Người vận động treo cờ "vui mừng lắm vì dịp 30/4 năm nay Việt Nam đã chặn được dịch bệnh"

“Tôi thấy tự hào lắm! Việc treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp lễ thế này thể hiện lòng yêu nước của nhân dân. Dịp 30/4 và 1/5 năm nay đất nước chúng ta đã phần nào ngăn chặn được dịch bệnh nên chúng tôi hào hứng hơn rất nhiều"

{keywords}
Người cựu chiến binh già “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Từng là cán bộ công nhân viên quốc phòng, ông Phạm Minh Dựng (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) cảm nhận sâu sắc ý nghĩa chiến thắng mùa xuân năm 1975.

Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày này, ông lại cẩn thận dán thông báo trên các bảng tin, nhắc bà con treo cờ Tổ quốc. Sáng 29/4, ông cẩn thận lấy lá cờ Tổ quốc được cất gọn gàng trong tủ, đóng bộ chỉnh tề rồi nghiêm cẩn treo cờ trước ban công nhà. Sau đó, ông nhẹ nhàng đến từng nhà, gõ cửa, nhắc mọi người treo lá Quốc kỳ như nhắc nhở về một dấu ấn lịch sử tự hào của đất nước.

"Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng"

Năm 2014, ông Dựng tham gia công tác xã hội ở phường Cống Vị, là người đi vận động các hộ dân tham gia đóng góp các loại quỹ đầy đủ, đúng thời hạn như: quỹ xây dựng tổ, quỹ vì người nghèo, quỹ thiếu niên nhi đồng, khuyến học khuyến tài... Việc làm ấy đã gắn bó với hình ảnh của người cựu binh già nhiều năm qua, bà con dân phố không những không thấy phiền mà còn rất cảm kích, ủng hộ.

Ông Dựng còn luôn luôn lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của bà con ở tổ dân phố, từ đó chuyển lên cấp trên kịp thời, trọn vẹn. Ông nắm rất rõ gia cảnh từng nhà, những hoàn cảnh khó khăn nhất là những gia đình có con khuyết tật, tự kỷ…

“Nhiều lúc, các gia đình cũng không để ý đâu, nhưng đó là quyền lợi của các cháu nên tôi luôn cố gắng vận động, hướng dẫn bố mẹ các thủ tục khai báo để được hưởng chính sách trợ cấp hàng tháng. Dẫu biết rằng số tiền đó không lớn nhưng cũng đỡ đần phần nào cho các gia đình, nó cũng thể hiện chủ trương của Chính phủ không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông Dựng chia sẻ.

{keywords}
Bất kể đêm ngày, ông luôn có mặt tại các hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con trong tổ tích cực hưởng ứng, thực hiện chính sách.

Không những thế, ông Dựng còn vận động các hộ gia đình, cá nhân tích cực làm công tác từ thiện như quyên góp ủng hộ quần áo đồ dùng giúp đỡ người nghèo…

Tổ dân phố nơi ông Dựng sinh sống có mật độ dân cư đông, nhiều gia đình trẻ. Dẫu không quá phức tạp như các tổ dân phố khác nhưng do công việc bận rộn nên sự gắn kết, tham gia các hoạt động cộng đồng của các hộ dân chưa nhiều. Xác định giải quyết vấn đề này không thể "một sớm một chiều" nên ông Dựng cùng đại diện tổ dân phố nghĩ ra nhiều hình thức độc đáo kêu gọi mọi người cùng tham gia, tăng cường tình đoàn kết lối xóm.

Theo đó, tổ dân phố đã đặt ra ngày cố định vệ sinh chung toàn khu. Đúng ngày, giờ được quy định sẵn, mỗi nhà cử ra một người tham gia lau cầu thang bộ từ trên xuống dưới. Dần dà, những buổi dọn vệ sinh ấy như “ngày hội” của khu. Những tiếng cười đùa vui vẻ vang khắp nơi.

{keywords}
Sổ thu quỹ được ông Dựng ghi chép đầy đủ.

Gần đây nhất là khi Hà Nội xuất hiện các ca bệnh viêm phổi cấp, ông Dựng lại cùng tổ trưởng tổ dân phố chẳng quản đêm ngày đi từng nhà, rà từng ngõ phát tờ rơi phòng dịch, hỏi han xem có ai đi từ vùng dịch về không để đảm bảo công tác phòng dịch không bị lơ là.

Qua nhiều năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, ông Dựng ông vui nhất là tổ dân phố nhiều năm liền không có trường hợp nào nghiện hút hay vướng vào tệ nạn xã hội. Bà con sống với nhau rất vui vẻ, đoàn kết.

Có những người "vác tù và" như ông Phạm Minh Dựng, không khí những ngày này trở nên rộn ràng hơn bởi đâu đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng phấp phới trong ánh nắng đầu  hè, gợi nhớ mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc..

Hà Nội rực rỡ sắc cờ từ phố lớn đến ngõ nhỏ

Những ngày này, đi từng ngôi nhà, từng ngõ phố Hà Nội, bất cứ đâu cũng thấy những lá cờ đỏ tung bay rực rỡ chào mừng ngày lễ lớn, ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.

{keywords}
Hà Nội treo cờ Tổ quốc trước ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Ông Đỗ Văn Lương (tổ trưởng tổ dân phố 20, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Với trách nhiệm là tổ trưởng, cứ đến mỗi dịp lễ Tết tôi lại đi vận động người dân treo cờ trước 1 ngày. Người dân trong tổ chúng tôi thực hiện rất tốt việc treo cờ vào mỗi dịp lễ, Tết. Cứ 5 năm 1 lần chúng tôi lại thay mới hoàn toàn cờ cho tất cả hộ dân, số tiền mua cờ chúng tôi trích từ quỹ của tổ dân phố, tránh việc một số hộ gia đình dùng cờ quá cũ. Đây là truyền thống của tổ dân phố chúng tôi từ rất lâu, được người dân trong cả tổ đồng tình và hưởng ứng".

{keywords}
Ông Đỗ Văn Lương (tổ trưởng tổ dân phố 20, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

“Tôi thấy tự hào lắm! Việc treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp lễ thế này thể hiện lòng yêu nước của nhân dân. Hơn nữa, năm nay dịp 30/4 và 1/5 này đúng vào dịp đất nước chúng ta đã phần nào ngăn chặn được dịch bệnh nên chúng tôi hào hứng hơn rất nhiều”, chị Đoàn Thị Hồng, cư dân tổ dân phố 20 phường Thanh Xuân Trung chia sẻ.

Từ ngõ nhỏ ra phố lớn chung một bầu không khí rộn ràng bởi sắc đỏ của Quốc kỳ. Bên cạnh đó, tất cả các con phố đã được trang hoàng cờ hoa. Đi trên đường Hà Nội những ngày này, ai ai cũng cảm thấy trào dâng một niềm tự hào, như đang được sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Việc treo cờ thể hiện tinh thần yêu nước của người dân.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các cụm pano cố định, pano 2 mặt lớn được trang trí trên dải phân cách các tuyến phố.

Huyền - Hùng

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !