Đà Nẵng: Phát hiện 5 container thảo dược Trung Quốc “đội lốt” táo ta, củ cải, cà rốt

Chiều 22/6, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Trung (Tổng cục Hải quan) cho biết vừa phát hiện tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) 5 container hàng dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng khai báo là táo ta, củ cải, cà rốt…

Chiều 22/6, ông Phạm Văn Thiềng, Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Đội 2 - Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) cho biết, 5 container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc khai báo là táo ta, củ cải, cà rốt… nhưng lại chứa phần lớn là thảo dược vừa được lực lượng Hải quan phát hiện tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

{keywords}
Đội 2 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra số hàng của Công ty N.S. nhập từ Trung Quốc

Trong chiều 22/6, Đội 2 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Cục Hải quan Đà Nẵng) và các lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét số hàng nói trên, do Công ty TNHH Thương mại XNK N.S (địa chỉ tại tỉnh Hải Dương) mở tờ khai nhập khẩu số 10336383661/A12 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng ngày 14/6/2020.

Theo khai báo, hàng hóa gồm: “táo ta, quả mơ, hạt điều, củ cải, cà rốt” sấy khô chưa qua chế biến, dùng làm thực phẩm để đun nước uống, ăn chưa qua tẩm ướt, hàng mới 100%, không nằm trong CITES. Lô hàng này được chứa trong 5 container loại 40'', số container này được vận chuyển trên tàu INSPIR, chuyến 20003S từ cảng HangPu (Trung Quốc) đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 14/6/2020.

“Tuy nhiên qua phân tích thông tin nghiệp vụ kết hợp với cơ sở báo tin cho biết việc khai báo hàng hóa chứa 5 container trên không trung thực. Hàng hóa thực chất là nguyên liệu làm thuốc, không đơn giản là 5 mặt hàng khai báo trên!” – Ông Phạm Văn Thiềng, Đội trưởng Đội 2 cho hay.

Nhận định đây là thủ đoạn khai báo gian dối của doanh nghiệp nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, Đội 2 đã báo cáo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đề xuất phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng để xác minh thông tin và tiến hành kiểm tra đối chiếu hàng hóa thực nhập với khai báo để làm rõ hành vi khai báo không trung thực của Công ty.

{keywords}
Lượng hàng rất lớn được lhai báo là táo ta, củ cải, cà rốt… nhưng thực chất lại chứa rất nhiều thảo dược Trung Quốc

Tại cuộc kiểm tra chiều 22/6, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa chứa trong 5 container trên không phải chỉ là táo ta, củ cải, cà rốt… như doanh nghiệp khai báo mà phần lớn là thảo dược. “Bằng phương pháp cảm quan sơ bộ xác định đây là nguyên liệu làm thuốc. Cơ quan kiểm định thuốc đang tiến hành lấy mẫu vật để xác định tên hàng, công dụng”- Ông Phạm Văn Thiềng cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh, dựơc liệu là nguồn nguyên liệu dùng làm thuốc chữa bệnh, là mặt hàng nhạy cảm. Nếu nguyên liệu không bảo đảm tiêu chuẩn mà được nhập khẩu và sử dụng làm thuốc chữa bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, không chỉ tác động tiêu cực trước mắt mà có nguy cơ di truyền.

Mặt khác, Luật Dược và các văn bản hướng dẫn quy định việc nhập khẩu, sản xuất kinh doanh dược liệu phải đăng ký với cơ quan chức năng; khi được cấp phép đủ điều kiện mới được hoạt động. Đặc biệt, tất cả các loại dược liệu nhập khẩu vào Việt Nam đều phải qua quá trình kiểm tra gắt gao, nếu đủ tiêu chuẩn mới được nhập. Ngoài ra, cửa khẩu nhập đối với mặt hàng này phải là cửa khẩu quốc tế.

Do quy định về tiêu chuẩn nhập khẩu chặt chẽ như vậy nên một số doanh nghiệp cố tình ngụy trang trong khai báo hòng qua mặt cơ quan chức năng để thông quan trót lọt. Hiện lực lượng Hải quan đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng hành khám xét, điều tra xác minh để xử lý theo thẩm quyền vụ việc nêu trên.

Ông Phạm Văn Thiềng, Đội trưởng Đội 2 cho biết thêm, trước đó, năm 2019, lực lượng Hải quan cũng đã phát hiện, xử lý nghiêm một số vụ việc vi phạm về nhập khẩu thuốc bắc, dược liệu “đội lốt” hàng nông sản.

Hải Châu

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !