Cấm taxi giờ cao điểm: Sẽ trả khách ngang đường?

Bộ GTVT dự kiến nghiên cứu phương án cấm xe tải, xe taxi chạy trên nhiều tuyến phố vào giờ cao điểm. Nghiên cứu này liệu có khả thi?

Cấm taxi giờ cao điểm: Sẽ trả khách ngang đường?

Cấm taxi giờ cao điểm: Sẽ trả khách ngang đường?

Các tài xế taxi cho rằng, cấm chạy xe vào giờ cao điểm rất khó thực hiện. Ảnh: M.N.

Đường tắc, taxi cũng không đi

Anh Nguyễn Xuân Huy, tài xế hãng taxi Hanoitourist cho biết, thông thường giờ cao điểm (sáng từ 6h-8h, chiều từ 4h30-5h00) rất đông khách. Nếu cấm taxi chạy vào các giờ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công việc cũng như doanh thu mà hãng đã khoán cho từng xe.

"Hơn nữa, nếu khi khách gọi xe là chưa đến giờ cao điểm, khi đến điểm trả khách thì đúng vào giờ cao điểm, nếu cấm chạy, taxi sẽ trả khách ngang đường?", anh Huy bày tỏ.

Anh Lê Văn Thanh, tài xế hãng taxi Vạn Xuân thì cho rằng, vào giờ cao điểm thường tắc đường, nên không phải khách đi đâu cũng chạy. Chỉ những tuyến đường nào mà khách có nhu cầu đến mà không bị tắc, hoặc khách chấp nhận đi đường vòng thì tài xế mới đồng ý chở. Vì vậy, cấm xe taxi chạy ở một số tuyến phố thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến các hãng xe.

Anh Hoàng Tiến Long, tài xế hãng taxi Mai Linh cho biết, hiện nay chưa cấm chạy vào giờ cao điểm mà chúng tôi cũng không có chỗ để đỗ chờ khách, khi cấm thì chúng tôi biết đỗ xe ở đâu?

"Giờ cao điểm thường rất đông khách nên chúng tôi cũng phải tranh thủ chạy để đạt doanh thu của công ty. Hơn nữa, chúng tôi thường làm theo ca, nếu ca chạy mà trùng với giờ cấm thì chẳng nhẽ chúng tôi nhận xe rồi ngồi chờ? Nếu quy định này được thực hiện, thì cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ, điều tra ý kiến các doanh nghiệp taxi để có phương án hợp lý..." - anh Long bày tỏ.

Thu phí taxi giờ cao điểm?

Thực tế, tình trạng taxi chạy ẩu, dàn hàng ngay đua đón trả khách trong giờ cao điểm, chen đẩy, lấn làn các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy, gây nhiều bức xúc đối với những người tham gia giao thông.

"Cánh tài xế lại thường xuyên lấn lướt xe máy, ép đường, dàn hàng ngang để tranh đón trả khách, trong khi xe taxi chiếm diện tích lớn, nhưng thường chỉ chở 1 người, thậm chí một chiều chạy xe không. Cấm taxi giờ cao điểm tại những tuyến phố thường xuyên ùn tắc là hợp lý. Nếu người dân có nhu cầu bức thiết, như đi cấp cứu, thì đã có xe chuyên dụng 115", anh Lê Đình Thắng, công ty điện tử công nghiệp Hà Nội nói.

Cấm taxi giờ cao điểm: Sẽ trả khách ngang đường?

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc nhiều hãng taxi không có điểm dừng đỗ xe cố định, khiến taxi phải thường xuyên chạy lòng vòng trên đường, kể cả trong giờ cao điểm khiến giao thông đã ùn tắc càng ùn tắc nặng hơn. Vì vậy, cần kiểm soát nghiêm việc thực hiện quy định về bến bãi của các hãng, như vậy mới giảm được số lượng xe chạy không, chạy lòng vòng trên đường để chờ khách.

"Trong chương trình an toàn giao thông, các giải pháp chống ùn tắc năm 2012 chưa thấy đề cập đến biện pháp cấm taxi giờ cao điểm, nên tôi cũng chưa biết như thế nào", ông Hùng cho biết.

"Tuy nhiên, có thể tính đến phương án thu phí taxi chạy giờ cao điểm, để góp phần giảm ùn tắc. Như vậy sẽ hạn chế được số lượng xe tham gia giao thông vào các giờ này. Người dân chấp nhận đi xe vào giờ cao điểm thì sẽ phải trả phí cao hơn, phí cao sẽ hạn chế bớt được đầu phương tiện tham gia giao thông".

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô đề cho rằng, triệt tiêu taxi dù cũng là một bịên pháp cần tính đến. Taxi dù không có bến bãi, "chạy rông" mọi giờ, cũng là một tác nhân gây ùn tắc.

Hương Giang-Minh Nhật

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !