Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
 

Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nếu Hà Nội cấm xe máy thì mọi người sẽ dồn vào mua ô tô, trong khi 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu để trình UBND, HĐND TP đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện thì "cấm được xe máy càng sớm càng tốt".

Không nên lấy quan điểm nhà giàu có ô tô phán người có xe máy

Trao đổi với VietNamNet, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho hay, ông không hiểu tại sao lại cấm xe máy vì xe máy không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng đề án cấm xe máy vào nội đô

“Ùn tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó có ô tô với số lượng rất lớn. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Vậy tại sao không cấm ô tô mà lại cấm xe máy?”, ông Thủy nói.

Theo ông, hiện nay có khoảng 70-80% người dân đi xe máy vì nó có nhiều ưu điểm: Hợp với túi tiền của người dân, không phải ai cũng mua được ô tô; Xe máy đi linh hoạt, chiếm mặt đường ít nên gây ùn tắc ít, gây ô nhiễm ít hơn ô tô (chỉ bằng 1/5 hoặc 1/10).

“Xe máy là cần câu cơm của hàng vạn gia đình người dân Việt Nam. Trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được 8-10%. Nếu cấm xe máy thì 90% người dân đi bằng gì?”, TS Thủy đặt vấn đề.

Ông phản đối trước một số ý kiến cho rằng, lý do cấm xe máy là do xe máy làm bẩn, làm nhếch nhác TP.

Vị chuyên gia giao thông nêu câu hỏi so sánh rằng một TP ùn tắc với đầy những ô tô hay 1 TP có cả ô tô, xem máy mà ít ùn tắc hơn thì cái nào hay hơn?

“Vì vậy không nên lấy quan điểm của nhà giàu có ô tô mà đi phán người có xe máy”, ông Thủy nói.

Nêu quan điểm xe máy không gây ô nhiễm, ùn tắc bằng ô tô, ông Thủy cho rằng phải trả lời được câu hỏi: Tại sao lại cấm xe máy mà không cấm ô tô?

Theo ông, trong khi giao thông công cộng còn yếu kém, đường không thông, hè không thoáng, việc ùn tắc đổ hết cho xe máy là không đúng.

“Bao giờ giao thông công cộng đảm đương được trên 40% thì lúc đó mới dùng đến biện pháp hạn chế xe máy, chứ lúc đó cũng không cấm. Hạn chế xe máy có thể bằng biện pháp thu phí, ngày chẵn ngày lẻ…

 

Bảo đến 2030 cấm xe máy, vậy 10 năm nữa Hà Nội có đảm đương được 40% giao thông công cộng không? Không thể được”, ông Thủy bày tỏ và chia sẻ thêm, theo ông dự báo thì đến lúc đó chỉ được khoảng 20%, vậy 80% người dân đi bằng gì, sống bằng gì?

Dồn sức mua ô tô

TS Nguyễn Xuân Thủy nêu việc nếu cấm xe máy thì tất cả mọi người dồn sức mua ô tô. Hiện giờ 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ngập ô tô và ùn tắc, tai nạn càng nhiều.

Ông khẳng định, phương tiện cá nhân vẫn là phương tiện quan trọng của hệ thống giao thông TP chứ không có nghĩa giao thông TP là chỉ có giao thông công cộng.

Lấy dẫn chứng ở các nước châu Âu, ông cho biết có 30-40% người dân vẫn đi ô tô, xe máy.

"Xe máy không bao giờ cấm được, xe máy sẽ hoạt động đến năm 2100. Trong TP vẫn có 5-10% người dân đi xe máy, tùy theo điều kiện sống vì xe máy đi rất năng động, hợp lý.

Lúc đó xe máy sẽ tốt hơn như xe máy điện và người dân có đời sống cao hơn sẽ đi ô tô, tàu điện ngầm, đi giao thông công cộng nhiều hơn”, ông Thủy nói về tương lai.

Chuyên gia giao thông ủng hộ việc kiểm soát xe máy là không cho xe máy phân khối lớn chạy trong TP, cương quyết cấm vì nó “như xe tăng” mất an toàn, mất mỹ quan.

Với những xe máy quá cũ, gây ô nhiễm môi trường thì nên khuyên người dân thay xe máy khác.

“Tất nhiên người nghèo cũng có khó khăn của họ, cho nên tùy theo điều kiện để giải quyết, xử lý cho đúng”, ông Thủy lưu ý.

Cũng theo ông, trong thời gian tới, có thể tuyên truyền người dân giảm bớt đi xe máy với đoạn đường ngắn vài trăm mét.

“Khi dân trí được nâng cao thì người ta hiểu xe máy lúc nào dùng, lúc nào không dùng. Sau này ô tô sẽ nhiều lên, xe máy sẽ ít đi, đó là quy luật, xu thế, chứ không phải bắt ép người dân vì còn nhiều người nghèo lắm”, TS Thủy chia sẻ.

Hương Quỳnh
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Xác minh nhóm phụ nữ nghi lột đồ cô gái trẻ, đánh ghen dã man ở quán cà phê
icon

Trên mạng xã hội đang lan truyền một clip quay lại cảnh một cô gái bị 4 người phụ nữ khác giữ lại để hành hung bằng chân tay, dép, mũ bảo hiểm, nghi là một vụ đánh ghen xảy ra ở huyện Ba Vì, Hà Nội.

 
 
Chằng dây, tách hàng nghìn lồng cá trên sông Bồ trước khi bão số 5 'ập' vào Huế
icon

Nhiều người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) tranh thủ chằng buộc dây, tách lồng… vào kéo vào nơi an toàn để ứng phó với cơn bão số 5.

 
 
Lên núi chơi, 2 học sinh bị mắc kẹt được giải cứu thành công lúc nửa đêm
icon

Hai học sinh mắc kẹt trên núi Nản (thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), vào tối 16/9 được các cơ quan chức năng cùng người dân tổ chức bật đèn pha sân vận động gần đó để soi, giải cứu thành công.

 
 
Quảng Nam: Quán karaoke cho khách dùng ma túy, bắt xong vẫn tái phạm
icon

Sáng 17/9, Công an TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa phát hiện 2 quán karaoke ở phường Tân Thạnh cho khách sử dụng ma túy, trong đó có 1 quán 2 lần vi phạm chỉ cách nhau 4 ngày.

 
 
Đêm nay không khí lạnh ảnh hưởng các tỉnh Bắc Bộ
icon

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay (17/9), một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh ở Bắc Bộ.

 
 
WMO sắp hết tên để đặt cho bão năm 2020
icon

Các cơn bão trong năm ở khu vực Đại Tây Dương thường có tên bắt đầu theo thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên, danh sách tên năm nay đã gần cạn kiệt.

 
Thầy giáo “bật mí” loại cổng trường và tường rào rẻ, đẹp, an toàn cho vùng cao
icon

Trên thực tế có những mô hình cổng trường, tường rào đẹp, an toàn, tiết kiệm đáng để tham khảo, đặc biệt lại rất phù hợp với các điểm trường (phân hiệu) vùng cao.

 
Người Hội An hối hả gặt lúa 'chạy' bão số 5
icon

Người dân Hội An đang tất bật thuê người, thuê máy để thu hoạch lúa vụ hè thu trước khi cơn bão số 5 Noul đổ bộ trong nay mai.

 
Chuyện quen mà lạ giữa đại ngàn: Tiếng chày ở làng Breng
icon

Khi máy móc đã thay cho sức lao động, chày cối thuở nào ít nhiều cũng vắng thưa nhưng có một nơi giữa núi rừng, thanh niên đồng bào Gia Rai vẫn miệt mài giữ gìn nghề làm cối gỗ truyền thống.

 
Bão số 5 giật cấp 13, hướng vào Quảng Bình - Quảng Ngãi
icon

Lúc 4h sáng nay, vị trí tâm bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380km về phía Đông Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão giật cấp 12. Bão đang di chuyển nhanh hướng vào vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình-Quảng Ngãi, biển động dữ dội.