Điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9

Chiều 21/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã chính thức thông báo về điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân bắt đầu tư 00 giờ 00 phút ngày 27/9/2019 để chủ các phương tiện chủ động chọn lựa phương thức và lộ trình lưu thông qua hầm hoặc qua đường đèo.

Theo ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý đèo Hải Vân-PV), việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác các hầm đường bộ Phước Tượng, hầm Phú Gia, nâng cấp sửa chữa hầm Hải Vân 1 và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 đã góp phần phát huy hiệu quả kinh tế xã hội.

Vị trí Trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Đặc biệt, sau nâng cấp đã xóa bỏ được những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực; rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, khấu hao phương tiện, đảm bảo an toàn hơn khi không phải lưu thông qua các tuyến đường đèo hiểm trở.

Sau quá trình nâng cấp, các phương tiện cũng được sử dụng công trình có mức độ phục vụ tốt hơn, người dân được đảm bảo quyền lựa chọn trả phí để đi qua hầm an toàn thuận tiện hoặc đi qua đường đèo không mất phí.

Về vấn đề thu phí, ông Vũ Minh Hoàng cho biết, trạm thu phí Nam Hải Vân đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập để thu phí hoàn vốn cho hầm Hải Vân tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/01/2016. Tuy nhiên, tại phía Bắc hầm Hải Vân (cách trạm Nam Hải Vân khoảng 12km), Bộ GTVT cũng đã bố trí trạm thu phí Dự án BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân Km892+292).

Do khoảng cách giữa 2 trạm quá gần dẫn đến nhà đầu tư hạng mục hầm Hải Vân mặc dù đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (từ tháng 8/2017) nhưng đến nay chưa thực hiện triển khai thu phí tại trạm Nam Hải Vân như hợp đồng đã ký. CHính điều này đã làm thiếu hụt nguồn thu ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành, duy trì hoạt động lưu thông qua hầm và phương án tài chính hoàn vốn cho sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 (qua hơn 10 năm khai thác đưa vào sử dụng).

Để giải quyết bất cập nêu trên, Bộ GTVT đã lựa chọn phương án sử dụng chung trạm thu phí Bắc Hải Vân để thực hiện thu phí hoàn vốn cho hầm Phước Tượng - Phú Gia và Dự án hầm đường bộ Hải Vân (trong đó ưu tiên hoàn vốn cho hầm Phước Tượng - Phú Gia, phần còn lại được chia sẻ cho hầm Hải Vân).

Về giá thu sử dụng dịch vụ hầm đường bộ, theo ông Vũ Minh Hoàng, ngày 21/12/2018, Bộ GTVT ban hành Thông tư 60/2018/TT-BGTVT điều chỉnh bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT; trong đó đã quy định biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ.

Cụ thể, biểu giá dịch vụ với công trình hầm đường bộ có suất đầu tư cao hơn rất nhiều so với công trình đường bộ thông thường, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.

Ông Vũ Minh Hoàng,Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, thông tin với báo chí về việc điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9 (Ảnh: HC)

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT và Doanh nghiệp dự án đã ký Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HĐ.BOT-BGTVT ngày 13/03/2019 cập nhật, điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân nhằm đảm bảo chi phí vận hành, bảo trì để duy trì hoạt động lưu thông qua các hầm và phương án tài chính hoàn vốn cho phần sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 (qua hơn 10 năm khai thác đưa vào sử dụng), đồng thời đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, hài hòa lợi ích của người sử dụng, nhà đầu tư và nhà nước.

Với sự thống nhất của Bộ GTVT tại Văn bản số 8543/BGTVT-ĐTCT ngày 10/9/2019, Doanh nghiệp dự án thực hiện điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ tại trạm Bắc Hải Vân giai đoạn 2019 -2020 với mức thu thấp hơn mức giá theo quy định tại Hợp đồng dự án, cụ thể như sau:

Stt

Phương tiện

Mệnh giá (đồng/vé)

Vé lượt

Vé tháng

Vé quý

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

70.000

2.100.000

5.670.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

90.000

2.700.000

7.290.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

140.000

4.200.000

11.340.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 feet.

180.000

5.400.000

14.580.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 feet.

240.000

7.200.000

19.440.000

Ông Vũ Minh Hoàng cho biết thêm, thời điểm điều chỉnh giá vé từ lúc bắt đầu từ lúc 00 giờ 00 phút ngày 27/9/2019. Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án mong muốn các cơ quan đơn vị phối hợp và hỗ trợ thực hiện cũng như chủ động chọn lựa phương thức và lộ trình lưu thông qua hầm hoặc qua đường đèo.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Thừa Thiên Huế trạm thu phí hầm Hải Vân Đèo Cả Thủ tướng Bộ GTVT

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !