Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?
 

Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Trong khi nhiều bạn đọc ủng hộ cấm xe máy, đi bộ để tăng cường rèn luyện sức khỏe hoặc để giảm ô nhiễm, ùn tắc thì rất đông bạn khác phản ứng khá gay gắt.

Cấm xe máy, đi bộ thế nào?

Bạn đọc Diem Hang Phan Vu chỉ rõ: "Ai cho tôi làm người đi bộ? Vỉa hè đâu mà đi? Hãy đến nhiều khu phố của Hà Nội, ví dụ quận Ba Đình, xem chúng tôi có chỗ đi bộ không, hay là vỉa hè đã được ưu tiên cho các nhà mặt đường để xe máy, bán hàng!".

Đồng quan điểm, bạn Ngo HuyenLinh cũng bày tỏ: "Cho tôi hỏi đi bộ đi vào đâu, nhiều chỗ không có vỉa hè, đường thì bụi mù, rác chỗ nào cũng có. Chỉ cần đi 0,5km mùa hè là mồi hôi túa ra như tắm, bụi bẩn bám đen cả áo".

Là người thường xuyên đi bộ và đi xe buýt, bạn Thu Hằng chia sẻ: "Tôi không có xe máy, tôi đi bộ và xe buýt, nhưng rất nhiều tuyến phố không có lối cho người đi bộ, không có lối sang đường. Các phương tiện dừng đèn đỏ mà qua đường còn không nổi vì họ được phép đi tiếp để rẽ phải. Thử xuống xe buýt rồi đi vào bến xe Nước Ngầm mà xem, người đi bộ chen chúc cùng với xe tải, xe container, xe con rất kinh khủng".

Rất nhiều tuyến phố không có chỗ cho người đi bộ. Ảnh: Đoàn Bổng

Bạn Nguyễn Thi thì cho rằng: "Nên cấm ô tô vì lượng khí thải lớn hơn nhiều lần xe máy. Chiếm diện tích hơn nhiều lần xe máy; đường sá nhỏ chỉ phù hợp với xe máy; người đi ô tô thì lười, ngại đi nắng hơn người đi xe máy. Và quan trọng là không có chỗ cho đi bộ, đi chung với phương tiện giao thông cơ giới là nguy hiểm chết người".

Bạn đọc Pham Quang Truong, 83 tuổi nêu: "Cấm xe máy để không ùn tắc giao thông? Trước khi làm việc này hãy cấm xe đậu ở lòng đường và ở trên vỉa hè. Cấm chiếm vỉa hè để buôn bán. Việc này nếu thực hiện được thì sẽ giảm ùn tắc giao thông mà không phải bỏ đi hàng triệu xe máy".

Bạn Ánh Hồng băn khoăn: "Các ý kiến về cấm xe máy thì nói nhiều. Tôi thấy có lẽ những người ủng hộ cấm xe máy chắc là 99% đang đi xe ô tô cá nhân. Nếu lấy ý kiến thì xin cũng có ghi chú rằng: Người đang cho ý kiến đó đang sử dụng phương tiện gì? Tôi thì đương nhiên đang đi xe máy. Hơn nữa, đa phần những người đi xe máy có rất nhiều đồ đạc xách theo, có khi cả mấy chục kg. Đi bộ thì ai bưng vác cho chúng tôi?".

Bạn Lâm Tú cũng thắc mắc đâu phải ai cũng gần cơ quan làm việc. Mà tới cơ quan cũng đâu có ngồi một chỗ, rồi xuống cơ sở bằng gì?

Theo nhiều bạn đọc, rất nhiều người dùng xe máy làm phương tiện mưu sinh, nếu cấm thì không biết họ nuôi gia đình thế nào.

Đi bộ có đường đẹp không? 

 

Ý kiến của bạn Hai Long nêu điều kiện: "Chỉ cần có đường dành riêng cho người đi bộ, sạch sẽ không rác, mát mẻ không nắng, an toàn không bị cướp, phương tiện công cộng an toàn và liên tục không trễ giờ thì tự động người ta bỏ xe máy không cần phải cấm".

Bạn Thái Bình cũng viết: "Thực ra không cần cấm mà chỉ cần phương tiện công cộng nhiều, giá vé rẻ, hành khách không phải chờ quá lâu là dân đi ngay. Bên cạnh đó, cần phân làn đường rõ ràng cho các phương tiện, làn xe máy nên nhỏ hẹp, không được đi sai làn đường. Đặc biệt, chen lấn là nguyên nhân gây ùn tắc, cần phạt thật nặng; phải có văn hóa tuân thủ trình tự khi tham gia giao thông".

Theo bạn Nguyen Vo: "Nguyên nhân kẹt xe lớn nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Ai cũng muốn đi cho nhanh hơn người khác nên bất chấp luật lệ. Cứ đi sai luật chỉ cần thấy tiện lợi cho bản thân, thấy công an thì né. Tài xế ô tô hay xe máy có ý thức kém thì cuối cùng vẫn kẹt dù cho có hay không có xe máy".

Cấm xe máy, đường đi bộ tự nhiên có!

Bạn Bùi Đức Khiêm nêu: "Trên thế giới không có thành phố nào mà bến xe buýt, tàu điện lại tiện lợi ngay cửa nhà dân, phải đi bộ về nhà chứ. Theo tôi HN nên cấm xe máy các tuyến đường có xe buýt, tàu điện và các phố cổ...".

Theo bạn Hữu Diên: "Muốn sống lâu, sống khỏe thì hãy ủng hộ việc cấm xe máy trong thành phố. Các nước văn minh giàu có đâu có đi xe máy".

Bạn Diem cũng viết: "Mình đồng ý, dân mình đi có chút xíu cũng lấy xe máy, lười vận động. Mình ủng hộ việc cấm xe máy, cứ làm rồi dân sẽ tự ý thức mà đi xe công cộng, đi bộ, xe đạp. Ô tô thì chỉ có người nào có điều kiện thì mới mua thôi".

Bạn Nguyen Hung tự tin khi phản hồi ý kiến của bạn Dung Tran Thai: "Bạn yên tâm đi, cấm xe máy thì đường đi bộ tự nhiên có".

Theo bạn Tất Thành: "Khi cưỡng chế đội mũ bảo hiểm có cần hỏi và lấy ý kiến của ai đâu mà vẫn thành. Tăng thuế bảo vệ môi trường cũng cứ quyết dù phản đối kịch liệt. Giá xăng tăng gấp đôi thế giới vẫn phải dùng. Vậy thì việc cấm xe máy, rõ ràng mang lại sức khỏe do đi bộ, bộ mặt thành phố văn minh hơn, ban đầu chưa quen thì rồi cũng sẽ quen".

Bạn Thành gợi ý thêm: "Nếu nhà ở ngõ sâu ngại đi bộ ra bến xe buýt thì sẽ có dịch vụ trông giữ xe. Nếu cấm xe máy mà lo vấn đề đưa đón con em đi học, nhà trường sẽ có xe buýt học đường... Tin chắc rằng, khi bị tắc đường, ngồi trong xe hơi sẽ vui hơn vì có máy lạnh, có nhạc theo yêu cầu. Còn tắc đường ngồi xe máy thì phải dãi nắng dầm mưa, cáu bẳn cả ngày"...

Đ.Bảo (t/h)
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Nhật thực kỳ thú kéo hàng trăm người Hà Nội ra khỏi nhà để chiêm ngưỡng, bất chấp nắng nóng gay gắt
icon

Chiều nay 21/6, hiện tượng nhật thực hiếm đã 'lôi' được hàng trăm người dân ra khỏi nhà, bất chấp nắng nóng để theo dõi hiện tượng thiên nhiên chục năm mới lặp lại này

 
 
Nắng nóng gay gắt còn kéo dài bao nhiêu ngày?
icon

Dự báo của TTKTTV TƯ cho biết, nắng nóng gay gắt ở Bắc và Trung Bộ sẽ còn xảy ra từ ngày 22-24/6 với nền nhiệt có nơi trên 39 độ C. Riêng Bắc và Trung Trung Bộ nền nhiệt có nơi 41-42 độ.

 
 
Hình ảnh đầu tiên về nhật thực hình khuyên hiếm gặp ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hưng Yên
icon

Khoảng 14h, tại Hà Nội diễn ra hiện tượng nhật thực với tỉ lệ che phủ Mặt trời đạt mức 20%....

 
 
Nhà báo cần ứng xử chuẩn mực trên mạng xã hội
icon

Thời gian qua, trên mạng xã hội tồn tại rất nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai lệch, giả mạo, tác động mạnh lên đời sống, làm người dân hoang mang. Nhà báo với vai trò định hướng dư luận xã hội phải có cách ứng xử chuẩn mực.

 
 
Nỗi buồn nhà báo điều tra sau mỗi trang viết
icon

Là tác giả/đồng tác giả của nhiều tuyến phóng sự công phu và ít nhiều có sức lan tỏa trong cộng đồng, nhà báo Nguyễn Hoàng Long (bút danh Long Nguyễn, Báo Lao động) đã dành cho VietNamNet những phút trải lòng về hành trình tròn 10 năm cầm bút.

 
 
Nửa đêm vây bắt đối tượng truy nã đeo còng tay trốn trước phiên tòa
icon

Cơ quan Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội vừa cho biết đã bắt được đối tượng trốn lệnh truy nã Nguyễn Văn Trung khi đang lẩn trốn ngay gần nhà.

 
Báo chí hướng tới nguyên tắc mới 5I
icon

Khi mà việc đưa tin không còn là thế mạnh độc quyền bởi sự “lên ngôi” của mạng xã hội, báo chí buộc phải dịch chuyển đầu tư vào chất lượng, giá trị thông tin trên từng sản phẩm. 

 
Báo điện tử: Từ đa dạng nguồn thu tới thu tiền bạn đọc
icon

Doanh thu báo chí nói chung, báo điện tử phụ thuộc vào quảng cáo, trong khi đó, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có thể sụt giảm từ 15 - 20%. Thực tế này buộc các báo điện tử phải thay đổi mô hình hoạt động.

 
Xe khách bốc cháy dữ dội trên đường vành đai 3
icon

Ôtô giường nằm bốc cháy trên đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trên xe lúc này chỉ có tài xế. Rất may vụ cháy không gây thương vong về người.

 
Hai cha con đi câu cá, con tử vong, người cha mất tích
icon

Tối 20/6, ông Hoàng Xuân Ngọc, Bí thư Đảng ủy Phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết, có trường hợp 2 cha con đi câu cá bị sểnh chân ngã xuống hồ, con tử vong, còn người cha vẫn chưa tìm thấy.