Cửa ngõ Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng: Vì sao cầu vượt 240 tỷ đồng vô dụng?

Cầu vượt thép chữ Y với kinh phí 240 tỷ đồng được đưa vào sử dụng, nhiều người hy vọng sẽ xóa được điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng, cảnh ùn tắc lại tái diễn nhanh chóng. Vì sao?

Ám ảnh ùn tắc hàng tiếng đồng hồ tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Từ lâu cửa ngõ Tân Sơn Nhất trên tuyến đường Trường Sơn (Q.Tân Bình) được xem là điểm nóng về kẹt xe.

Ngoài nguyên nhân lượng khách đi máy bay tăng đột biến, thì đường Trường Sơn được xem là con đường độc đạo kết nối phía đông các quận Thủ Đức, Gò Vấp (từ đường Phạm Văn Đồng tới vòng xoay Nguyễn Thái Sơn qua đường Bạch Đằng, đổ về đường Trường Sơn) để tới quận Tân Bình và vào trung tâm TP theo đường Nguyễn Văn Trỗi.

Với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng, cầu vượt thép hình chữ Y được đưa vào sử dụng nhằm giải quyết điểm nóng ùn tắc tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

Nhưng thực tế, cầu cây thép này chỉ đáp ứng lượng khách nhỏ đi từ đường Trường Sơn rẽ vào ga quốc nội và ga quốc tế. Còn dưới lòng gầm cầu vượt, hàng ngàn phương tiện vẫn nối đuôi nhau, nhích từng tí một.

Cầu vượt thép hình chữ Y với tổng mức đầu 240 tỷ đồng khi mới đưa vào sử dụng vào ngày 4/7 trông rất thoáng. Thế nhưng chỉ 1 thời gian ngắn, nơi đây đã xảy ra 3 lần ùn ứ nghiêm trọng, hàng ngàn phương tiện chôn chân tại đây nhiều giờ liền.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần qua, khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra 3 lần ùn tắc nghiêm trọng, kéo hàng giờ đồng hồ.

Cụ thể, gần đây nhất vào sáng 28/7, hàng ngàn phương tiện từ các đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng, Hồng Hà, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ đều đổ về đường Trường Sơn gây nên cảnh ùn tắc cục bộ.

Chưa hết, dưới gầm cầu vượt hình chữ Y tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất, hàng trăm ô tô từ ga quốc nội và ga quốc tế dồn ra hướng Lăng Cha Cả càng khiến giao thông hổn loạn hơn.

Trong khi đó, chiều ngược lại cũng chịu chung số phận. Hàng nghìn ô tô và xe máy phải xếp thành hàng, chôn chân kéo dài 2 km tại các tuyến đường đổ về đường Trường Sơn.

Tình hình kẹt xe tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất vào 20/7 vừa qua

Việc ùn ứ kéo dài nhiều giờ liền, nhiều hành khách phải xuống ôtô, xách hành lý chạy bộ vào sân bay cho kịp giờ làm thủ tục, dù cách cổng sân bay chưa tới một cây số, đi bộ chỉ hết 15-20 phút.

Kẹt xe hàng giờ liền, người dân phải xuống xe chạy bộ sân bay cho kịp giờ làm thủ tục

Một người dân sống tại khu vực Tân Sơn Nhất cho biết: “Cảnh kẹt xe vẫn tái diễn hằng ngày. Ngày nào kẹt nhanh thì chừng 15 – 20 phút, còn kẹt lâu thì cả mấy tiếng đồng hồ. Có cầu vượt rồi nhưng mà chẳng giảm kẹt xe là mấy”.

Trước đó, vào ngày 20/7, kẹt xe cũng xảy ra từ 8h đến 12h trưa và ngày 27/7, kẹt xe từ 16h30 đến 18 giờ chiều.

Đừng đổ nhiều tiền làm các dự án mang tính “giải cứu”

Điều đáng nói, trong khi phía dưới kẹt xe nghiêm trọng thì phía trên cầu vượt Trường Sơn (vào sân bay) xe cộ rất thưa thớt. Thực tế trên khiến dư luận đặt câu hỏi về tính hiệu quả của cầu vượt trị giá 240 tỷ đồng này.

Qua 3 lần ùn tắc nghiêm trọng, cho thấy trên cầu vượt thép rất thoáng, trong khi dưới lòng đường hàng ngàn phương tiện nhích từng chút một

Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh: Cầu vượt chữ Y trên đường Trường Sơn chỉ giải quyết cho xe ô tô vào sân bay, còn các hướng khác vẫn như cũ. Do đó, hướng từ sân bay ra Trường Sơn về Lăng Cha Cả vẫn còn xung đột với dòng xe từ Phạm Văn Đồng qua Bạch Đằng đổ dồn về đây”.

Thực tế cho thấy, đường Trường Sơn đang quá tải, khi các hướng đều “mượn” con đường này để “quá cảnh”. Do đó, việc có cầu thép chỉ giải quyết vấn đề vào sân bay, còn những tồn tại khác, đường Trường Sơn vẫn đang “chịu trận”.

Theo ông Sanh, cơ quan chức năng phải tính toán khoa học chứ không phải đổ nhiều tiền vào làm các dự án cấp bách mang tính “giải cứu”.

Đường Trường Sơn luôn quá tải khi phương tiện lưu thông các tuyến đường quanh khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất đều "mượn" đường này để "quá cảnh"

TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM cho rằng: “Lượng xe từ đường Trường Sơn vào sân bay giờ cao điểm cũng chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng xe lưu thông trên đường này.

Trong khi đó, lượng phương tiện từ Phạm Văn Đồng mượn đường Trường Sơn để đi quận Bình Tân và hướng ngược lại rất đông. Vì vậy, cầu vượt không giải quyết được kẹt xe là chuyện bình thường”.

Nên chăng, cần phải có một cuộc khảo sát, tính toán lại lưu lượng giao thông qua khu vực sân bay để đưa ra giải pháp phù hợp.

Nhiều chuyên gia cũng đề xuất giải pháp, trong đó giải pháp trước mắt là tổ chức lại giao thông khu vực sân bay.

Theo đó, cần có phương án điều hướng, hạn chế phương tiện lưu thông các tuyến đường quanh khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất như Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi...dồn về đường Trường Sơn.

Sỹ Đồng

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !