Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi

Tháng tư lịch sử, hàng nghìn người dân khắp cả nước về thăm lại địa đạo Củ Chi - nơi vinh danh biết bao thế hệ người dân đã đổ xương máu vì công cuộc thống nhất đất nước.
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 1

Địa đạo Củ Chi là một di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, thuộc xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Địa đạo trải dài hơn 200km với hệ thống tầng hầm, công sự tỏa rộng như mạng lưới khổng lồ. Nơi đây đã ghi danh 44.375 liệt sĩ đã ngã xuống trong suốt 2 cuộc chiến tại mảnh đất Sài Gòn - Gia Định

Địa đạo Củ Chi được biết đến như vùng “Tam giác sắt” chỉ cách “thủ phủ” của chính quyền Sài Gòn 70km. Trong chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam, Củ Chi từng được gọi là “vùng đất chết” là địa điểm phải hứng chịu hàng triệu tấn bom đạn, hóa chất và cả những trận càn quy mô lớn của địch. Nhưng suốt chiều dài cuộc chiến khốc liệt, mảnh đất này vẫn hiên ngang đứng vững.

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 2

Mặc dù qua sự biến thiên của thời gian nhưng lối vào địa đạo, các đường hầm vẫn còn giữ lại nguyên vẹn

Trong chiến tranh, con người nơi đây dường như đã hóa thép, người trước ngã xuống, thế hệ sau tiếp bước đứng lên như biểu tượng của lòng dũng cảm và ý chí đấu tranh bất diệt. Địa đạo Củ Chi là căn cứ cách mạng quan trọng bao gồm của huyện ủy, khu ủy, Quân khu Sài Gòn – Gia Định và các đơn vị của Miền. Củ Chi là bàn đạp của các lực lượng vũ trang ta tiến công vào nội đô Sài Gòn.

Đối với địch, Củ Chi là vành đai then chốt, bảo vệ cơ quan đầu não và bộ máy điều hành chiến tranh ở Sài Gòn. Địch tuyên bố “lực lượng cách mạng ở Củ Chi còn, Sài Gòn mất”. Những trận càn quét với tên gọi: “Cái bẫy”, “Bóc vỏ trái đất” (1966-1967)…Mỹ liên tục dội hàng ngàn tấn bom, hóa chất để biến Củ Chi thành vùng đất chết. Tính trung bình mỗi mét vuông đất Củ Chi chứa 3kg mảnh bom pháo, 100,24 gram chất hóa học, nhiều nhất là dioxin. Nhưng với tinh thần “Một tấc không đi, một ly không dời” cùng với cạm bẫy khiến giặc phải khiếp sợ, du kích và nhân dân  Củ Chi đã từng bước “bẻ gãy” từng đợt càn quét, chà sát của Mỹ-Ngụy.

Sau 40 năm đất nước thống nhất hòa bình, huyện Củ Chi đã thay da đổi thịt vươn lên thành một điểm sáng về phát triển kinh tế, cuộc sống người dân được nâng cao về mọi mặt. Địa đạo Củ Chi năm xưa vẫn còn giữ nguyên vẹn, mỗi mét đất, cánh rừng địa đạo đều thấm đẫm máu xương của biết bao thế hệ đã hi sinh.

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 3

Điểm đầu tiên khi du khách đặt chân tới địa đạo sẽ được các hướng dẫn viên giới thiệu những thước phim tư liệu về mảnh đất Củ Chi anh hùng

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 4

Các căn hầm bán ngầm dưới mặt đất đều được lợp bằng lá Trung quân để hạn chế việc hỏa hoạn, cháy lan sang các căn hầm khác

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 5

Phòng họp bàn các công việc của các lãnh đạo hội, đoàn thanh niên, phụ nữ...

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 6
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 7

Mặc dù chiến tranh ác liệt nhưng các lớp học vẫn được duy trì

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 8
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 9
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 10

Các cửa hầm dẫn xuống địa đạo đã được mở rộng để thuận tiện cho khách thăm quan. Để di chuyển bên trong địa đạo, du khách phải khom mình

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 11
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 12

Các ụ mối vừa là lỗ thông hơi vừa là nơi để các du kích tiến hành bắn tỉa, tiêu diệt sinh lực địch

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 13
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 14
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 15
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 16
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 17

Cuộc sống sản xuất bình yên mỗi khi không có địch càn quét. Tiếng mõ trâu cảnh báo mỗi khi có địch tới hay tập hợp mọi người trong địa đạo lại

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 18
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 19

Bếp Hoàng Cầm nổi tiếng trong thời chiến "không khói" để tránh bị địch phát hiện, truy lùng. Khói sẽ được tỏa ra các đường hầm trên mặt đất cách xa bếp được ngụy trang cẩn thận, khéo léo.

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 20

Dưới tầng hầm bán ngầm, các nữ du kích thực hiện công việc may vá quần áo

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 21
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 22

Hàng ngàn tấn bom các loại mà giặc rải xuống nhằm biến vùng đất Củ Chi thành vùng đất chết

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 23
Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 24

Để tránh sự hủy diệt của bom đạn Mỹ, du kích và người dân Củ Chi đã ẩn náu sâu dưới các địa đạo. Đồng thời, sử dụng các vũ khí thô sơ để đặt cạm bẫy tiêu diệt binh lính địch mỗi khi đưa quân tiến hành càn quét địa đạo

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 25

Xưởng công binh

Khám phá địa đạo bí hiểm bậc nhất trong lòng Củ Chi - ảnh 26

Tấm bia khắc ở đền tưởng niệm Bến Dược-Củ Chi như một lời đúc kết trang sử vẻ vang về mảnh đất Củ Chi anh hùng bất khuất, nhắc nhở thế hệ mai sau khắc cốt ghi tâm:“Chiến thắng lớn đến từ hy sinh to lớn. Ai đếm khăn tang, ai đong máu chiến trường? Con của mẹ ra đi không bao giờ trở lại, mẹ khóc mỗi hoàng hôn…”


Nguyễn Tuấn

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !