Đắk Lắk: Người dân khốn khổ vì công ty xả trộm nước thải đen kịt, nhầy nhụa

Nhiều năm qua, người dân tại thôn 6 và buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) phải sống trong bức xúc, khổ sở khi liên tục bị mùi hôi thối do nước thải từ Khu Công nghiệp (KCN) Tân An gây ra.

Nước thải bẩn từ KCN Tân An đã hành hạ người dân mấy năm qua.

Nước thải “hành dân”

Vừa dẫn PV đi dọc theo bờ mương nhầy nhụa nước thải, bốc mùi hôi thối, ông Phan Thanh Phải (Bí thư chi bộ buôn Sút M’grư) vừa bức xúc kể, khoảng 1 tuần nay, các công ty trong Khu Công nghiệp (KCN) Tân An lại tiếp tục xả nước thải bẩn ra hồ Ea Trum. 

Vụ việc đã được ông Phải báo lên chính quyền xã và huyện. Tuy nhiên, ông Phải lo lắng mọi chuyện sẽ không được giải quyết triệt để.

“Sự việc đã diễn ra mấy năm nay rồi. Năm nào các nhà máy cũng xả nước thải đen ngòm ra hồ Ea Trum, gây hôi thối và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Nhiều lần chính quyền các cấp đã về nhưng chưa xử lý dứt điểm vấn đề”, ông Phải nói.

Màu nước đen kịt, bốc mùi hôi thối cực kỳ khó chịu.

Cũng theo ông Phải, bà con trong buôn Sút M’grư rất bức xúc trước cảnh hồ Ea Trum trở thành nơi chứa nước thải bẩn từ KCN Tân An. Ngoài việc gửi đơn thư phản ánh, bà con cũng có kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri cấp huyện, cấp tỉnh, yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng nước thải bẩn từ KCN Tân An.

Thế nhưng, bao năm qua, mọi chuyện vẫn vậy. Hồ Ea Trum vẫn bị hủy hoại, bà con buôn Sút M’grư vẫn phải gồng mình chịu đựng sự tra tấn bởi mùi hôi thối từ các nhà máy công nghiệp xả thải ra.

Nhiều đoạn nước thải đóng lại từng lớp tạp chất.

Còn ông Y Đức Êban (Trưởng buôn Sút Mgrư) lo ngại rằng, cứ tiếp tục tình trạng này, lượng nước thải bẩn với hàng  loạt loại hóa chất độc hại sẽ thấm vào lòng đất, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, gây hại cho sức khỏe người dân. “Họ thường xả ban đêm, nhất là khi trời mưa. Mấy năm rồi, nước thải bẩn theo hệ thống thoát nước mưa chảy về hồ Ea Trum. Giờ cá dưới hồ chết sạch, cả hồ đen kịt, lúc nào cũng có mùi hôi thối rất khó chịu”, ông Đức bức xúc.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, tình trạng các công ty trong KCN Tân An xả thải ra hồ Ea Trum đã xảy ra nhiều năm qua. Mới đây, vào ngày 18/3, khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã phối hợp với Ban tự quản buôn Sút M’grư xuống ghi nhận hiện trường và đã có báo cáo gửi lên UBND huyện Cư Mgar.

Clip nước thải từ KCN Tân An đổ về hồ Ea Trum
 Khó xử lý?

Trao đổi với PV tại hiện trường, một cán bộ trong Ban quản lý KCN Tân An giải thích rằng, mỗi lần phát hiện có nước thải bẩn xả ra, phía đơn vị đã tiến hành kiểm tra và báo cáo chính quyền các cấp để xử lý. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước nằm ở dưới đất, mỗi lần có đoàn đi kiểm tra thì các công ty vi phạm đã đóng lại nên rất khó để bắt được quả tang.

Tình hình xả thải diễn ra liên tục nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 19/3, UBND huyện Cư Mgar đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND TP Buôn Ma Thuột và các Sở, ngành có biện pháp xử lý dứt điểm những cơ sở xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, đảm bảo đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân buôn Sút M’grư và thôn 6 xã Cư Suê.

Ngoài ra, UBND huyện Cư Mgar cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, cho xây dựng nhà máy xử lý nước thải của KCN Tân An để giải quyết triệt để vấn đề.

Theo người dân, nước thải bẩn được "xả trộm" vào ban đêm hoặc khi trời mưa.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar, địa phận KCN Tân An thuộc về TP Buôn Ma Thuột. Do vậy, khi nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của cấp xã, UBND huyện Cư Mgar đã làm Công văn, gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, đề nghị phía UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý dứt điểm vụ việc.

Điểm nước thải bắt đầu chảy vào hệ thống dẫn nước để ra hồ Ea Trum.

Cũng theo ông Minh, trước đây huyện đã làm việc với phía UBND TP Buôn Ma Thuột để tìm cách giải quyết chung. Dù các bên đã rất cố gắng nhưng chưa giải quyết triệt để vấn đề này được. “KCN Tân An đi vào hoạt động nhưng chưa có nhà máy xử lý nước thải. Do đó, có công ty đã xả trộm nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước mưa và đổ về hồ Ea Trum. Nếu xây dựng được nhà máy xử lý nước thải thì mọi chuyện sẽ được giải quyết triệt để”, ông Minh khẳng định.

Trần Nhân-Hải Dương

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !