Đắk Nông: “Mạnh tay” xử lý sai phạm về rừng

Với những giải pháp đưa ra và thái độ kiên quyết xử lý các sai phạm của các cơ quan quản lý, người dân đang kỳ vọng trong thời gian tới diện tích rừng tại Đắk Nông sẽ được phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Áp lực dân số đè nặng lên rừng

Rừng không chỉ đóng góp vào việc giữ nước, điều hòa khí hậu mà còn có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đăk Nông là 1 trong 5 tỉnh Tây Nguyên, nằm ở phía Tây Nam với diện tích tự nhiên 651.561,5 ha. Theo Quyết định số 1474/QĐ-UBND ngày 08/9/2017 của UBND tỉnh, về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng tỉnh Đăk Nông, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp sau khi rà soát, điều chỉnh là 296.439,48ha. Trong đó, diện tích quy hoạch rừng đặc dụng 41.018,45ha; diện tích quy hoạch rừng phòng hộ 62.141,20ha; Diện tích quy hoạch rừng sản xuất 193.279,83ha. Với cơ cấu như trên, rừng không chỉ đóng góp vào việc giữ nước, điều hòa khí hậu mà còn có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Hiện dân số của tỉnh vào khoảng 565.000 người, trong đó số lượng di dân khá cao. Áp lực về dân số ở các vùng có rừng tăng nhanh dẫn đến nhu cầu về đất ở và đất canh tác tăng. Ngoài ra, giá cả một số mặt hàng nông sản tăng cao (Cà phê, Hồ tiêu, Điều,…), dẫn đến nhu cầu về đất canh tác cho các mặt hàng này cũng tăng theo nên người dân phá rừng, lấn chiếm đất để trồng các loại cây có giá trị cao hoặc buôn bán đất, sang nhượng trái phép để hưởng lợi.

Theo một nghiên cứu của trường đại học Lâm nghiệp, từ 2005 – 2015, diện tích rừng tự nhiên mất đi trên địa bàn toàn tỉnh là 130.828ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Đắk Glong (43.933ha), Đắk Song (12.443ha), Krông Nô (25.157ha) và Tuy Đức (30.777ha). Diện tích rừng tự nhiên suy thoái trên địa bàn toàn tỉnh là 19.878ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Cư Jút (3.640ha), Đắk Glong (4.270ha), Krông Nô (4.499ha) và Tuy Đức (4.601ha).

Ý thức được tầm quan trọng của rừng, nhiều năm qua UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều chính sách nhằm gìn giữ diện tích rừng tự nhiên, phục hồi những nơi suy thoái và tổ chức trồng mới nhằm nâng cao độ che phủ của rừng. Đến cuối năm 2015 diện tích rừng tự nhiên được nâng cao chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh là 58.340ha tập trung ở 2 huyện Đắk Glong (10.414ha), Đắk Song (12.112ha) và Tuy Đức (18.232ha). Diện tích rừng trồng tăng so với năm 2005 là 25.302ha. 

Thời gian gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan siết chặt công tác bảo vệ rừng. Tháng 7 vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3377/UBND-NN gửi Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị chủ rừng về việc tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Công văn nhấn mạnh cần xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng, đặc biệt là các vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để răn đe, phòng ngừa các hành vi phạm tội; Đẩy mạnh công tác điều tra, đấu tranh với các đối tượng cầm đầu, bảo kê, kích động, lôi kéo người dân phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Các chủ thể có trách nhiệm báo cáo đầy đủ, trung thực, kịp thời các vụ phá rừng đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Để rừng phát triển bền vững, tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc giao đất trồng rừng và phố biến các kỹ thuật chăm sóc để đẩy nhanh tốc độ phát triển của rừng, đồng thời khai thác bền vững, có hiệu quả, hợp lý những diện tích được phép. Ngoài ra việc tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia bảo vệ rừng.

Hàng loạt cán bộ bị xử lý

Trước những tồn tại trong công tác bảo vệ rừng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo quyết liệt việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với hàng loạt cá nhân, tổ chức sai phạm, kể cả xử lý hình sự.

Gần đây nhất, vào ngày 14/8/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng” đối với 3 bị can nguyên là lãnh đạo công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa (huyện Đắk Song) vì để mất hơn 255ha rừng. Ngay sau đó 1 ngày, cơ quan điều tra đã bắt giam Giám đốc và Phó giám đốc, riêng Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, vào ngày 7/8, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân, đồng thời bắt tạm giam Trưởng phòng Kỹ thuật quản lý bảo vệ rừng để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, dẫn đến làm mất 76ha rừng tự nhiên tại khoảnh 7, tiểu khu 1687 và các khoảnh 5, 7, 9 tiểu khu 1707 do Công ty quản lý.

Tính chung, từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra các cấp tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 11 vụ với 42 bị can về hành vi hủy hoại rừng, 4 vụ với 6 bị can về tội vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng.

Đối với cơ quan quản lý, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm xem xét, xử lý kỷ luật đối với công chức có liên quan. Kết quả, từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Nông nghiệp và PTNT quyết định kỷ luật đối với 23 công chức kiểm lâm tại hạt kiểm lâm các huyện Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức, cụ thể: khiển trách 06 công chức; cảnh cáo 08 công chức; Hạ bậc lương 01 công chức; Cách chức 04 công chức; Buộc thôi việc 01 công chức; Ngoài ra, kiểm điểm rút kinh nghiệm 40 công chức.

An Nhiên

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !