Đà Nẵng: 28,8 tỉ đồng khôi phục, mở rộng cổng phía Nam Thành Điện Hải
Theo Sở KH&ĐT Đà Nẵng, việc đầu tư dự án Khu vực phía Nam Thành Điện Hải được thực hiện theo chủ trương của Thành uỷ Đà Nẵng tại Công văn số 2304-CV/TU ngày 05/7/2017 về nghiên cứu phương án khôi phục, mở rộng cổng phía Nam của khu Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải để mở lối đi vào từ cổng phía Nam của di tích, phục vụ du khách.
Cổng phía Nam Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải (Ảnh: HC) |
Công trình do BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Quy mô đầu tư gồm cải tạo lối đi, hệ thống sân vườn, cây xanh, bãi đỗ xe trong Công viên phần mềm; nhà kỹ thuật ngầm và nhà máy bơm; di dời các trạm biến áp và 03 máy phát điện; ngầm hoá hệ thống đường dây cáp điện trung và hạ thế; hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng trang trí và hệ thống camera giám sát an ninh.
Theo Sở KH&ĐT Đà Nẵng, cùng với khôi phục, mở rộng cổng phía Nam của Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, dự án còn nhằm hoàn thiện và khớp nối hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ cảnh quan toàn bộ khu vực, góp phần mang lại hiệu quả về mặt văn hoá và phát triển du lịch của TP.
Liên quan đến dự án phục hồi, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải được khởi công từ cuối tháng 3/2018, như Infonet đã đưa tin, giai đoạn 1 của dự án có 3 hạng mục chính gồm giải tỏa 80 hộ dân có nhà ở, vật kiến trúc xâm phạm di tích; phục hồi hệ thống tường thành và hồ nước; xây dựng công viên vườn dạo vùng đệm bên ngoài di tích.
Hiện 2 hạng mục đầu đã xong, bảo đảm tiến độ và các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật. Hạng mục thứ 3 chậm so với kế hoạch do lúc đang thi công thì có ý kiến ngành chức năng đề nghị sử dụng lô đất số 5 Lý Tự Trọng (trước đây là Trung tâm Thể thao Người lớn tuổi) để làm bãi đỗ xe ngầm 4-5 tầng. Do vậy việc thi công dự án phải dừng từ tháng 4 đến tháng 9/2018.
Sau đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng quyết định không xây bãi đỗ xe ngầm mà giữ nguyên thiết kế cũ. Hiện công trình công viên vườn dạo trên khu đất 05 Lý Tự Trọng (sát tường thành phía Bắc Thành Điện Hải) đang tiếp tục được thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018.
Giai đoạn 2 của dự án là các hạng mục bên trong Thành Điện Hải. Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đang mời Viện Di tích quốc gia tư vấn thiết kế các hạng mục này, và sẽ triển khai thi công ngay sau khi Bảo tàng Đà Nẵng được di dời đến khu 42 Bạch Đằng (dự kiến năm 2020). Sở cũng sẽ tổ chức hội thảo để xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan chuyên môn trước khi thực hiện giai đoạn này.
Mới đây, đoàn công tác do Giám đốc Sở Huỳnh Văn Hùng dẫn đầu sang Pháp đã tìm kiếm, sưu tầm và sao chụp được hơn 500 trang tài liệu độc đáo, mới mẻ về Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, về cuộc kháng Pháp 1858-1860 của quân dân Đà Nẵng còn được lưu giữ tại Viện Viễn Đông Bác Cổ; Trung tâm Lưu trữ Quân đội Pháp; Bảo tàng Quân đội Pháp, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Pháp, Viện Bảo tàng Louvre.
Bên cạnh việc phục hồi, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng có chủ trương xây dựng “Quảng trường chung quanh Thành Điện Hải”, phạm vi nghiên cứu bao gồm các trục đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Chí Thanh, Quang Trung, Bạch Đằng và vùng tiếp giáp với tổng diện tích khoảng 17ha.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Hùng cho hay, tháng 6/2018, Sở Xây dựng và Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức hội thảo với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cùng các cơ quan liên quan góp ý lần đầu vào dự thảo quy hoạch Quảng trường Thành Điện Hải. Viện Kiến trúc quốc gia đã tiếp thu, điều chỉnh và báo cáo lãnh đạo TP Đà Nẵng.
Theo đó, sẽ tổ chức thêm lối vào Thành Điện Hải từ phía đường Quang Trung (tức cổng thành phía Nam Thành Điện Hải như nêu trên); tổ chức giao thông tiếp cận và giao thông khu vực chung quanh quảng trường; đề xuất đầu tư bãi xe ngầm tại khu đất tennis hiện trạng; đề xuất quản lý kiến trúc cảnh quan khu vực dân cư phía Tây Thành Điện Hải và các tuyến phố lân cận. Về cơ bản, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã nhất trí phương án đề xuất.