiêu cực của nó để mọi người rút kinh nghiệm và không mắc lỗi như vậy nữa.

Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại ngày nay, một kênh thông tin tác động đến trẻ em rất nhiều là truyền thông. Hầu như nhà nào cũng có máy tính kết nối internet. Thế nên, ngay cả bé lớp 1 cũng đã biết lướt web đọc báo.

Đông nhất là các cháu trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở. Trong khi đó, trên các báo mạng ngày nào cũng nhan nhản các thông tin về cướp, giết, hiếp… Mà ở độ tuổi này, các em tiếp xúc thông tin rất nhanh nhạy nhưng lại không đủ tầm để hiểu hết mọi vấn đề nên dễ dẫn đến những hiểu nhầm đáng tiếc.

Nhà báo Lê Văn Thiềng, Trưởng ban Công tác Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng, báo chí hiện nay, thông tin buồn nhiều hơn thông tin vui cho trẻ em. Những báo chuyên viết về những câu chuyện, tấm gương người tốt việc tốt… cho trẻ em chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đơn cử như Báo Khăn quàng đỏ, Báo Nhi đồng và Đài Phát thanh.

“Mỗi khi mở Đài Phát thanh nghe câu hát: Nhanh bước nhanh Nhi đồng. Theo cờ đỏ sao vàng/ Kìa lời gió ngàn kìa lời sông núi/ Nhắc nhở em rằng/ Tuy mình đang còn thơ ấu/ Nhưng chúng em kết đoàn/ Chăm học, chăm làm cho ngoan/Tập tành sao/ Thân hình em được nở nang/ Trở nên bao người lao động vinh quang/ Em kính yêu, vâng lời nhớ ơn Bác Hồ/Yêu hòa bình, yêu nước Việt Nam” là lòng tôi càng thêm yêu đời, sống và làm việc có ý nghĩa hơn, nói gì đến trẻ em”, nhà báo Thiềng tâm sự.

Cũng theo nhà báo Thiềng, các báo cần mở thêm chuyên mục và trang chuyên đề về trẻ em. Ngoài các tin, bài, ảnh, các bác còn đăng thơ người lớn viết về trẻ em, trẻ em viết về trẻ em thật sinh động. Đây chính là công việc cần làm.

Thúy Ngà

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !