Bộ Y tế: 60% mẫu thuốc đông y chưa đạt chất lượng

Infonet - Có đến 60% mẫu chưa đạt chất lượng và có tới 20% vị thuốc có sự nhầm lẫn giữa các loại, trộn lẫn hóa chất độc hại và hàm lượng hoạt chất đạt thấp. Đây là kết quả kiểm tra định tính, định lượng và tạp chất đối với gần 400 mẫu dược liệu của Bộ Y tế được công bố.

PGS.TS. Phạm Vũ Khánh - Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, qua kiểm tra chất lượng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền (YHCT) tại một số bệnh viện y dược học cổ truyền và khoa YHCT của các cơ sở khám chữa bệnh tại một số địa phương cho thấy, có nhiều vị thuốc YHCT không đảm bảo chất lượng hiện đang được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân. Chẳng hạn nhóm 1 gồm một số vị thuốc có lẫn nhiều tạp chất như: bá tử nhân, tế tân, viễn chí, hòe hoa, phòng phong, uy linh tiên, tần giao, kim ngân hoa.

Nhóm 2 gồm một số vị thuốc có mô tả đúng nhưng hàm lượng hoạt chất thấp như: đảng sâm, hoàng cầm, khương hoạt, hà thủ ô đỏ, hoàng bá, đan sâm, ngưu tất, nhục thung dung.

Nhóm 3 gồm một số vị thuốc bị nhầm lẫn loài như: dây đau xương, tang ký sinh, ý dĩ, thăng ma, hoàng kỳ; Nhóm 4 gồm một số vị thuốc có trộn tạp chất, nhuộm màu và giả mạo: bạch linh, hoài sơn, thỏ ty tử, hồng hoa.

Ngoài ra, còn một số vị thuốc sử dụng không đúng bộ phận dùng như: kim ngân hoa (sử dụng kim ngân đằng), liên nhục (dùng nắp hạt sen), phục thần (dùng bạch linh).

Qua kiểm tra định tính, định lượng và tạp chất đối với gần 400 mẫu dược liệu cho thấy, 60% mẫu chưa đạt chất lượng theo Dược điển Việt Nam và 20% vị thuốc có sự nhầm lẫn gữa các loại, trộn lẫn hóa chất độc hại và hàm lượng hoạt chất đạt thấp.

Đặc biệt, có 3 loại dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc là Bạch linh, Thỏ ty tử và Hồng hoa bị làm giả rất nhiều. Kết quả xét nghiệm mẫu Bạch linh cho thấy, 80% được làm từ cacbonnat, Thỏ ty tử được trộn bằng xi măng và Hồng hoa phát hiện chất gây ung thư và có cả những hóa chất nhưng chưa phát hiện ra loại hóa chất gì.

Ông Khánh còn cho biết, việc phát hiện Bạch linh giả, cho vào nước thử nghiệm sẽ tan nhanh chóng, nhưng giờ họ rất tinh vi cho calci cabonat vào để không tan trong nước. Thỏ ty tử có trộn bột xi măng và gần đây trộn chất vô cơ khác, có hại cho sức khỏe. Hồng hoa nhuộm chất màu, chưa xác định, khi vào cơ thể hóa chất sẽ ảnh hưởnrg chức năng gan thận. Nguy hiểm hơn là gây tác hại lâu dài như suy gan, suy thận, gây ung thư…

Bộ Y tế: 60% mẫu thuốc đông y chưa đạt chất lượng - ảnh 1

Cơ quan chức năng còn phát hiện một số mẫu có chứa tân dược, nhưng nhà sản xuất đã không ghi rõ để người tiêu dùng biết. Điều này là cực kỳ nguy hiểm, bởi khi người tiêu dùng không biết trong thành phần thuốc đông dược có chứa tân dược mà vô tư sử dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Đại diện Vụ Y dược cổ truyền cho biết, việc quản lý chất lượng dược liệu hiện nay khó khăn vì nguồn dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc về chưa kiểm soát được, nên việc kiểm soát dược liệu chỉ tập trung chủ yếu là phổ biến kiến thức cho các đơn vị cung ứng và người sử dụng nhận biết thuốc.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần phải củng cố lại việc nhập thuốc, phải có kiến thức phân biệt thật giả. Tuy nhiên, hiện có những dược liệu trộn hóa chất, hay trộn những chất mà chính Viện kiểm nghiệm chưa xác định được là loại gì.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, Vụ Y dược cổ truyền - Bộ Y tế đã có văn bản số 6133/BYT-YDCT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường quản lý chất lượng dược liệu. Các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB bằng YHCT trên địa bàn tăng cường quản lý chất lượng dược liệu, vị thuốc YHCT, kiểm soát chặt chẽ việc kiểm nhập trước khi nhập kho.

Nguyễn Hiếu

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !