Cư dân 'tranh nhau' trực chốt 'vùng xanh', ngăn dịch

6h sáng, ca trực của người dân tự nguyện đăng ký trực chốt 'vùng xanh' ở Hà Nội bắt đầu. Trong khi quận Hoàn Kiếm ưu tiên chọn người đã được tiêm vắc xin, có sức khoẻ trực chốt thì Hoàng Mai có tổ dân hăng hái 'tranh nhau' trực

{keywords}
TP Hà Nội huy động người dân tham gia trực chốt ở những "vùng xanh" an toàn. (Ảnh minh hoạ) 

6h sáng, ca trực của người dân tự nguyện đăng ký trực chốt 'vùng xanh' ở tổ dân phố 38 Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai bắt đầu. Mỗi ca trực kéo dài hai tiếng đồng hồ, theo đó người trực chốt sẽ kiểm soát người lạ không vào tòa nhà, giao hàng tại điểm chốt, những ai đi ra ngoài có việc thiết yếu như đi chợ cần có phiếu, đi làm có giấy đi đường, đảm bảo không ai ra ngoài không có việc cần thiết.

"Việc trực chốt là tự nguyện và hoàn toàn trên tinh thần vì cộng đồng, cư dân rất nhiệt tình đăng ký trực cả ban ngày đến 11h khuya. Lịch trực không lúc nào trống người. Mục tiêu là chặn dịch không để mầm bệnh lọt vào khu phố, người lạ không tự tiện ra vào tòa nhà.

Người dân ngoài ca trực còn mang nước uống, quà tặng anh em trực chốt trong những ngày nắng nóng. Chị em phụ nữ cũng đăng ký trực chốt rất hăng hái", anh Nguyễn Dũng, cư dân tổ dân phố 38 đang trực chốt cho biết.

Ai trực chốt tại các "vùng xanh"?

Thời gian qua, Hà Nội triển khai nhiều "vùng xanh" (những khu vực an toàn, chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19) kèm theo các biện pháp giữ gìn an toàn tuyệt đối. Tại các "vùng xanh" này, tất cả người ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nguyên tắc 5K; người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân.

Nòng cốt của lực lượng “giữ chốt” tại các vùng xanh là tổ Covid-19 cộng đồng. Nhiều địa phương huy động nhân dân tham gia trực chốt, đặc biệt là những đảng viên, cán bộ công chức, viên chức đang trong gian đoạn nghỉ giãn cách ở nhà và lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội cựu chiến binh.

Hoàng Mai là quận đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội triển khai các vùng xanh an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết, việc trực các chốt tại vùng xanh xuất phát từ các tổ dân phố, dựa trên tinh thần tự nguyện chứ không bắt ép. Tổ dân phố sẽ đồng thuận cử người tham gia trực tại các điểm chốt ở khu vực mình sinh sống.

Nói rõ hơn về việc duy trì hoạt động tại các chốt vùng xanh, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận uỷ Hoàng Mai thông tin, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn quận đã thiết lập được 470 vùng xanh, trong đó có 201 toà nhà chung cư, số còn lại là các ngõ và các ngách.

"Nhân dân thực hiện nhiệt tình, đồng thời thể hiện quyền làm chủ - tự làm và tự giám sát. Hoàng Mai có cách làm riêng các vùng xanh này do nhân dân tự quản trên tinh thần tự nguyện, nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền cùng cấp ở đó. Theo đó, Bí thư Chi bộ sẽ làm tổ trưởng và chỉ đạo toàn diện", ông Tuấn Anh thông tin.

Nhiệm vụ của người trực tại chốt nhằm theo dõi quản lý, giám sát người ra vào khu vực vùng xanh. Mỗi phường có hướng dẫn sổ nhật ký theo dõi người ra vào vùng xanh an toàn. 

Tương tự, tại quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận chia sẻ với phóng viên, việc “kích hoạt” hoạt động của vùng xanh của quận được xây dựng trên nền của phong trào “hộ tự phòng, số nhà tự quản”. Đây là phong trào được quận xây dựng hơn 20 năm nay.

“Vừa rồi, theo tham mưu của lực lượng công an, quận tiếp tục phát huy mô hình này. Trước đây mô hình này chủ yếu gắn với tình hình an ninh trật tự của từng hộ gia đình, giờ gắn luôn công tác dự phòng, tự quản trong công tác phòng chống dịch. .

Theo hướng dẫn của các ban ngành, đoàn thể cơ sở, hoạt động này chủ yếu giao cho các hộ gia đình, từng hộ trong khu vực thống nhất cử người, cắt cử lịch trực. Mỗi gia đình cử một người trực một buổi”, ông Hoàn nói.

Nguy cơ lây nhiễm khi trực chốt "vùng xanh"?

Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người tham gia trực chốt, các địa phương đều tổ chức tập huấn hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch cho người tham gia trực chốt.

Tại quận Hoàn Kiếm hay Hoàng Mai, người dân tham gia trực tại các vùng xanh sẽ được tập huấn và hướng dẫn về công tác phòng chống dịch, nhất là thực hiện 5K và các quy định trong phòng chống dịch Covid-19.  

Theo đó, người tham gia trực chốt sẽ được cung cấp đầy đủ các thiết bị phòng chống dịch như: mặt nạ che chắn giọt bắn, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, nhiệt kế...

Dù mục tiêu bảo vệ các vùng xanh rất rõ ràng và được đông đảo người dân đồng thuận, song cũng có ít nhiều ý kiến lo ngại việc huy động mỗi nhà một người luân phiên trực chốt liệu có làm gia tăng lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào vùng xanh hay không?

Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, quận ưu tiên chọn những người đã được tiêm vắc xin, có sức khoẻ để tham gia trực chốt.

Ông Tuấn Anh, Trưởng ban tuyên giáo quận ủy Hoàng Mai cho rằng: Khả năng lây nhiễm là có. Vì không thể chủ quan với biến chủng Delta này. Có những trường hợp chỉ đi lướt qua là bị rồi, cho nên khó có thể khẳng định vùng xanh an toàn tuyệt đối...

“Những người trực chốt trước hết cần phải bảo vệ cho bản thân bằng cách tuân thủ các biện pháp 5K, cẩn thận hơn nữa thì đi găng tay của ngành y tế. Song song với đó, người dân nói chung thực hiện tuyệt đối Chỉ thị 16, công điện 18 của TP trên tinh thần "ai ở đâu, ở yên đấy"  thì hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Một số người lo ngại việc người dân phải ra ngoài chốt để lấy hàng sẽ tăng nguy cơ lây bệnh, ông Tuấn Anh cho hay tại mỗi chốt chặn đã có sẵn bàn; sau khi nhận hàng gửi từ bên ngoài gửi vào, lực lượng trực chốt đã tiến hành khử khuẩn.

"Việc lấy hàng cũng do chính người dân thực hiện nên đảm bảo việc khử khuẩn, không lo ngại tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh”, ông Tuấn Anh khẳng định.

N. Huyền 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !