Đổi giờ hết "thiêng"?
Đổi giờ hết "thiêng"?
Theo nhận định, số sinh viên, lao động ngoại tỉnh về Hà Nội mới chỉ đạt 40%. Mặc dù lượng cán bộ công nhân viên Hà Nội đã ra về trước thường lệ để “ăn rằm”, nhưng tối 6/2 (ngày đầu tiên nhiều trường bắt đầu vào học) nhiều cung đường đã xuất hiện ùn tắc kéo dài.
Một số điểm nóng như Chùa Bộc, Thái Hà, Kim Mã, Trường Chinh… trong giờ cao điểm không tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn kéo dài. Đặc biệt tại những nút giao đèn đỏ, từng dòng xe cộ chỉ cố nhích đi từng ít một.
Chỉ trước đó vài giờ đồng hồ, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến, đề xuất kiến nghị của các sở ban ngành chức năng để triển khai phương án đổi giờ đạt hiệu quả nhất.
Giao thông ùn tắc trở lại trong chiều 6/2 khi sinh viên bắt đầu đi học trở lại. Ảnh LD |
Đại diện phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đánh giá, vào buổi sáng ngày đầu áp dụng đổi giờ, giao thông đã diễn ra bình thường. Tuy nhiên trong chiều cùng ngày đã xảy ra ùn ứ khác thường. Một số trường học đã xảy ra ùn tắc vì phụ huynh tập trung trước cổng trường đón con.
Đặc biệt sau 5 ngày thực hiện đổi giờ đã phát sinh thêm nhiều điểm, tuyến đường trước đây ít khi ùn tắc thì nay đã xảy ra. Điển hình như đường Đại La, Quang Trung, Nguyễn Trường Tộ, Thụy Khuê, Bãi Dương, Lý Thái Tổ… sau 5 ngày đầu đổi giờ đã xảy ra ùn tắc.
“Để giảm thiểu ùn tắc, Sở GD&ĐT nên sắp xếp để phụ huynh đón con lần lượt, tránh lộn xộn trước cổng trường. Sở Xây dựng cần tăng cường công tác chiếu sáng để đảm bảo an toàn cho các cháu”- vị đại diện Phòng CSGT kiến nghị.
Phía Công an quận Ba Đình thì cho rằng, việc giảm ùn tắc trong mấy ngày qua là kết quả của nhiều giải pháp đã thực hiện chứ không riêng gì đổi giờ. Cụ thể, trước tết Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như cấm xe tải, taxi giờ cao điểm, giải phóng lòng đường, vỉa hè…
Đối với việc đổi giờ, do thời gian giao ca sáng – chiều chỉ có 30 phút khiến lượng người tham gia giao thông tăng đột biến. Trước thực tế đó, công an quận đã phối hợp với nhà trường, tạo thời gian nhất định cho phụ huynh đến đón con. Vì thế trong 5 ngày đổi giờ, trên địa bàn quận Ba Đình không xảy ra ùn tắc.
Vị đại diện này mạnh dạn kiến nghị thành phố cần đầu tư, giảm giá vé tháng xe buýt cho học sinh, sinh viên để thu hút nhóm đối tượng này đi học bằng xe buýt, góp phần giảm lượng phương tiện lưu thông trên đường.
Ùn đọng xảy ra ở các nút giao giờ cao điểm. Ảnh LD |
Thượng tá Phạm Ngọc Kim, Phó trưởng công an huyện Từ Liêm thận trọng cho rằng đến thời điểm này đưa ra đánh giá về kết quả thu được trong việc đổi giờ là quá sớm. Theo Thượng tá Kim, hiện lượng sinh viên, lao động ngoại tỉnh lên Hà Nội chỉ đạt 30 – 40% so với thường lệ. Ngoài ra trong dịp tết người dân đi chùa, lễ hội và du lịch nhiều nên mới giảm ùn tắc. Ngoài ra yếu tố cơ sở hạ tầng cũng có tác động rất lớn đến ùn tắc giao thông.
Tại hội nghị liên ngành diễn ra vào chiều 6/2, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, việc đưa nhận định, đánh giá về hiệu quả của việc đổi giờ làm lúc này là quá sớm.
Tuy nhiên theo ông Hùng bất kể giải pháp nào nếu không thực hiện nghiêm túc sẽ không phát huy được hiệu quả. Vì thế để thực hiện tốt kế hoạch, các sở ban ngành cần thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm.
“Sở GD&ĐT cần tổng hợp những vướng mắc phát sinh, nhanh chóng đưa ra kiến nghị, đề xuất để điều chỉnh kịp thời. Mục đích chính của đổi giờ là giảm ùn tắc nhưng không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình” – ông Hùng nói.
Nguyễn Dũng