Giữa đêm Trung ương gửi công điện hỏa tốc cho Quảng Ngãi về lũ chồng lũ

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về PCTT – Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đề nghị tỉnh Quảng Ngãi chủ động ứng phó với lũ chồng lũ, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời để chính quyền và người dân chủ động phòng tránh

Trung tâm PCLB khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho hay, lúc 2h30 sáng 7/11, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai (PCTT) – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có công điện hỏa tốc số 87/CĐ-TƯ gửi Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi.

Vụ sạt lở lúc 5 giờ sáng 6/11 tại thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi đã nhấn chìm 4 nhà và đang đe dọa các ngôi nhà khác lân cận (Ảnh: báo Quảng Ngãi)

Công điện hỏa tốc số 87/CĐ-TƯ nêu rõ, trong những ngày qua, tỉnh Quảng Ngãi có mưa rất to kéo dài, gây lũ lớn trên các sông trên đia bàn; mực nước các sông đang ở mức cao (trên BĐ3), các hồ chứa đã đầy nước.

Trong ngày 6/11, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa rất to, lũ trên các sông trên địa bàn đang lên lại. Mực nước lúc 1h ngày 7/11 trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) tại Trà Khúc 7,56m, trên BĐ3: 1,06m; sông Vệ (Quảng Ngãi) tại Sông Vệ 5,93m, trên BD3: 1,43m. Dự báo trong 1 – 3 giờ tới, lũ trên sông Vệ đạt đỉnh ở mức 6m, trên BĐ3: 1,3m, xấp xỉ mức lũ lịch sử 2013.

Để chủ động ứng phó với lũ chồng lũ, tránh tư tưởng chủ quan, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về PCTT – Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đề nghị Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát khu vực trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và các địa bàn thường xuyên bị lũ chia cắt. Chủ động triển khai sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tổ chức lực lượng kiểm soát, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được phê duyệt, sẵn sàng các phương án, kịch bản sơ tán dân hạ du các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn. Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã đầy nuwocs, chủ động nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời để đảm bảo an toàn công trình và hạ du khi hồ xả lũ hoặc có sự cố công trình.

Đồng thời chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống dự phòng lũ dài ngày. Cho học sinh vùng ngập lũ nghỉ học để đảm bảo an toàn. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về PCTT – Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi, thống kê ban đầu đến chiều 6/11, toàn tỉnh đã có 5 người chết, 1 người mất tích và 9 người bị thương; 10 nhà ở bị hư hại hoàn toàn, 188 nhà ở bị tốc mái. Thiệt hại về tài sản nặng nề, ước tính khoảng 336 tỷ đồng.

Lúc 5 giờ sáng ngày 6/11 đã  xảy ra một vụ sạt lở kinh hoàng, biển ăn sâu ăn sâu vào đất liền tại thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi. Sóng biển đã nhấn chìm 4 nhà và đang đe dọa các ngôi nhà khác lân cận, đồng thời xói lở trôi ra biển hơn 3ha rừng phòng hộ và 20m đường cống thoát nước tại tuyến bờ đông sông Kinh đi Cửa Đại bị sạt lở.

Để khắc phục khó khăn trước mắt, Quảng Ngãi kiến nghị TƯ hỗ trợ 1.500 tấn gạo để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ và hỗ trợ 3.000kg bột CloraminB, 10.000 viên CloraminB, 100 lít Permethrin 50EC, 200 cơ số thuốc y tế, 10.000 kg CloraminB, 50.000 viên Aquatabs, 50 bộ dụng cụ y tế sơ cấp cứu cho tuyến xã để tổ chức tiêu độc khử trùng, xử lý ô nhiễm môi trường, sơ cứu cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh ở các vùng ngập lụt. 

HẢI CHÂU

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !