Cấm 1 xe du lịch, lùa 10 taxi vào nội thành

Không xin giấy phép cho xe du dịch chở khách thăm quan vào nội thành, công ty lữ hành quay sang đưa khách đi taxi, xích lô... Thay vì một chiếc ô tô chở 45-50 người, DN phải thuê 10-11 taxi hoặc 50 chiếc xe xích lô, gây ách tắc hơn.

Cấm 1 xe du lịch, lùa 10 taxi vào nội thành

Ông Lã Xuân Toản, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long – đơn vị chuyên chạy xe dưới dạng hợp đồng du lịch cho biết, hàng năm doanh nghiệp vận tải phải đóng góp một khoản phí rất lớn cho ngân sách nhà nước. Xe hoạt động với mục đích phục vụ cho hành khách du lịch, thế nhưng trên địa bàn Hà Nội nơi nào cũng xuất hiện biển cấm.

"Trước kia xe du lịch vẫn vào nội thành bình thường, nay để được lưu thông doanh nghiệp phải có hợp đồng lữ hành quốc tế. Đầu tháng 3 năm nay, khi tôi đi xin hợp đồng này thì cơ quan chức năng lại không cấp, xe du lịch của chúng tôi không thể đi vào nội thành" - ông Toản nói.

Ông Toản cho hay, vì không đến được khách sạn, trung tâm thương mại, khu du lịch, vui chơi giải trí…bằng xe du dịch, hành khách lại quay sang đi taxi, điều này càng góp phần gây ách tắc. Mỗi một xe du lịch 45 chỗ chở được khoảng 45 người, nếu phải đi bằng taxi thì với lượng người này sẽ phải huy động 10 xe. Như vậy 10 xe taxi 4 chỗ sẽ gây ách tắc hơn nhiều so với một chiếc xe du lịch 45 chỗ.

Cấm 1 xe du lịch, lùa 10 taxi vào nội thành

Doanh nghiệp vận tải kiến nghị nên cho xe du lịch chở khách đi vào nội thành. Ảnh minh họa

Chia sẻ về việc thu phí trong thời gian tới đây, ông Toản cho rằng, doanh nghiệp vận tải đang phải “gánh” quá nhiều khoản phí. Ngoài những khoản phí hữu hình, các phương tiện khi lưu thông còn phải nộp các khoản phí vô hình khác. Khoản phí này dân lái xe vẫn gọi là “luật” bất thành văn mỗi khi xe ô tô bị “tuýt còi”. Dù phải nộp thuế phí quá nhiều, nhưng ngược lại nhà nước chưa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động.

“Ở các thành phố khác như Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng…họ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các xe du lịch hoạt động. Để kích thích ngành du lịch thủ đô phát triển, Hà Nội cũng nên tạo điều kiện để xe du lịch được lưu thông trong khu vực nội thành” – ông Toản kiến nghị.

Ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc Công ty Anh Đức tỏ ra bức xúc trước tình trạng cấp phép và cấm xe du lịch đi vào nội thành. Hà Nội hiện nay 100% tuyến phố đều cấm xe tải, xe du lịch. Vì thế các đoàn du khách gặp rất nhiều khó khăn khi muốn đến khách sạn và các điểm vui chơi giải trí.

Nghịch lý ở chỗ trước đây cơ quan nhà nước cấp phép cho các doanh nghiệp vận tải lưu thông, rồi bây giờ lại không cho hoạt động trong nội thành.

Mặt khác theo ông Đức doanh nghiệp vận tải bình thường thì không thể xin được giấy phép, còn những đơn vị “có quen biết” thì vẫn xin được giấy phép bình thường (?!).

Để đảm bảo sự công bằng và sự phát triển ngành du lịch thủ đô, ông Đức kiến nghị thành phố nên cấp phép cho xe du lịch được lưu thông trong nội thành, nhất là tại những tuyến phố có nhiều khách sạn, điểm du lịch.

Phía Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho rằng, về lâu dài trên các tuyến đường phố chính nơi tập trung đông người đi taxi như khách sạn, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… cần bố trí các điểm dừng đón trả khách, hoặc điểm đỗ taxi. Trước mắt thành phố nên thí điểm tại một số vị trí có đủ điều kiện thực hiện.

Hiệp hội này cũng cho rằng, Hà Nội cần quản lý và khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hiện có. Đồng thời với việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, gồm cả vận tải hành khách bằng taxi phù hợp với từng giai đoạn, từng khu vực cụ thể. Giải pháp trước mắt hiện nay nên duy trì và phát triển thêm các điểm đỗ có sức chứa nhỏ, quy hoạch điểm đỗ theo vùng hoạt động.

Về lâu dài, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội kiến nghị xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên (thu phí) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu dừng đỗ của người dân.

Nguyễn Dũng

.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !