Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng!

Sau 2 ngày mưa khá lớn, sáng thứ Hai 12/10, nhiều cán bộ, nhân viên Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng và bạn đọc đến đây đã không khỏi bức xúc khi thấy một công trình được đầu tư hơn 50 tỉ đồng, mới khánh thành gần tháng rưỡi đã thấm dột khá nặng!

Như Infonet đã đưa tin, Thư viện Khoa học Tổng hợp (KHTH) Đà Nẵng vừa được khánh thành hôm 31/8 trên cơ sở tháo dỡ hệ thống nhà cũ kỹ, chật hẹp xuống cấp xây dựng từ trước năm 1975, giữ lại và sửa chữa Câu lạc bộ tiếng Pháp, đồng thời xây dựng mới khối thư viện 2 tầng (diện tích sàn xây dựng 2.735m2), khối hành chính 2 tầng (diện tích sàn xây dựng 512m2) cùng bãi đỗ xe, sân vườn, đường dạo…

Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng! - ảnh 1

Tình trạng thấm dột xảy ra tràn lan dọc tuyến hành lang... (Ảnh: HC)

Công trình do Công ty Jina Architects (Hàn Quốc) làm tư vấn thiết kế, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng làm tư vấn phụ, Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng là đơn vị thi công. Tại Quyết định 6838/QĐ-UBND ngày 29/9/2014, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt tổng mức đầu tư cho công trình hơn 42,2 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, quy mô dự án được điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tế và đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 50,8 tỉ đồng tại Quyết định 5183/QĐ-UBND ngày 20/7/2015.

Tại lễ khánh thành hôm 31/8, ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Sở VH-TT-DL Đà Nẵng nêu rõ: “Công trình Thư viện KHTH Đà Nẵng được lãnh đạo TP xác định là công trình cấp bách, trọng điểm cần được đầu tư xây dựng và hoàn thành trong năm 2015 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXI”.

Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng! - ảnh 2

Từ trần xuống tường của một số phòng đọc

Tuy nhiên chỉ mới đưa vào hoạt động được nửa tháng thì trong đợt bão số 3, mặc dù bão không đổ bộ vào Đà Nẵng nhưng đã xảy ra tình trạng thấm dột tại Thư viện KHTH Đà Nẵng. Và sau hai ngày mưa to cuối tuần vừa qua, tình trạng này lại tiếp tục xuất hiện tràn lan, từ trần xuống tường, từ hành lang vào đến các phòng đọc, ngay phía trên và bên cạnh các giá sách, trước hội trường…

Nước tràn ở sàn tầng 2, nặng nhất là Phòng “Tra cứu địa chính” khiến thủ thư phải lấy thau, xô ra hứng, rồi thấm xuống Phòng “Thiếu nhi” ở tầng 1, ngay bên dưới phòng “Tra cứu địa chí” nên thủ thư ở phòng này cũng phải vất vả lau sàn. Chưa kể, có nhân viên của Thư viện cho biết, nước còn tràn cả vào thang máy nên phải đóng lại, không cho đi…

Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng! - ảnh 3

Từ trần nhà xuống các giá sách bên dưới của Phòng "Tra cứu địa chí"...

Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng! - ảnh 4

Thấm dột trong phòng đọc sách thiếu nhi

Chúng tôi hỏi bà Vũ Thị Thành, Trưởng phòng Hành chính (Thư viện KHTH Đà Nẵng) về tình trạng này. Bà Thành trả lời: “Nói chung là nước hắt vào mấy cái lam cửa sổ do trời mưa gió thôi mà!”. “Nước hắt vào thôi mà sao Phòng tra cứu địa chí, phòng thiếu nhi bị nặng vậy?” – chúng tôi hỏi. Bà Thành trả lời: “Mưa thì hơi ấy xuống, mấy người đang khắc phục đó!”.

“Khắc phục thế nào vậy chị?” – chúng tôi hỏi tiếp. Bà Vũ Thị Thành đáp: “Chúng tôi chưa đi kiểm tra, anh hỏi Giám đốc giúp nhé!”. “Chị là Trưởng phòng Hành chính thì chị nắm tình hình rõ hơn chứ?” – chúng tôi lại hỏi thêm. “Phòng Hành chính nhưng phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí không phải bên tôi mà phải là Giám đốc!”.

Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng! - ảnh 5

Mặc dù Giám đốc Thư viện KHTH Đà Nẵng bảo "chỉ thấm chứ không dột"...

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện KHTH Đà Nẵng. Ông cho biết: “Bị thấm chứ không phải dột đâu. Thấm một số chỗ ở khe lún. Thấm vào khe lún giữa hai tòa nhà với ấy đó. Chúng tôi đang xử lý, công nhân của bên xây dựng công trình đang xử lý!”.

Nguyên nhân vì sao nước thấm vào khe lún? Ông Phạm Hồng Thái trả lời: “Mưa là nó thấm anh ạ. Do mưa nhiều, với lại ngày thứ Bảy, Chủ nhật đôi khi anh em mình không để ý. Bên xây dựng họ cũng làm kỹ nhưng ở đây cây cối nhiều, đôi khi lá cây rụng làm trít ống, nước chảy không kịp mới tràn vô, đọng lại ở mấy khe lún. Chỉ mỗi chỗ khe lún thôi, cơ bản là cái phòng ở chỗ khe lún thôi. Ngoài ra các phòng khác đều vẫn bình thường!”.

Đà Nẵng: Thư viện trọng điểm mới khánh thành đã thấm dột nặng! - ảnh 6

nhưng thủ thư các phòng đọc phải đem thau, xô ra hứng...

Ông Phạm Hồng Thái xác nhận đợt bão số 3 vừa qua cũng xảy ra tình trạng “thấm” và cũng ở chỗ khe lún. “Bên xây dựng công trình đang xử lý, đào hết ra, cắt bê tông ra để coi thấm ở chỗ nào xuống!” – ông Phạm Hồng Thái nói. “Cái này là do lỗi thiết kế hay thi công?” – chúng tôi hỏi. Ông Phạm Hồng Thái trả lời: “À không, cái này một phần cũng do chỗ Thư viện nữa. Anh em tôi cũng không để ý. Cơ quan thứ Bảy nghỉ mà, trời mưa nữa. Sắp tới chắc có lẽ phải thường xuyên lên quét lá cây. Nói chung là bên công trình đang xử lý, cũng không có gì đâu!”.

Sau đó, chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng. Mặc dù Giám đốc Thư viện KHTH Đà Nẵng Phạm Hồng Thái cho hay “bên xây dựng công trình đang xử lý”, nhưng chính ông Trần Phước Tuấn lại tỏ ra rất ngạc nhiên: “Ủa, thấm hồi nào ở đó vậy?”.

Sau khi chúng tôi mô tả sơ tình hình, ông Trần Phước Tuấn thốt lên: “Vậy à! Tôi sẽ cho xuống kiểm tra liền, coi thử lý do chi, chứ chưa nghe gì hết!”. “Bên Thư viện không báo cho ông sao?” – chúng tôi hỏi. “Không có. Từ sáng tới giờ có nghe gì đâu!” – ông Trần Phước Tuấn nói.

Ông cũng cho hay, nguyên nhân dẫn tới thấm dột trong đợt bão số 3 vừa qua là do: “Mấy ổng chưa cho làm mấy cái hành lang hai bên, bây giờ đang xin cho làm gương để che hai bên. Chúng tôi thi công theo đúng thiết kế, nhưng mấy cái hành lang được thiết kế các song sắt chéo chỉ có tác dụng thông gió chứ không che mưa được. Nên khi mưa là tạt vô ướt hành lang. Cái đó đợt trước đã nghe rồi, còn mới chừ thì chưa biết thế nào, để cho xuống kiểm tra liền!”.

HẢI CHÂU

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !