4 nguyên nhân gây "bão" chiếm đất, xây dựng trái phép trên tuyến đường World Bank

Theo UBND quận Hải An, TP Hải Phòng có 4 nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng "bão" chiếm đất, xây dựng trái phép tại tuyến đường World Bank, đoạn thuộc phường Thành Tô, quận Hải An.

Một "công trình" quây tôn chiếm đất tại mặt đườngWorld Bank thuộc phường Thành Tô, quận Hải An.

UBND quận Hải An cho biết, thời gian gần đây tình hình lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng đô thị khu vực dọc hai bên tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải (đường World Bank thuộc phường Thành Tô, Hải An, TP Hải Phòng) có diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Theo UBND quận Hải An, tại khu đất dọc tuyến đường 7/3 (phường Thành Tô), nguồn gốc là đất quốc phòng (Sư đoàn 371), đã có quyết định phân lô cho các quân nhân làm nhà ở, mặt sau bám mặt đường World Bank. Lợi dụng việc một số lô đất trống chưa có người ở hoặc chỉ làm lán tạm, quây tôn nên một số kẻ xấu tự tháo dỡ hàng rào cũ, tổ chức quây tôn lại để chiếm.

Liên quan đến vụ việc, lực lượng chức năng quận Hải An, phường Thành Tô đã kịp thời ngăn chặn, xử lý. Nhưng cũng tại khu đất này, một số hộ dân được đơn vị quân đội giao đất trái thẩm quyền cũng đã tổ chức xây dựng công trình kiên cố để giữ đất. UBND quận Hải An chỉ đạo UBND phường Thành Tô cũng đã yêu cầu các hộ dừng thi công, chỉ được phép dựng hàng rào để quản lý đất nhưng gặp... khó khăn.

UBND quận Hải An cho biết thêm, hiện nay tại vị trí khu đất ven tuyến đường World Bank, thuộc dự án tái định cư Đằng Lâm 2 (do Công ty Cổ phần Thương mại ICC làm chủ đầu tư) được quy hoạch trồng cây xanh. Do Công ty ICC chưa thực hiện việc trồng cây xanh cũng như chưa chú trọng đến việc bảo vệ đất, nên thời gian qua những kẻ xấu đã quây tôn bên ngoài còn bên trong khu đất vẫn lén lút xây dựng công trình.

Vào thời điểm phát hiện vi phạm, một số công trình đã xây xong móng và một phần tường cao. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng quận Hải An, phường Thành Tô ngăn chặn, xử lý không cho những người này xây dựng thì họ rút đi. Nhưng vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng trái phép lại tiếp diễn.

Không những vậy, tại khu đất 9,2ha nằm bám mặt đường World Bank (thuộc khu đất 14,2ha đất quốc phòng bàn giao cho địa phương quản lý từ năm 2018-PV) cũng xảy ra vụ việc tương tự. Cụ thể, người dân tại đây làm sẵn các vách tường bằng khung thép bịt tôn, lợi dụng đêm tối ra lắp dựng thành nhà nhằm mục đích chiếm đất.

Còn tại khu vực đất nông nghiệp dọc đường World Bank do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp giao khoán cho các hộ xã viên, cũng xảy ra hai trường hợp bị kẻ xấu quây tôn nhằm mục đích chiếm đất. 

Trong khi đó, một số hộ dân do lo sợ bị giang hồ chiếm đất nên cũng tổ chức xây tường bao kiên cố để giữ đất khiến cho tình trạng tại khu vực này vô cùng lộn xộn. Lực lượng chức năng quận Hải An dù ngăn chặn không để các hộ dân tiếp tục thi công để đảm bảo trật tự an ninh, nhưng với lí do đất của họ họ xây khiến cho những khu vực chưa được quản lý cũng diễn ra tình trạng... "mạnh ai nấy chiếm".

Lực lượng Công an quận Hải Anh phải túc trực ngăn chặn việc chiếm đất của những đối tượng xấu.

Theo UBND quận Hải An, các vụ việc nói trên tập trung vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9/2019.  Theo thống kê, tổng cộng tại khu vực dọc hai bên đường World xảy ra 26 vụ việc lấn chiếm đất chính quyền phải can thiệp. Trong đó, có 16 vụ lấn chiếm đất, xử lý 13 vụ việc.

Hiện còn 1 nhà khung sắt bịt tôn tại khu 9,2ha; 1 công trình  rào tôn tại khu đất của Công ty ICC; 1 hàng rào tôn trên đất của hộ dân nhận giao khoán của Công ty Cổ phần Nông nghiệp đang được UBND quận Hải An chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ xử lý (cưỡng chế).

Ngoài ra, 10 vụ chủ sử dụng đất xây dựng công trình trên đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng nhằm mục đích quản lý đất cũng được ngăn chặn, không để tiếp tục xây dựng và quận cũng đang có biện pháp xử lý dứt điểm thời gian tới.

Thực tế, để ngăn chặn tình hình mất trật tự trên, từ ngày 5/9/2019, UBND quận Hải An đã phải thành lập tổ công tác, phối hợp chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung ngăn chặn, xử lý các vi phạm. Hiện tại, lực lượng chức năng đã xác minh, làm rõ các nhóm người có hành vi lấn chiếm đất, xây dựng trái phép và đang lên phương án xử lý.

Theo UBND quận Hải An, để xảy ra các vi phạm trên, nguyên nhân do việc triển khai tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải tạo ra quỹ đất hai bên đường khá lớn, có giá trị cao. Từ đó, những kẻ xấu đã phát sinh ý đồ lấn chiếm đất đai để khai thác, sử dụng trái phép.

Hơn nữa, một số chủ sử dụng đất (Công ty Cổ phần Thương mại ICC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp, Tập đoàn Sao Đỏ, Sư đoàn 371, các hộ quân nhân được giao đất) chưa chú trọng đến việc quản lý tài sản, tạo điều kiện cho những kẻ xấu có cơ hội lợi dụng lấn chiếm đất đai.

Thêm vào đó, do địa bàn rộng, lực lượng chức năng quận Hải An cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên có một vài trường hợp khi xảy ra sự vụ đã chưa bố trí lực lượng kịp thời để ngăn chặn, xử lý vi phạm. Do vậy, vẫn còn trường hợp vi phạm xây dựng đô thị tồn tại, chưa được xử lý triệt để khiến nhiều đối tượng được đà lấn tới.

Được biết, thời gian tới lực lượng chức năng quận Hải An sẽ phối hợp với các lực lượng quân đội và chủ đất tăng cường kiểm soát, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự đất đai và xây dựng trái phép nêu trên.

Nguyên Trung
Từ khóa: Hải Phòng Hải An Thành Tô lấn chiếm đất quốc phòng chiếm đất xây dựng trái phép đường World Bank tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Công ty Cổ phần Thương mại ICC

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !